18/10/2019 - 09:17

Tâm thế khởi nghiệp 

Khởi nghiệp là quá trình tiềm ẩn nhiều rủi ro bởi qua khảo sát cho thấy chỉ có khoảng 10% các dự án có thể thành công. Song nhiều bạn trẻ vẫn muốn dấn thân để chứng minh khả năng của mình. Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn - Hội TP Cần Thơ đã tổ chức nhiều hoạt động truyền thông, tư vấn và mở các lớp tập huấn, đào tạo kỹ năng khởi nghiệp cho thanh niên. Qua đó, giúp bạn trẻ cập nhật kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng, sớm phát triển các ý tưởng, mô hình khởi nghiệp hiệu quả.

Học kỹ năng khởi nghiệp

Gần 3 năm qua (từ năm 2017 đến nay), phong trào tuổi trẻ khởi nghiệp được Đoàn Trường Đại học Cần Thơ cụ thể bằng nhiều hoạt động, chương trình cụ thể, trong đó, chú trọng công tác đào tạo kỹ năng khởi nghiệp sáng tạo cho sinh viên. Tiêu biểu như Đoàn trường thường xuyên phối hợp các đơn vị tổ chức sinh hoạt chuyên đề; giao lưu với cựu sinh viên, doanh nhân thành đạt về các kỹ năng, về phong trào đổi mới sáng tạo nhằm tạo động lực, tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên. Đặc biệt, Đoàn trường triển khai cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” trong lĩnh vực Công nghệ thông tin; phối hợp tổ chức 2 cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp trong sinh viên; tham gia xây dựng đề cương 2 học phần bậc đại học (Kỹ năng mềm; Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp) và tổ chức cho cán bộ Đoàn tham gia giảng dạy kỹ năng cho sinh viên. Đoàn trường cũng đã thành lập Câu lạc bộ (CLB) Dynamic CTU với hơn 20 thành viên nòng cốt, kết nối những bạn trẻ có ý tưởng, mô hình khởi nghiệp để trau dồi và chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm phát triển các ý tưởng khởi nghiệp. 

Phó Chủ nhiệm CLB Dynamic CTU - Trần Duy Khánh, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, chia sẻ: “CLB thành lập từ năm 2017, đến nay đã thu hút không chỉ các bạn có ý tưởng khởi nghiệp, mà vào kỳ sinh hoạt hằng tháng còn thu hút nhiều sinh viên. Tham gia CLB, sinh viên được giảng viên tư vấn, tập huấn kỹ năng khởi sự doanh nghiệp, lập kế hoạch phát triển ý tưởng hay như cách viết các bản thuyết minh về mô hình khởi nghiệp…”. Từ hướng dẫn, gợi mở của giảng viên mà CLB đã kết nối và giới thiệu được 6 dự án tham gia các cuộc thi về khởi nghiệp. Trong đó, qua 2 năm tổ chức (2018 và 2019), CLB có 2 dự án đạt giải Ba cấp quốc gia và khu vực phía Nam cuộc thi “Dynamic - sinh viên nhà doanh nghiệp tương lai” do Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh phối hợp với Pepsico tổ chức.

Bản thân Duy Khánh cùng với nhóm bạn của mình cũng đã xuất sắc đạt giải Ba khu vực phía Nam của cuộc thi này vào tháng 9-2019, với mô hình: “Nền tảng in ấn Prito”. Theo đó, nhóm của Khánh thiết kế và xây dựng ứng dụng (giao diện web và điện thoại thông minh) lưu trữ các tài liệu mở trên mạng với dung lượng lớn, mang lại nhiều tiện ích cho người sử dụng. Khánh chia sẻ: “Ban đầu, em chỉ nghĩ làm một ứng dụng để tải tài liệu có thể dễ dàng truy xuất nhằm rút ngắn thời gian in ấn. Nhưng nhờ sự góp ý của các giảng viên, mô hình được hoàn thiện với nhiều tiện ích hơn, nhờ vậy mô hình được đánh giá khả thi hơn trong thực tế”.

Bạn trẻ cần năng động hơn

Tại buổi tọa đàm: “Doanh nhân thời đại số” do Hội Doanh nhân trẻ TP Cần Thơ tổ chức vào trung tuần tháng 10-2019, ông John Nguyễn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Iwork Group, đã chia sẻ với các bạn trẻ, trong các cuộc thi về khởi nghiệp, ông rất ít thấy dự án của sinh viên các trường đại học, cao đẳng khu vực ĐBSCL. Ông cho rằng bên cạnh đẩy mạnh công tác truyền thông về khởi nghiệp, các bạn trẻ cần chủ động hơn trong các cuộc thi, chương trình về khởi nghiệp, bởi thông qua những sân chơi này giúp bạn trẻ tích lũy thêm kiến thức, kỹ năng khởi sự doanh nghiệp. Theo vị doanh nhân này, khởi nghiệp là quá trình gian nan, thất bại nhiều hơn thành công, nhưng chính những thất bại sẽ là những bài học hữu ích cho thành công. Vì vậy, người trẻ cần phải vượt qua “vòng nguy hiểm”, muốn vậy cần chuẩn bị tâm thế khởi nghiệp tốt nhất.

Theo anh Phạm Chí Tín, Giám đốc điều hành Công ty TNHH sản xuất chế biến nông sản Vạn Tín Organics, khởi nghiệp tiềm ẩn nhiều rủi ro nhưng không chỉ riêng anh, mà các bạn trẻ vẫn muốn dấn thân vì muốn chứng minh khả năng của mình, tích lũy kinh nghiệm sống và được tự do về tài chính. Bản thân anh Tín cũng từng gặp thất bại khi bắt đầu khởi nghiệp bằng kinh doanh đặc sản Đồng Tháp nhưng do thiếu kiến thức quản trị, huy động nguồn vốn nên đã thua lỗ. Vì vậy, anh khuyên rằng sự chủ động, rèn luyện về kỹ năng mềm là điều mà các bạn trẻ cần kiên trì học hỏi.

Nhiều chuyên gia cho rằng, để khởi nghiệp, người trẻ cần kiến thức đa ngành, trong đó, trường học là nhân tố quan trọng để thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của học sinh, sinh viên. Các cơ sở giáo dục là nơi cung cấp thông tin, xây dựng chương trình đào tạo và tổ chức hoạt động truyền cảm hứng nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp cho người trẻ. Bởi các nghiên cứu đã chỉ ra rằng để khởi nghiệp, khởi sự doanh nghiệp, bạn trẻ cần hơn 80% kỹ năng mềm để giải quyết các công việc từ đơn giản đến phức tạp trong hoạt động đội nhóm. Các kỹ năng mềm này giúp bạn trẻ khởi nghiệp phát triển trong môi trường đòi hỏi sự sáng tạo và chủ động hơn.

DÂN AN

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
khởi nghiệp