01/09/2018 - 09:44

Sinh con “một bề” 

Tư tưởng trọng nam, khinh nữ hay quan niệm sinh con trai để nối dõi tông đường là những quan niệm cũ, lạc hậu dẫn đến nhiều hệ lụy: lựa chọn giới tính khi sinh, gia tăng tình trạng mất cân bằng giới tính, tăng tỷ lệ sinh con thứ 3 ở các gia đình sinh con “một bề” là gái... Thời gian qua, để hạn chế tình trạng này, ngành dân số các cấp đã nỗ lực trong công tác tuyên truyền vận động, góp phần thay đổi nhận thức cho người dân, đem lại những hiệu quả thiết thực trong công tác dân số-kế hoạch hóa gia đình.

“Con nào cũng là con”

Dù sinh hai con “một bề” là gái nhưng gia đình chị Phạm Cẩm Bình và anh Trần Hữu Cường, ngụ tại xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền luôn hài lòng với những gì mình đang có. Chị Bình buôn bán nhỏ, dù không quá khá giả nhưng gia đình anh chị luôn vui vẻ, hạnh phúc vì lúc nào cũng đầy ắp tiếng cười của hai cô con gái. Chị Bình chia sẻ: “Hạnh phúc của vợ chồng tôi đến từ hai con. Con cái là lộc trời cho, miễn sinh ra con lành lặn, khỏe mạnh là đủ rồi”.

Chị Hà Thanh Kiều chia sẻ với niềm hạnh phúc khi có hai cô con gái với cán bộ dân số huyện Phong Điền.

Con gái đầu của chị Bình 16 tuổi, học lớp 10 và con gái nhỏ 6 tuổi, vừa vào lớp 1. Theo chị Bình, hai con của chị rất thương yêu nhau, đi học về là hai chị em ríu rít kể chuyện với nhau. Vì lớn hơn em 10 tuổi nên cô chị luôn cưng chìu và chăm sóc chu đáo cho em. Chị Bình tâm sự: “Vợ chồng tôi thấy nhiều người luôn mong có con trai để sau này con trai ở với bố mẹ già và có người hương khói nhưng cả hai vợ chồng tôi đều không quan trọng việc đó. Anh không bao giờ thúc ép tôi phải sinh thêm đứa nữa để có con trai vì nghĩ con nào cũng là con, quan trọng là mình nuôi dạy như thế nào để con cái ngoan ngoãn, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ”.

Cũng như chị Cẩm Bình, gia đình anh Huỳnh Văn Độ (46 tuổi) và chị Hà Thanh Kiều (45 tuổi), ngụ tại thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền cũng sinh hai con gái. Vợ chồng chị luôn hài lòng về gia đình nhỏ hạnh phúc. Chị cho biết chồng chị rất thương con gái. Chị Kiều kể: “Họ hàng bên ngoại, bên nội có nhiều anh chị em cũng sinh con “một bề” là gái, nhưng ai cũng vui vẻ đón nhận và yêu thương, không chú trọng là trai hay gái. May mắn cho tôi là gia đình và nhất là chồng rất hiểu, tâm lý và chia sẻ với vợ. Anh kiên quyết chỉ dừng lại ở hai con để lo cho con được chu đáo và cũng là bảo vệ sức khỏe cho vợ mình. Đối với hai vợ chồng, hai cô con gái quý hơn vàng”.

Anh Độ đi làm thuê cho công ty xây dựng gần nhà, chị Kiều buôn bán nhỏ tại nhà. Anh chị luôn tự hào về hai cô con gái học giỏi, chăm ngoan. Người con gái lớn (27 tuổi) đã tốt nghiệp trường y đi làm, cô con gái nhỏ (18 tuổi) vừa đỗ một trường đại học tại Cần Thơ. “Tuy lao động vất vả, nhưng khi về nhà quây quần bên gia đình và được hai cô con gái chăm sóc “bóp vai, bóp chân” là thấy khỏe. Hạnh phúc gia đình đơn giản chỉ cần có vậy!” - anh chị tâm sự.

Tuyên truyền giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh

Tư tưởng phần lớn của các cặp vợ chồng ngày nay đã tiến bộ và thoáng hơn rất nhiều về vấn đề con cái, các gia đình có hai con “một bề” là gái đã nỗ lực thực hiện tốt chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình, nuôi con khỏe, dạy con ngoan, gia đình hạnh phúc. Bà Nguyễn Thị Kim Tuyết, Giám đốc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện Phong Điền, cho biết: “Quan niệm trọng nam khinh nữ trong xã hội đã giảm thiểu rất nhiều. Suy nghĩ của bậc cha mẹ đã tiến bộ và nhiều gia đình không quan trọng con gái hay con trai, có “đủ nếp đủ tẻ” thì tốt nhưng nếu hai con “một bề” là gái thì họ vẫn vui vẻ đón nhận. Tại địa phương, nhiều năm liền vẫn giữ tỷ số giới tính khi sinh ở mức bình thường, từ 103-107 bé trai/100 bé gái”.

Để có được niềm vui và hạnh phúc như hiện tại, các gia đình có hai con “một bề” là gái đã vượt qua những rào cản tâm lý, tạo sự đồng cảm và thấu hiểu giữa vợ và chồng để cùng nhau chăm lo gia đình hạnh phúc. “Là người làm công tác truyền thông dân số nhiều năm, tôi luôn khuyên đến các gia đình, nhất là những người sắp làm cha mẹ, con cái là lộc trời cho, sinh được con, nuôi con khỏe, con ngoan, thành đạt là hạnh phúc trọn vẹn” - bà Nguyễn Thị Kim Tuyết chia sẻ.

Hiện tại, thành phố Cần Thơ vẫn giữ tỷ số giới tính khi sinh ở mức bình thường: từ 103-107 bé trai/100 bé gái, duy trì hiệu quả mô hình giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh. Năm 2018, tỷ số giới tính khi sinh của TP Cần Thơ là 104 bé trai/ 100 bé gái. Sự cân bằng này sẽ giúp tránh tình trạng thừa nam, thiếu nữ trong tương lai.

Bài, ảnh: Thiên Di

Chia sẻ bài viết