05/04/2017 - 20:38

Sôi động sân chơi thể thao cơ sở

Tại Hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức Đại hội Thể dục Thể thao (TDTT) các cấp TP Cần Thơ lần thứ VIII-2017 diễn ra hồi cuối năm 2016, đồng chí Lê Văn Tâm- Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ- nhấn mạnh: Đại hội TDTT phải thật sự là phong trào quần chúng, là ngày hội của nhân dân, toàn thể người dân cùng tham gia. Ban Tổ chức cần huy động mọi nguồn lực, nhất là cơ sở hạ tầng ở địa phương, để xã hội hóa hoạt động TDTT. Thực hiện chỉ đạo, thời gian qua, các xã, phường đã tổ chức tốt Đại hội TDTT cấp cơ sở.

Thi đấu môn đẩy gậy tại Đại hội TDTT xã Thới Xuân.

Sáng sớm 2-4, dọc theo con lộ nhỏ từ thị trấn Cờ Đỏ về xã Thới Xuân, băng-rôn khá dày hai bên đường cổ vũ cho Đại hội TDTT xã. Càng đến gần trụ sở UBND xã- nơi diễn ra lễ khai mạc, không khí càng nhộn nhịp khi rất đông bà con đến cổ vũ cho 350 vận động viên (VĐV) của 10 đội đến từ 8 ấp, khối cơ quan và khối trường học tranh tài 6 môn gồm: bóng đá nam (5 người), bóng chuyền nam, cờ tướng, đẩy gậy, kéo co và điền kinh. Khi ngọn đuốc biểu trưng cho tinh thần thể thao được thắp lên đài lửa cũng là lúc các VĐV và người dân háo hức chuẩn bị cho các cuộc tranh tài. Không có những cuộc bứt phá gay cấn và cạnh tranh căng thẳng, nhưng không khí thi đấu vẫn sôi động, người dân cổ vũ nhiệt tình chẳng kém gì những cuộc so tài đỉnh cao. Náo nhiệt nhất là những trận đấu bóng chuyền trên khoảnh sân của trụ sở UBND xã, với những VĐV có người mang giày, băng tay bảo hộ, còn người thì chân trần, tay không trong lúc thi đấu. Thế nhưng, các VĐV này có sức bật rất cao với những cú đập cực mạnh, làm khán giả trầm trồ khen ngợi. Còn ở sân đẩy gậy, những cuộc tranh chấp tay đôi diễn ra giằng co quyết liệt, được một vòng tròn người bao quanh bên ngoài cổ vũ nồng nhiệt.

Thới Xuân là đơn vị được chọn làm điểm tổ chức Đại hội TDTT cấp xã của huyện Cờ Đỏ năm nay. Trước đó, xã Trường Xuân A, thị trấn Phong Điền lần lượt là những điểm của 2 huyện Thới Lai và Phong Điền. Không khí đại hội cũng diễn ra sôi động tương tự. Trong khi đó, các phường An Phú và An Hòa của quận Ninh Kiều; phường Thốt Nốt (quận Thốt Nốt) khai mạc Đại hội TDTT trong những buổi lễ khá hoành tráng, có sự tham gia của đông đảo người dân địa phương. Sơ kết công tác tổ chức Đại hội TDTT cấp cơ sở năm nay, ông Võ Hữu Lý- Trưởng Phòng Quản lý Thể dục thể thao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ (VH,TT&DL) - đánh giá: "Các địa phương tổ chức Đại hội TDTT cấp cơ sở năm nay thực hiện đầy đủ các nghi thức và số môn thi đấu. Công tác tuyên truyền, huy động lực lượng tham gia đều đạt yêu cầu".

Về chuyên môn, các địa phương áp dụng lịch thi đấu tùy theo điều kiện thực tế, cốt yếu để người dân thuận tiện. Phường An Phú là đơn vị có lịch thi đấu kéo dài nhất so với các địa phương khác (tính đến thời điểm hiện tại), khi tổ chức 7 môn kéo dài từ ngày 20-2 đến ngày 26-3. Nguyên do là các môn thi đấu chỉ diễn ra vào 2 ngày nghỉ cuối tuần để người dân tham gia. Trong khi đó, các đơn vị còn lại tổ chức thi đấu từ 2-3 ngày. Điểm chung là các đơn vị đã tổ chức Đại hội TDTT lần VIII theo đúng hướng dẫn của Sở VH,TT&DL, đảm bảo có ít nhất 5 môn thi đấu tùy theo nguồn kinh phí địa phương.

Để các đơn vị còn lại tổ chức thành công Đại hội TDTT, ông Phạm Văn Luận- Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL TP Cần Thơ- cho rằng: "Quan trọng là sự chung tay của các cấp ủy, chính quyền ở địa phương nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức đại hội. Khuyến khích các địa phương có những sáng tạo riêng trong khuôn khổ đại hội, tùy vào nguồn kinh phí".

Các xã, phường, thị trấn còn lại (Cần Thơ có 85 đơn vị) sẽ lần lượt tổ chức Đại hội TDTT lần thứ VIII đến hết quý II năm nay, nhằm chuẩn bị lực lượng tham gia Đại hội TDTT quận, huyện trong quý III. Thông qua Đại hội TDTT cấp cơ sở, ngành Thể thao cũng có dịp đánh giá lại kết quả sự nghiệp thể thao quần chúng của thành phố trong 4 năm qua, từ đó đề ra hướng phát triển trong thời gian tới.

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết