18/08/2017 - 09:38

Sẽ không có chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên 

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (ảnh) đưa ra tuyên bố trên hôm 17-8, trong bối cảnh người dân lo ngại căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên có thể dẫn đến cuộc chiến trên bán đảo này.

Ảnh: Reuters

Ảnh: Reuters

Trong cuộc họp báo đánh dấu 100 ngày đầu tiên cầm quyền, Tổng thống Moon Jae-in cho rằng tất cả người dân Hàn Quốc đã nỗ lực để tái thiết đất nước từ những đống đổ nát của chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên giai đoạn 1950-1953, do vậy ông “sẽ ngăn chặn chiến tranh bằng mọi giá”. Theo nhà lãnh đạo Hàn Quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cam kết sẽ tìm kiếm sự chấp thuận của Seoul trước khi tiến hành bất cứ hành động quân sự nào chống Bình Nhưỡng. Ông Moon Jae-in còn cảnh báo rằng Triều Tiên sẽ vượt “lằn ranh đỏ” nếu nước này đưa đầu đạn hạt nhân vào tên lửa đạn đạo liên lục địa. Song song đó, nhằm khởi động giải pháp ngoại giao, Tổng thống Moon Jae-in cho biết ông sẽ cân nhắc gửi đặc phái viên sang Triều Tiên đàm phán nếu quốc gia láng giềng ngừng các vụ phóng thử tên lửa và hạt nhân.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn của tạp chí The American Prospect, chiến lược gia trưởng của Nhà Trắng Steve Bannon cũng cho rằng sẽ không có “giải pháp quân sự nào” đối với mối đe dọa hạt nhân của Triều Tiên bởi vì 10 triệu dân Thủ đô Seoul của Hàn Quốc đang trong tầm ngắm của lực lượng pháo binh Bình Nhưỡng.

THANH BÌNH (Theo AFP, Reuters)

Chia sẻ bài viết