13/06/2014 - 19:53

Sáng bóng với đồ dùng inox

Cùng với các chất liệu như: gỗ, nhựa, sắt,… đồ gia dụng inox ngày càng trở nên phổ biến được ưa chuộng. Bởi inox có ưu điểm độ bền cao, hình thức đẹp, sáng bóng,… Để đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của người tiêu dùng, các sản phẩm inox gia dụng ngày càng đa dạng về mẫu mã, chủng loại và giá bán.

Các sản phẩm bằng chất liệu inox với những ưu điểm như: độ bền cao, sáng bóng, khả năng chống chịu ăn mòn tốt,… Ngoài ra, inox được xem là loại chất liệu phù hợp sử dụng cho chế tạo các đồ gia đình, đặc biệt thích hợp để những nơi ẩm ướt như phòng tắm, nhà bếp. Chị Nguyễn Thị Hồng, ở Bình Minh, Vĩnh Long, cho biết: “Chất liệu inox trông sạch sẽ và bền chắc nên đồ gia dụng trong nhà, phần lớn tôi mua chất liệu này. Tôi vừa đặt thêm tủ chén bằng inox, mặc dù giá cao gấp 3-4 lần sản phẩm cùng loại làm bằng chất liệu nhôm nhưng sản phẩm rất chắc chắn và bền”.

 Đồ dùng inox ngày càng đa dạng về mẫu mã và giá cả.

Inox là hỗn hợp kim loại nên độ bền cũng phụ thuộc vào việc pha trộn các hợp kim khác nhiều hay ít. Có hơn 10 loại inox khác nhau được sử dụng làm hàng gia dụng, tùy theo tính chất vật dụng mà người dùng chọn loại phù hợp. Chẳng hạn với loại dùng để nấu nên dùng inox 304; làm dao, muỗng nĩa dùng inox 420 có độ cứng và chịu mài mòn cao; inox 316 chịu tính axit, hóa chất; inox 430 giá rẻ, dễ gỉ sét dùng cho các vật dụng ít tiếp xúc với nước… Ông Lai Chí Dũng, chủ cửa hàng Inox Triều Phát, đường Mậu Thân, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, cho biết: “Các nhà sản xuất hàng inox ngày càng quan tâm đa dạng mẫu mã, phù hợp với nhu cầu thẩm mỹ cao của khách hàng. Cùng đó, là sự đa dạng về mác (thông tin kỹ thuật) inox nên sản phẩm giá cũng dễ mua hơn và ngày càng được khách hàng ưa chuộng. Hàng gia dụng trên thị trường thường dùng loại inox 201, 202 bởi với mác inox này giá thành khá “mềm” dễ được người tiêu dùng chấp nhận”.

Tại các điểm kinh doanh hàng gia dụng, khu kinh doanh đồ dùng tại các siêu thị, rất dễ chọn mua các sản phẩm bằng chất liệu inox như: chén, tô, rổ rá, ống đũa, đũa, nồi, chảo… Tùy theo thương hiệu và mác inox mà có mức giá bán chênh lệch khá cao. Chẳng hạn cùng loại ống đũa mác inox 201 giá 200.000 đồng/chiếc nhưng mác 304 khoảng 600.000 đồng/chiếc. Theo các điểm kinh doanh, đồ gia dụng bằng inox được khách hàng chọn mua nhiều, thường các sản phẩm giá trung bình chẳng hạn loại nồi giá dưới 500.000 đồng/bộ (từ 3 -4 chiếc). Ngoài ra, người tiêu dùng có thể tìm mua các sản phẩm inox tại các điểm chuyên kinh doanh sản phẩm inox. Khu vực nội ô thành phố, các cửa hàng tập trung nhiều trên các tuyến đường như: 30 Tháng 4, Mậu Thân, Cách Mạng Tháng Tám; tại các quận, huyện các cửa hàng tập trung tại khu vực trung tâm thị trấn, chợ. Các điểm kinh doanh này bày bán đa dạng các sản phẩm như: xích đu giá từ 1,2 - 4 triệu đồng/chiếc (kích thức 6 tấc – 1,2 mét); chậu rửa (có chân, 1 hoặc 2 chậu) 800.000 – 4,2 triệu đồng/bộ; tủ chén 3,5 -4,8 triệu đồng/chiếc; kệ úp chén 400.000 – 1,2 triệu đồng/chiếc; thang 900.000 – 1,2 triệu đồng/chiếc; sào phơi đồ 280.000 – 380.000 đồng/chiếc; ghế dựa 300.000 đồng/chiếc; chân bàn 1,6 – 2 triệu đồng/chiếc; đồ dùng nhà tắm (kệ để xà bông, kệ úp ly lavabo) 180.000 đồng/chiếc; móc áo đóng tường 35.000 – 80.000 đồng/chiếc; ống đũa 200.000 – 600.000 đồng/chiếc… Cửa hàng còn nhận đặt hàng theo kích thước, mẫu mã phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Theo các điểm kinh doanh, để phân biệt được các loại chất liệu inox không hề dễ. Bởi không phải điểm kinh doanh nào, sản phẩm nào cũng được nhà sản xuất ghi rõ ràng trên sản phẩm về các thông số kỹ thuật của inox nên rất hay xảy ra tình trạng khách hàng do không hiểu về sản phẩm mua lầm hoặc so sánh giá cả giữa các điểm bán. Trên thị trường hiện có 3 mác inox phổ biến là 430, 201 và 304. Trong đó inox 430 có giá thấp, dễ bị hoen gỉ. Có thể phân biệt bằng cách thử nam châm xem có bị hít hay không. Nếu là hàng “xịn” sẽ không hút nam châm hoặc nếu có chỉ hút nhẹ, khi kéo ra lực ở tay sẽ rất nhẹ nhàng. Còn inox mạ sẽ có độ hút mạnh, khi lấy nam châm ra sẽ thấy lực hút ở tay mạnh. Tuy nhiên, để mua được sản phẩm tốt, phù hợp với mục đích sử dụng thì người tiêu dùng nên chọn nơi kinh doanh uy tín. Ở đây, người bán có kinh nghiệm cũng như hiểu biết và có thể kiểm nghiệm, lựa chọn cũng như tư vấn cho khách hàng mua được những sản phẩm phù hợp nhất. Bên cạnh đó, để sản phẩm inox luôn sáng bóng, sau khi dùng cần phải rửa ngay, không nên đựng các chất béo, muối hoặc các chất axit qua đêm. Nên dùng vải mềm để cọ rửa; khi nấu nên để lửa tỏa đều đáy nồi để tránh cho inox xuống màu. Với các trường hợp đáy nồi có các vết cháy sau khi nấu, có thể dùng miếng vải mềm tẩm chanh hoặc giấm để chùi…

Bài, ảnh: Khánh Nam

Chia sẻ bài viết