03/01/2010 - 09:08

Taliban ở Pakistan lộng hành

Hiện trường vụ khủng bố ở làng Shah Hasan Khel hôm 1-1-2010. Ảnh: AP 

Một phần tử cực đoan được cho là thành viên của Phong trào Taliban tại Pakistan đã “chào đón” năm mới 2010 bằng chiếc xe tải chở 300 kg thuốc nổ lao vào khu vực có nhiều người đang xem bóng chuyền ở làng Shah Hasan Khel, thuộc tỉnh Nam Waziristan (Tây Bắc Pakistan). Theo các nguồn tin, ít nhất 90 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương, trong đó có người già, trẻ em và lực lượng dân quân bán vũ trang địa phương. Đây là bước leo thang bạo lực của Taliban ngay sau khi quân đội Pakistan đẩy mạnh chiến dịch truy quét các phần tử Taliban thân al-Qaeda tại “trung tâm khủng bố” Nam Waziristan, nhằm đáp trả vụ đánh bom liều chết ngày 28-12 ở thành phố cảng Karachi làm ít nhất 43 dân thường bỏ mạng. Ngôi làng hẻo lánh Shah Sasan Khel là một trong những nơi được nhà nước hỗ trợ thành lập các đơn vị bán vũ trang chống sự xâm nhập của Taliban.

Báo chí phương Tây cho rằng vụ đánh bom liều chết tại Shah Sasan Khel một lần nữa chứng minh chiến lược xây dựng các lực lượng dân quân địa phương chống Taliban của chính quyền Islamabad không mang lại hiệu quả cao vì quân đội Pakistan thiếu phương tiện bảo vệ an ninh cần thiết. Dù đã triển khai hơn 30.000 quân tới Nam Waziristan từ ngày 17-10-2009 đến nay, nhưng tình trạng bạo lực đẫm máu vẫn thường xuyên xảy ra và làm hơn 500 người chết, trong đó vụ đánh bom kinh hoàng khiến 125 người chết ngày 28-10-2009.

Không những làm mưa làm gió tại Pakistan, phong trào còn có tên gọi là Tehrik e-Taliban Pakistan (TTP) từng sát hại nữ Thủ tướng Benazir Bhutto cùng 139 người khác tại Karachi tháng 10-2007 này cũng bị Mỹ cáo buộc tổ chức nhiều vụ tấn công chống lực lượng chiếm đóng ở Afghanistan. Và táo tợn nhất có lẽ vụ đánh bom liều chết ngay bên trong doanh trại của quân đội Mỹ tại tỉnh Khost hôm 29-12 vừa qua, sát hại 7 nhân viên Cục Tình báo Trung ương (CIA). Đây là mức thiệt hại tồi tệ nhất của CIA trong gần 30 năm qua, chỉ sau vụ 8 nhân viên CIA bỏ mạng trong vụ đánh bom sứ quán Mỹ ở Beirut (Liban) năm 1983. TTP cho biết đòn tấn công này là nhằm trả thù cái chết của thủ lĩnh Baitullah Mehsud bị máy bay không người lái của CIA bắn trúng tháng 8-2009. Mà có lẽ không chỉ trả thù cho Baitullah Mehsud, các thành viên TTP còn muốn thể hiện sức mạnh phản công chống lại các hoạt động tác chiến gây tranh cãi của CIA tại Pakistan.

Tờ The Guardian (Anh) ngày 1-1 cho biết các vụ oanh kích của CIA vào lãnh thổ Pakistan từ tháng 8-2008 đến nay đã làm ít nhất 662 người chết, trong đó phần lớn là dân thường. Bên trong căn cứ quân sự Chapman, nơi 7 nhân viên CIA vừa bị sát hại, là căn cứ tập kết và lập kế hoạch tác chiến của CIA vì nó nằm gần biên giới Pakistan. Việc một tên khủng bố mặc áo lính Afghanistan xâm nhập vào khu vực tập thể dục của căn cứ quân sự Chapman để sát hại các nhân viên CIA được TTP coi là chiến tích lớn. Có tin nói rằng tên này đã nhận lời làm “cộng tác viên” của CIA nên được phép vào căn cứ của CIA. Phía Mỹ chưa thừa nhận chuyện này và tuyên bố sẽ “đòi nợ máu”.

Cuộc chiến qua lại với TTP tại Pakistan xem ra sẽ khốc liệt hơn.

KIẾN HÒA
(Theo The Age, Guardian, JWS, AP, Reuters, AFP)

KIẾN HÒA (Theo The Age, Guardian, JWS, AP, Reuters, AFP)

Chia sẻ bài viết