27/09/2022 - 23:52

Sức hút văn học đề tài lực lượng vũ trang - chiến tranh cách mạng 

Bài, ảnh: DUY KHÔI

Trại sáng tác văn học về đề tài "Lực lượng vũ trang - Chiến tranh cách mạng" năm 2022 do NXB Quân đội nhân dân phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ sáng tác văn học nghệ thuật (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức vừa bế mạc tại Nhà Sáng tác Cần Thơ. Thành công của trại sáng tác một lần nữa cho thấy sức hút của đề tài này trong đời sống văn học hiện đại.

Các nhà văn, nhà thơ dự trại sáng tác tại Cần Thơ chụp ảnh lưu niệm.

Sau nửa tháng tập trung về Cần Thơ dự trại, các nhà văn, nhà thơ trên khắp mọi miền Tổ quốc đã cho ra đời hoặc hoàn thiện nhiều tác phẩm có chất lượng, làm nổi bật hình ảnh người chiến sĩ Quân khu 9 trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Cụ thể, trại sáng tác đã thu nhận được 16 bản thảo tương đối hoàn chỉnh (trong đó có 8 tiểu thuyết, 1 trường ca, 5 tập bút ký và truyện ngắn, 2 tập nghiên cứu phê bình văn học) và 5 đề cương tiểu thuyết.

Theo Ban Tổ chức, các đề cương, tác phẩm do các trại viên nộp về đều đạt yêu cầu, có tính khả năng cao, ý tưởng tốt. Những đề tài như cuộc đời người lính từng đi qua chiến tranh, quân và dân ÐBSCL trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, hình ảnh người lính đồng bằng hôm nay giúp dân phòng, chống thiên tai, dịch bệnh... dù không mới nhưng được thể hiện bằng cấu tứ, phong cách mới mẻ, hấp dẫn. Ban Tổ chức trại sáng tác nhận định rằng, văn học viết về đề chiến tranh cách mạng và lực lượng vũ trang rất phong phú, là mảnh mất không bạc màu, càng lật xới càng màu mỡ. Những câu chuyện nhân văn, thắm tình Quân - Dân ấy nếu được đưa vào tác phẩm văn học sẽ mang lại giá trị sâu sắc, lan tỏa nhiều thông điệp ý nghĩa.

Trại sáng tác tại Cần Thơ nối tiếp thành công từ các trại sáng tác trước đó, do NXB Quân đội nhân dân phối hợp cùng Trung tâm Hỗ trợ sáng tác văn học nghệ thuật tổ chức. Nhiều tác phẩm gặt hái từ trại sáng tác đã được biên tập, xuất bản và đến tay độc giả. Ðại tá Nguyễn Văn Sáu, Phó Giám đốc, Phó Tổng Biên tập NXB Quân đội nhân dân, cho biết: Trong 2 năm qua, bên cạnh các tác phẩm xoay quanh chủ đề COVID-19 ra đời khá nhiều thì cũng xuất hiện ngày càng nhiều tác phẩm viết về chiến tranh cách mạng, như "Mây vẫn bay về trời" (Hà Ðình Cẩn), "Non cao rừng thẳm" (Cao Duy Sơn), "Vùng đất thiêng" (Vương Thị Thu Thủy), "Người mẹ và cánh rừng" (Châu La Việt)... Và còn nhiều bản thảo chất lượng mà NXB Quân đội nhân dân vẫn đang cùng các tác giả tiếp tục hoàn thiện để biên tập, xuất bản trong thời gian tới.

Văn học đề tài chiến tranh cách mạng ra đời trong bối cảnh hiện nay là sự nối dài liền mạch, không đứt gãy của dòng chảy đề tài này trong dòng văn học Việt Nam hiện đại. Chúng ta tự hào với những tác gia Tố Hữu, Chính Hữu, Quang Dũng, Nguyễn Thi, Nguyễn Ðình Thi, Lê Anh Xuân... trong lịch sử vệ quốc của dân tộc. Các thế hệ nhà văn hôm nay vẫn nối tiếp mạch nguồn ấy, viết nên những tác phẩm văn học ca ngợi và khơi dậy truyền thống yêu nước nồng nàn, niềm tự hào dân tộc.

Chia sẻ bài viết