05/01/2023 - 09:41

Sẵn sàng Ngày hội Du lịch - Ðêm Hoa đăng Ninh Kiều, Cần Thơ 2023 

Bài, ảnh: ÁI LAM

Ngày hội Du lịch - Ðêm Hoa đăng Ninh Kiều, Cần Thơ 2023 (Ngày hội) diễn ra từ ngày 5 đến 7-1 tại Công viên Ninh Kiều và các điểm lân cận. Ðây là sự kiện thường niên trong chuỗi hoạt động tạo điểm nhấn cho du lịch thành phố, do UBND quận Ninh Kiều phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ tổ chức. Ngày hội năm nay được nâng tầm về quy mô và có nhiều điểm mới trong hoạt động vui chơi giải trí, văn hóa, thể thao và du lịch.

Mô hình hoa đăng năm 2023.

Ngày hội Du lịch - Ðêm Hoa đăng Ninh Kiều, Cần Thơ được tổ chức lần đầu năm 2017 và dần trở thành sự kiện thường niên thu hút đông đảo du khách đến với Tây Ðô. Ðây là dịp để quảng bá, giới thiệu các điểm đến của du lịch Ninh Kiều, trong đó nổi bật là Bến Ninh Kiều - Ðiểm du lịch tiêu biểu ÐBSCL; các đặc sản, ẩm thực địa phương; đồng thời tạo cơ hội kết nối, hợp tác giữa các đơn vị kinh doanh du lịch và các dịch vụ liên quan, thúc đẩy giao lưu, gìn giữ và bảo tồn các giá trị văn hóa, làng nghề truyền thống. Ðây cũng là cơ hội để Ninh Kiều giới thiệu những thành tựu nổi bật về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Ngày hội năm nay diễn ra trong 3 ngày, từ 5 đến 7-1 tại khu vực Công viên Ninh Kiều, cầu đi bộ, rạch Khai Luông (khu vực nhà hàng Hoa Sứ) với 15 hoạt động. Ðiểm nhấn của Ngày hội năm nay là hội thi hoa đăng và trình diễn khinh khí cầu. Hội thi hoa đăng dự kiến có 100 hoa đăng và mô hình tham gia, sẽ được giữ lại tại rạch Khai Luông phục vụ du khách thưởng lãm đến Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023. Các hoa đăng, mô hình dự thi nhằm quảng bá các địa danh tiêu biểu của các quận, huyện; các thương hiệu, các sản phẩm thương mại, dịch vụ, sản xuất, kinh doanh nổi bật của địa phương hay đơn vị tham gia. Trình diễn khinh khí cầu sẽ do Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ City thực hiện.

Lễ khai mạc vào tối 5-1 gồm chương trình văn nghệ với nhiều tết mục ngợi ca đất nước, TP Cần Thơ và nét đẹp của Bến Ninh Kiều. Bên cạnh đó, Ngày hội còn có nhiều hoạt động hấp dẫn. Tại đây có hơn 40 gian hàng để quảng bá xúc tiến du lịch giới thiệu những sản phẩm du lịch đặc trưng của các quận, huyện và TP Cần Thơ, trưng bày sản phẩm OCOP, ẩm thực đặc sắc của địa phương đến du khách. Ẩm thực và bánh dân gian đều được lựa chọn ở những địa điểm uy tín, nguyên liệu làm bánh đều từ thiên nhiên và được kiểm định về an toàn thực phẩm.

Du khách tham quan tại Ngày hội du lịch - Ðêm Hoa đăng Ninh Kiều năm 2021.

Ngoài ra, du khách cũng sẽ được thưởng lãm hoa đăng tại khu vực Hồ Xáng Thổi. Ðây là địa điểm cho phép thả hoa đăng với số lượng hàng ngàn cái. Ngày hội còn nhiều hoạt động như: triển lãm nghệ thuật ánh sáng “Nét đẹp Tây Ðô”, triển lãm ảnh “Sức sống mới Cần Thơ”, chương trình nghệ thuật “Âm vang mùa xuân”, vũ hội đường phố, biểu diễn đờn ca tài tử, hò vè, hát ru, âm nhạc đường phố, hoạt náo trò chơi dân gian… Trong các hoạt động cộng đồng, du khách có thể tham gia tương tác và trải nghiệm để vui chơi, giải trí hòa cùng không khí náo nhiệt của Ngày hội.

Ông Nguyễn Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, Phó Trưởng ban tổ chức Ngày hội, cho biết: Ngày hội được tổ chức sau một năm tạm dừng vì dịch COVID-19, kỳ vọng sẽ là một trong những sự kiện tiêu biểu góp phần khôi phục hoạt động du lịch của thành phố. Mỗi năm các cấp, các ngành tham gia công tác tổ chức đều nâng tầm quy mô và mở rộng sự kiện, đưa Ngày hội dần trở thành một trong những hoạt động điểm nhấn của du lịch Ninh Kiều nói riêng, TP Cần Thơ nói chung.

Khu vực diễn ra Ngày hội sẽ cấm xe lưu thông, do đó, du khách có thể gửi xe tại một số địa điểm, bãi giữ xe dọc đường Ngô Gia Tự (bên hông Thư viện thành phố), bãi giữ xe tại khu vực chợ đêm Bến Ninh Kiều (đường Phan Chu Trinh), bãi giữ xe Sense City (đường Ngô Văn Sở, Ngô Quyền).

Lịch hoạt động các sự kiện tại Ngày hội

- Lễ khai mạc diễn ra lúc 19h, ngày 5-1 tại Công viên Ninh Kiều.

- Trình diễn khinh khí cầu lúc 20h, ngày 5-1 tại Công viên Ninh Kiều.

- Hội thi Hoa đăng, từ ngày 5 đến 7-1 tại khu vực rạch Khai Luông.

- Thả đèn hoa đăng 18h30 ngày 5-1 tại khu vực Hồ Xáng Thổi.

- Hoạt động các gian hàng Quảng bá, xúc tiến du lịch; Bánh - ẩm thực dân gian; Sản phẩm OCOP từ 8h-22h, từ ngày 5 đến 7-1 tại Công viên Ninh Kiều.

- Triển lãm ảnh “Sức sống mới Cần Thơ”, triển lãm nghệ thuật ánh sáng “Nét đẹp Tây Ðô”, từ 8h-22h, từ ngày 5 đến 7-1 tại Công viên Ninh Kiều.

- Biểu diễn Ðờn ca tài tử, hò vè, hát ru từ 19h-21h ngày 6-1 tại Công viên Ninh Kiều.

- Âm nhạc đường phố, Hoạt náo trò chơi dân gian, bắt đầu từ 18h30 các ngày 5 đến 7-1 tại Công viên Ninh Kiều.

- Vũ hội đường phố từ 18h30 ngày 7-1 tại Công viên Ninh Kiều.

- Chương trình nghệ thuật “Âm vang mùa xuân” lúc 19h ngày 7-1 tại Công viên Ninh Kiều.

- Tổng kết và trao giải lúc 14h, ngày 10-1 tại hội trường UBND quận Ninh Kiều.

 

Chia sẻ bài viết