19/11/2022 - 10:35

Tài khoản định danh điện tử và những lợi ích thiết thực 

NGỌC ANH

Thực hiện cao điểm “90 ngày, đêm” triển khai các giải pháp hoàn thành các chỉ tiêu quy định của Luật Cư trú, Công an TP Cần Thơ phải kích hoạt 289.663 tài khoản định danh điện tử mức độ 2. Ðến ngày 15-11-2022, đơn vị đã cấp 113.287 tài khoản định danh điện tử.

Công an TP Cần Thơ hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản định danh điện tử.

Theo Thượng tá Trần Hoàng Phúc, Phó trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an TP Cần Thơ, tài khoản định danh điện tử có hai mức độ. Mức độ 1 bao gồm các thông tin: số định danh cá nhân, họ tên, ngày/tháng/năm sinh, giới tính và ảnh chân dung. Mức độ 2 bao gồm các thông tin như mức độ 1 và vân tay. Khác với căn cước công dân (CCCD), tài khoản định danh điện tử được xác thực thông tin trên môi trường điện tử, giúp công dân làm thủ tục hành chính trên môi trường điện tử đã được đảm bảo của Bộ Công an, nhất là dịch vụ công trực tuyến, có thể được hiểu là “ví giấy tờ điện tử”, là phương thức quản lý thông tin CCCD hay toàn bộ giấy tờ tùy thân trên môi trường mạng. Mục đích nhằm thực hiện các dịch vụ công mà không cần phải xác minh lại thông tin cá nhân của người đó. Hiện nay, tất cả giao dịch hành chính của người dân đã được quy định khi thực hiện các thủ tục hành chính xuất trình các giấy tờ như giấy phép lái xe, bảo hiểm y tế, đăng ký xe, thẻ CCCD… thì việc sử dụng tài khoản định danh điện tử sẽ thay thế cho việc xuất trình các giấy tờ quan trọng này.

Ở mức độ 2, người dân có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử tương đương như việc sử dụng thẻ CCCD (hoặc tương đương hộ chiếu với trường hợp là người nước ngoài) khi thực hiện các giao dịch có yêu cầu xuất trình thẻ CCCD. Ngoài ra, người dân có thể sử dụng tài khoản định danh để nhập thông tin về người phụ thuộc, người giám hộ; khai báo lưu trú mọi lúc mọi nơi, không cần phải liên hệ qua cơ quan công an; cũng có thể kiến nghị, phản ánh về an ninh trật tự với cơ quan công an một cách bảo mật, an toàn mà không lộ, lọt thông tin.

Khi đã có thẻ CCCD gắn chíp, công dân có thể đăng ký tài khoản định danh điện tử (mức 1) theo hai hình thức:

Thứ nhất: trực tuyến từ thiết bị điện thoại di động tải và cài đặt ứng dụng định danh điện tử (VNeID). Sau đó đăng nhập ứng dụng, chọn đăng ký tài khoản định danh điện tử và thực hiện các bước theo hướng dẫn trên ứng dụng. Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội xử lý hồ sơ và trả kết quả bằng tin nhắn qua số điện thoại công dân đăng ký.

Thứ hai: đăng ký tại cơ quan công an các quận, huyện hoặc xã, phường, thị trấn.

Trường hợp chưa được cấp thẻ CCCD gắn chíp hoặc đã được cấp thẻ CCCD gắn chíp nhưng bị mất hay hết hạn sử dụng công dân có thể đăng ký tài khoản định danh điện tử cùng với việc lập hồ sơ cấp, cấp đổi, cấp lại CCCD tại cơ quan công an các quận, huyện hoặc Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội CATP Cần Thơ. Trong cả hai trường hợp khi công dân có yêu cầu tích hợp các loại giấy tờ như giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội…. thì mang theo bản chính các loại giấy tờ nêu trên.

Chia sẻ bài viết