22/03/2020 - 06:59

Siết chặt quản lý đào tạo, sát hạch lái ô tô 

Thời gian qua, rộ lên một số thông tin về việc thay đổi về mức học phí, quy trình sát hạch, các bài thi sát hạch... trong đào tạo, sát hạch lái ô tô. Trong đó, có nhiều thông tin không đúng, gây xôn xao dư luận và ảnh hưởng không tốt đến hoạt động đào tạo, sát hạch lái xe.  

Các học viên thực hành lái xe trong hình tại Trung tâm Dạy nghề lái xe Chiến Thắng.

Theo Thông tư 38/2019/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ (TT38), không có sự thay đổi về tổng thời gian khóa đào tạo lái ô tô các hạng (B1, B2, C, D, E, FC). Nội dung đào tạo bổ sung thêm hình thức giảng dạy lái xe trên phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông từ ngày 1-1-2021; trang bị cabin học lái ô tô, thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học lái xe sau 6 tháng kể từ ngày quy chuẩn kỹ thuật quốc gia có hiệu lực; đào tạo môn học về phòng, chống tác hại rượu, bia khi tham gia giao thông kể từ ngày 1-1-2020. Kể từ ngày 1-5-2020, các cơ sở đào tạo ứng dụng công nghệ để nhận dạng và theo dõi thời gian học lý thuyết môn pháp luật giao thông đường bộ đối với học viên học lái ô tô (trừ hạng B1). Trong phần nội dung thi sát hạch lái ô tô, kể từ ngày 1-1-2020, bắt buộc các trung tâm sát hạch lái ô tô lắp đặt camera giám sát phòng sát hạch lý thuyết, sân sát hạch trong hình để truyền dữ liệu về Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Sở GTVT giám sát. Về giám sát phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để sát hạch lái xe thực hiện từ ngày 1-5-2021. 

Theo ông Lê Tấn Tài, Trưởng Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái thuộc Sở GTVT TP Cần Thơ, qua thông tin tiếp nhận khảo sát tại cơ sở đào tạo lái ô tô trên địa bàn TP Cần Thơ, mức học phí lái ô tô dự kiến từ tháng 5-2019 đối với hạng B2 dao động từ 8,8-9 triệu đồng; hạng C từ 11-12 triệu đồng (mức thu học phí hiện tại tính đến ngày 1-3-2020 đối với hạng B2 dao động từ 5,8-6 triệu đồng, hạng C từ 7,9-8,2 triệu đồng).

Ông Lê Năng Thành, Giám đốc Trung tâm Dạy nghề lái xe Chiến Thắng, cho biết: “Sau khi TT38 có hiệu lực, trung tâm đã lắp đặt toàn bộ camera giám sát các bài thi sát hạch và truyền dữ liệu về Tổng cục đường bộ Việt Nam và Sở GTVT TP Cần Thơ; đưa nội dung về tác hại rượu, bia vào môn đạo đức người lái xe để dạy cho học viên. Hiện tại, Trung tâm đang lắp đặt thiết bị nhận dạng và theo dõi thời gian học viên học môn pháp luật giao thông đường bộ từ ngày 8-5-2020. Các nội dung còn lại, Trung tâm sẽ thực hiện theo lộ trình của TT38. Đối với học phí, từ ngày 1-6-2020, Trung tâm dự kiến hạng B2 là 9 triệu đồng, hạng C là 12 triệu đồng, tuy nhiên, còn tùy thuộc vào tình hình thực tế khi thực hiện lộ trình của TT38”.

Bộ câu hỏi 600 câu thi sát hạch có bổ sung một số câu hỏi bị điểm liệt, trả lời sai câu hỏi điểm liệt sẽ bị trượt môn lý thuyết; đồng thời tăng số câu hỏi sát hạch môn lý thuyết so với hiện nay, tất cả các câu trả lời chỉ có một đáp án đúng. Dự kiến câu hỏi sát hạch môn lý thuyết đối với lái xe hạng B2 là 36 câu, hạng C là 40 câu, nâng hạng D, E là 45 câu (trước đây tất cả các hạng đều có 30 câu). Anh Trần Hoàng Tâm, học viên Trung tâm Dạy nghề lái xe Chiến Thắng, chia sẻ: “Mọi người có nhu cầu học lái ô tô nên đến các cơ sở dạy nghề lái xe đăng ký, mức học phí đúng quy định, đừng nghe tin đồn thất thiệt là học phí tăng. Riêng phần câu hỏi lý thuyết tới đây sẽ tăng từ 450 câu lên 600 câu là có thật. Nếu như mình học thực chất thì việc tăng câu hỏi không đáng ngại; số câu hỏi tăng chủ yếu là mang tính chất xã hội, như: quy định về rượu, bia; tính chất an toàn giao thông, ý thức đạo đức nghề nghiệp... để người học ý thức hơn khi tham gia giao thông”.

Bài, ảnh: Xuân Đào

Chia sẻ bài viết