01/02/2018 - 14:33

Taliban hoạt động trên 70% lãnh thổ Afghanistan 

Hôm 30-1, BBC đã công bố kết quả một điều tra riêng cho thấy các tay súng Taliban đang hoạt động công khai trên 70% lãnh thổ Afghanistan

Theo ước tính từ hãng tin Anh, Taliban hiện nay kiểm soát hoàn toàn 14 quận của Afghanistan (chiếm 4% diện tích quốc gia), hoạt động công khai tại 263 quận khác (chiếm 66% diện tích) - những con số cao hơn đáng kể so với các ước tính trước đó về sức mạnh của tổ chức khủng bố này. 

Binh sĩ Afghanistan đang làm nhiệm vụ giữ gìn an ninh. Ảnh: BBC

Trong khi đó, chỉ có 122 quận không có sự hiện diện công khai của Taliban. Song BBC đánh giá những khu vực này chưa hoàn toàn thoát khỏi bạo lực. Đơn cử, Thủ đô Kabul và nhiều thành phố lớn khác vẫn hứng chịu những cuộc tấn công lớn (được phát động từ các khu vực lân cận hoặc các phần tử khủng bố ẩn mình) trong thời gian BBC tiến hành cuộc điều tra. Hôm 27-1, Taliban đã nhận trách nhiệm thực hiện vụ đánh bom khủng bố ở Kabul làm ít nhất 103 người chết và 230 người bị thương.

Nghiên cứu còn cho thấy khoảng 15 triệu người Afghanistan – chiếm 50% dân số quốc gia – đang sinh sống tại những khu vực do Taliban kiểm soát hoặc nơi các thành viên tổ chức này hiện diện công khai và thường xuyên tổ chức tấn công.

Trong khi đó, mặc dù không bình luận trực tiếp về cuộc điều tra của BBC, song Lầu Năm Góc dẫn số liệu mới nhất từ liên minh quân sự do NATO dẫn đầu khẳng định rằng chính quyền Afghanistan hiện kiểm soát hoặc có ảnh hưởng trên khoảng 50% lãnh thổ quốc gia.

Được biết, các con số ước tính được BBC đưa ra dựa trên những cuộc trao đổi (cả trực tiếp lẫn qua điện thoại) với hơn 1.200 người dân địa phương ở 399 quận của Afghanistan, đồng thời tất cả thông tin đã được kiểm tra với ít nhất 2 và thường là đến 6 nguồn tin khác nhau.

NGUYỆT CÁT (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
TalibanAfghanistan