05/11/2019 - 15:18

Sự thay đổi của thị trường điện ảnh 

Đầu ra cho sản phẩm là mối bận tâm lớn của các hãng phim hiện nay khi thị trường liên tục biến động. Để đảm bảo doanh thu, rất nhiều hãng phim đang xây dựng một chuỗi phim thương hiệu riêng.

Thực tế, các rạp chiếu không còn là đầu ra duy nhất cho sản phẩm điện ảnh, thay vào đó các hãng phim cũng đang tìm cách hợp tác với các dịch vụ nền tảng trực tuyến. Điển hình như trường hợp của Sony Pictures. Nhiều năm qua, Sony Pictures tập trung phát triển dự án “He-Man Masters of the Universe”, với lịch phát hành ở rạp dự kiến là vào tháng 3-2021. Tuy nhiên, một nguồn tin khác cho rằng Tom Rothman - Chủ tịch Sony Pictures, đang tìm lối ra khác cho dự án này, bằng cách đưa nó lên dịch vụ trực tuyến Netflix. Tom Rothman muốn tìm giải pháp an toàn hơn cho “He-Man Masters of the Universe” thay vì chịu rủi ro từ phòng vé.

“He-Man Masters of the Universe”.

Nếu như Sony Pictures và Netflix đạt thỏa thuận, đồng nghĩa với việc Sony Pictures sẽ trở thành “ông lớn” tiếp theo, sau Paramount, bắt đầu làm phim độc quyền (hoặc gần như độc quyền, tùy theo thỏa thuận) cho dịch vụ trực tuyến. Đây là xu hướng mà nhiều hãng phim đang cân nhắc, bởi lẽ vấn đề tồn tại nhiều năm qua trong ngành điện ảnh là tìm kiếm một hãng phim, nhà tài trợ, đơn vị phát hành để đồng hành cùng dự án, dù bị nắm giữ nhiều loại tác quyền; hay tìm kiếm sự an toàn từ các dịch vụ trực tuyến được đảm bảo như Netflix. Vấn đề là vẫn có thể gặp rủi ro với Netflix, khi phim đạt thành công lớn và bị bán bản quyền cho bên thứ ba.

Thế nhưng trên thực tế, điều này ít khi xảy ra và các hãng phim vẫn được lợi nhiều hơn. Đây là một trong những lý do khiến các hãng phim bán dự án cho các dịch vụ trực tuyến ngày càng nhiều hợn, hoặc có ý định đầu tư phát triển kênh trực tuyến riêng. Cụ thể như hãng phim độc lập A24 đang có những ký kết thỏa thuận sản xuất phim độc quyền cho Apple - đơn vị sẽ ra mắt nền tảng trực tuyến video năm 2020. Trong khi đó, Paramount cũng đang lên kế hoạch đầu tư cho mảng trực tuyến, còn Sony thì đang xây dựng thương hiệu TriStar.

Đến cả Warner Media cũng chấp nhận đầu tư riêng kênh trực tuyến HBO Max, dự kiến hoạt động vào năm 2020. Disney và Universal cũng không đứng ngoài cuộc. Disney đã sớm đầu tư cho nền tảng trực tuyến và kênh Disney+ sẽ ra mắt vào ngày 12-11 tới. Universal có kênh Peacock ra mắt vào tháng 4-2020. Rõ ràng, nền tảng phát trực tuyến đang ngày càng được ưa chuộng và có xu thế gia tăng. Netflix vì thế cũng có thêm nhiều đối thủ cạnh tranh và họ không thể đứng yên. Công ty này đang hướng tới nâng cao chất lượng kho phim, với nhiều sản phẩm đậm chất bản địa ở mỗi thị trường, thậm chí bỏ tiền đầu tư sản xuất các dự án tiềm năng.

Trước đây, khi Netflix ra đời với nền tảng phát trực tuyến thì có không ít dự đoán rằng đơn vị sẽ sớm chết yểu. Netflix cũng qua nhiều thăng trầm, bị tẩy chay vì phá vỡ các luật lệ, nguyên tắc của ngành điện ảnh. Thế nhưng thị trường quyết định tất cả. Nhiều hãng phim trước kia đối đầu Netflix, giờ buộc phải bắt tay hợp tác, nhiều đơn vị tẩy chay nền tảng trực tuyến giờ cũng phải đầu tư.

Bảo Lam (Tổng hợp từ  Hollywoodreporter, Nytimes)

Chia sẻ bài viết