02/12/2012 - 19:05

Tân Tổng thống Mexico nhậm chức - kỷ nguyên mới đã bắt đầu

Tổng thống đắc cử Mexico Enrique Peña Nieto ngày 1-12 đã chính thức nhậm chức tại phiên họp toàn thể của Quốc hội nước này với sự hiện diện của 1.500 đại biểu trong và ngoài nước. Trong bài phát biểu đầu tiên trên cương vị tổng thống, ông Nieto cam kết sẽ đẩy lùi tình trạng bạo lực và thúc đẩy nền kinh tế vốn tăng trưởng rất chậm chạp thành một "cường quốc xứng đáng" trên trường quốc tế.

Tân Tổng thống Enrique Peña Nieto (trái) và Tổng thống mãn nhiệm Felipe Calderon tại buổi lễ nhậm chức hôm 1-12. Ảnh: AP 

Tân Tổng thống đời thứ 66 của Mexico tuyên bố chính phủ mới của ông sẽ dành nhiều ưu tiên trong công cuộc chống lại bọn tội phạm và đem lại nền hòa bình trên đất nước sau giai đoạn diễn ra cuộc chiến chống lại các băng nhóm ma túy do Tống thống vừa mãn nhiệm Felipe Calderon phát động, lấy đi sinh mạng của hơn 60.000 người trong nhiệm kỳ kéo dài 6 năm của mình. Hầu hết những cái chết của các nạn nhân đều có liên đến bọn tội phạm có tổ chức. Vì vậy, ông Nieto nhấn mạnh mục tiêu chính của ông là giảm thiểu tình trạng bạo lực. Ông hứa rằng sẽ xem vấn đề an ninh như là trọng tâm của tất cả các chính sách khi đưa ra cho người dân Mexico cũng như gia đình của họ và ông đảm bảo rằng các con đường và các thành phố sẽ trở thành "những khu vực yên bình, nơi người dân Mexico có thể đi du lịch một cách an toàn mà không lo sợ ảnh hưởng đến mạng sống".

Để chống lại bọn tội phạm và tình trạng miễn hình phạt đối với những ai phạm tội tại một đất nước có hơn 90% tội phạm được ung dung ngoài vòng pháp luật như Mexico, vị tân nguyên thủ quốc gia 46 tuổi cho hay một trong những quyết nghị hàng đầu của ông là hướng dẫn các bộ trưởng mới sáp nhập 5 bộ luật hình sự riêng biệt thành một bộ luật hình sự để có thể áp dụng dễ dàng và hiệu quả hơn. Người đứng đầu nhà nước mới này cũng đã công bố 10 kiến nghị nhằm hướng dẫn các nhà hoạch định chính sách của chính quyền trong việc giải quyết các vấn đề như chống tội phạm, cải cách giáo dục, các chương trình phúc lợi cho các bà mẹ già neo đơn, người già trên 70 tuổi cũng như xây dựng cơ sở hạ tầng để thúc đẩy nền kinh tế. "Thật không thể chấp nhận rằng hàng triệu người dân Mexico vẫn chìm trong tình trạng nghèo đói" – tân Tổng thống Nieto bức xúc nói, đồng thời cam kết sẽ "khởi động một chiến dịch quốc gia chống lại đói nghèo", trong đó liên quan đến tất cả các lĩnh vực của xã hội, từ các tổ chức tôn giáo đến các tổ chức tình nguyện.

Trong khi Tổng thống Peña Nieto đánh dấu sự trở lại của PRI sau 12 năm vắng bóng, hàng trăm người biểu tình đã ném bom lửa vào cảnh sát và đập vỡ kính cửa sổ tại nơi diễn ra lễ nhậm chức. Có ít nhất 4 người biểu tình, 4 sĩ quan bị thương và 65 người bị bắt giữ khi người biểu tình đụng độ với cảnh sát. Những người biểu tình đã phá vỡ cửa sổ của các cửa hàng, ngân hàng và một khách sạn.

Trong thời gian hơn 12 năm qua, tăng trưởng kinh tế trung bình hàng năm đã giảm đi 2% dưới thời của Đảng Hành động Quốc gia cầm quyền, thua xa nhiều so với các quốc gia châu Mỹ La-tinh khác. Con số này và những lo ngại về cuộc chiến chống ma túy đã mở ra một cánh cửa cho sự trở lại của đảng Cách mạng Thể chế (PRI) do ông Nieto lãnh đạo. PRI đã tạo nhiều dấu ấn lớn trong 71 năm liên tục lãnh đạo đất nước trước khi thất cử hồi năm 2000. Và với kỷ nguyên mới của PRI bắt đầu, tân Tổng thống Nieto nhấn mạnh chính phủ của ông sẽ lấy "nguồn cảm hứng từ quá khứ để đưa Mexico trở thành một cường quốc xứng đáng". "Mexico hiện nay sẵn sàng cất cánh trong thế kỷ 21, chúng ta đang có cơ hội lịch sử để biến Mexico thành một cường quốc lẽ ra phải có", ông Nieto tuyên bố.

TRÍ VĂN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết