13/12/2008 - 22:19

Sân bay Cần Thơ trước giờ cất cánh

Những ngày này, Sân bay Cần Thơ đang tất bật chuẩn bị cho chuyến bay kỹ thuật và lễ khánh thành đi vào hoạt động. Lãnh đạo thành phố và các địa phương cũng dành sự quan tâm đặc biệt cho ngày khánh thành công trình này…

SẴN SÀNG ĐÓN KHÁCH

“Nhanh thật!” – đó là lời nhận xét của hầu hết những ai đã nhiều lần đến thăm công trình này. Mỗi tuần, mỗi ngày trôi qua, công trình như được khoác lên mình “chiếc áo mới”. Tất cả những công việc dù lớn hay nhỏ, từ thi công đường băng, nhà ga tạm cho đến những công việc ngoại vi của Sân bay Cần Thơ... đều được xây dựng trên những biểu đồ thể hiện khối lượng, thời gian thực hiện một cách tỉ mỉ. Và đến giờ này, có thể nói, tất cả đã sẵn sàng cho ngày khánh thành Sân bay Cần Thơ – một trong những công trình mà không chỉ riêng người dân TP Cần Thơ mong đợi...

Đường vành đai vào Sân bay Cần Thơ (phía ngoài khu quân sự) cách nay chưa đầy một tháng còn là những “ổ voi”, “ổ gà”, nay đã được sửa chữa, thảm lại lớp nhựa mới, tim đường được kẻ và các biển báo 2 bên đường cũng được gắn lại, trông rất khang trang... Ông Phạm Mạnh Khiên, Giám đốc Cảng Hàng không Cần Thơ, cho biết: Rất tiếc là công trình đường Mậu Thân – Trà Nóc không hoàn thành cùng với ngày khánh thành Sân bay Cần Thơ, nên chúng tôi phải “mượn tạm” đường vành đai này để đưa đón khách vào sân bay. Con đường này còn sử dụng khá lâu đến năm 2010 (khi đường Mậu Thân – Trà Nóc hoàn thành), nên sắp tới sẽ tiếp tục được nâng cấp, mở rộng để tạo không gian thông thoáng hơn...

Đường băng Sân bay Cần Thơ đã hoàn thiện chờ ngày chính thức hoạt động.  

Các hạng mục chính của Sân bay Cần Thơ như: đường băng (đường hạ cất cánh) dài 2.400m đã hoàn thành; công trình nhà ga tạm có giá trị trên 25 tỉ đồng đã hoàn thiện phần xây dựng, đang tiếp tục lắp đặt thiết bị; đội ngũ nhân viên phục vụ tại nhà ga cũng đã học xong các lớp học nghiệp vụ và thực tập tại Sân bay Tân Sơn Nhất... Ông Phạm Mạnh Khiên khẳng định: “Đến giờ, tất cả những khâu thiết yếu nhất đều đã được chuẩn bị chu đáo, đảm bảo kế hoạch bay kỹ thuật vào ngày 22-12-2008; khánh thành sân bay vào ngày 3-1-2009 và chính thức khai thác bay thương mại tuyến Cần Thơ – Hà Nội vào ngày 4-1-2009...”. Trước mắt, Sân bay Cần Thơ sẽ khai thác tuyến Cần Thơ – Hà Nội và ngược lại, mỗi ngày 1 chuyến, sau đó sẽ có kế hoạch mở các đường bay đi Đà Nẵng, Phú Quốc...

CỬA NGÕ VÀO SÂN BAY THÔNG THOÁNG

Công trình Sân bay Cần Thơ (còn gọi là Cảng hàng không Cần Thơ) do Tổng Công ty hàng không Việt Nam quản lý. Do đó, tất cả những việc chuẩn bị để đưa sân bay đi vào hoạt động đều do đơn vị chủ quản đứng ra thực hiện. Theo đồng chí Nguyễn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, công trình này không chỉ góp phần thúc đẩy giao thông hàng không của Cần Thơ mà cả khu vực ĐBSCL phát triển về lâu dài. Chính vì vậy, địa phương sẽ phối hợp chặt chẽ, sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi để Sân bay Cần Thơ thực hiện bay kỹ thuật và khánh thành đi vào hoạt động vào đầu năm 2009... Địa phương sẽ hỗ trợ về mặt trật tự giao thông, đô thị trên tuyến đường cửa ngõ vào nhà ga sân bay, cũng là bộ mặt của TP Cần Thơ để đưa - đón khách tham quan, du khách từ mọi miền đất nước đến TP Cần Thơ...

Chính vì vậy, ngày 14-12-2008, tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám và Lê Hồng Phong đi vào sân bay sẽ được triển khai dọn dẹp vệ sinh, lập lại trật tự mỹ quan đô thị, trang trí lại vỉa hè, đảm bảo tốt vệ sinh môi trường... Lãnh đạo thành phố cũng thống nhất giao cho cơ quan công an và quân sự lập kế hoạch kết hợp đặt các chốt để tăng cường kiểm tra an toàn giao thông, quản lý trật tự công cộng, tạo điều kiện thuận lợi nhất để sân bay hoạt động...

Điểm lại một số công trình giao thông trọng điểm của ĐBSCL trong năm 2009 được nhiều người kỳ vọng như: Sân bay Cần Thơ, cầu Rạch Miễu đều đã hoàn thành. Năm 2010, sẽ tiếp tục có những công trình như: cầu Cần Thơ hoàn thành đưa vào sử dụng, Sân bay Cần Thơ khánh thành giai đoạn 2 để trở thành sân bay quốc tế... Những công trình giao thông này, tương lai sẽ là những “nhịp cầu” đưa những đoàn doanh nghiệp, du khách nước ngoài đến với TP Cần Thơ – ĐBSCL để tham quan, hợp tác làm ăn, mở ra một giai đoạn mới trên con đường phát triển và hội nhập...

Bài, ảnh: THIỆN KHIÊM

Cảng Hàng không Cần Thơ xây dựng trên diện tích 268 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 5.000 tỉ đồng. Đường băng (hạ cất cánh) mở rộng giai đoạn 2 sẽ kéo dài lên 3.000m x 45m, dự kiến quí II/2010 sẽ hoàn thành. Công trình nhà ga hành khách (nhà ga chính) giá trị 1.000 tỉ đồng, công suất 2 triệu khách/năm, diện tích trên 20.000 m2 cũng sẽ hoàn thành vào quí II-2010...

Chia sẻ bài viết