28/08/2021 - 19:54

Taliban chờ tiếp quản sân bay Kabul

Một quan chức phương Tây ngày 28-8 cho biết các tay súng và chỉ huy quân sự của Taliban đã triển khai xung quanh sân bay Kabul nhưng vẫn chưa được tiến vào trong sân bay, vốn đang do hàng ngàn binh lính Mỹ kiểm soát.

Quan chức trên cho biết các hoạt động sơ tán người trong sân bay vẫn diễn ra “hết sức khẩn trương” và các nước phương Tây đã nhận được sự bảo đảm về “một hành lang an toàn trong 48 giờ” cho công dân nước ngoài muốn ra sân bay để sơ tán.

Trước đó, hai nhân vật cấp cao của Taliban tuyên bố các lực lượng Taliban đã chiếm giữ một số vị trí trong sân bay Kabul và sẵn sàng giành toàn bộ quyền kiểm soát sân bay ngay khi các lực lượng Mỹ rời đi.

Trong khi đó, Lầu Năm Góc xác nhận Mỹ vừa tiến hành chiến dịch không kích nhằm vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Afghanistan, đáp trả vụ tấn công đẫm máu tại sân bay Kabul hôm 26-8 làm ít nhất 13 binh sĩ Mỹ và nhiều người Afghanistan thiệt mạng.

Người phát ngôn Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ - Ðại tá Hải quân William Urban thông báo: “Cuộc không kích bằng máy bay không người lái được tiến hành tại tỉnh Nangahar của Afghanistan. Các dấu hiệu ban đầu cho thấy chúng tôi đã tiêu diệt được mục tiêu”.

TTXVN

Chia sẻ bài viết