18/12/2018 - 14:45

Romania chỉ trích EU “phân biệt đối xử” 

Các nhà lãnh đạo đảng cánh tả cầm quyền Romania vừa cáo buộc Liên minh châu Âu (EU) “phân biệt đối xử”, động thái diễn ra chỉ 2 tuần trước khi quốc gia Đông Âu này đảm nhiệm cương vị chủ tịch luân phiên EU.


Bà Dancila và ông Dragnea. Ảnh: The Irish Times

“Romania sẽ không còn chấp nhận bị đối xử như một quốc gia hạng hai. Chúng tôi yêu mến và tôn trọng họ (các nhà lãnh đạo EU), nhưng chúng tôi muốn có quyền với những ý kiến của riêng mình” - ông Liviu Dragnea, lãnh đạo đảng Xã hội Dân chủ (PSP) cầm quyền, phát biểu trước hàng trăm đảng viên ở Thủ đô Bucharest hôm 16-12. Trong động thái tương tự, Thủ tướng Viorica Dancila lặp lại sự chỉ trích của ông Dragnea đối với Brussels. 

Tháng trước, Ủy ban châu Âu thông qua báo cáo chỉ trích sắc lệnh cải cách tư pháp của chính quyền Romania theo hướng tha thứ và ân xá cho nhiều tội danh tham nhũng. Brussels đánh giá nhiều biện pháp cải cách tư pháp của Bucharest có nguy cơ phá hoại tính độc lập của các cơ quan tố tụng.

Được biết, bà Dancila vốn là cựu đảng viên PSP và là người được ông Dragnea lựa chọn cho vai trò thủ tướng. Tuy ông Dragnea đã dẫn dắt PSD giành chiến thắng trong kỳ bầu cử năm 2016, nhưng không thể trở thành thủ tướng do vướng vào những rắc rối pháp lý, bao gồm án tù treo 2 năm vì gian lận phiếu bầu trong cuộc trưng cầu dân ý cùng năm.

Dự kiến, Romania - một trong những thành viên nghèo nhất của EU - sẽ tiếp quản nhiệm kỳ chủ tịch luân phiên kéo dài 6 tháng  từ Áo vào tháng 1-2019. Tuy nhiên, sự nghi ngờ về vai trò ngoại giao của Romania đã được đặt ra xuất phát từ những căng thẳng hiện nay giữa Tổng thống Klaus Iohannis và chính phủ do bà Dancila dẫn dắt. Ngoài việc chỉ trích EU, ông Dragnea còn tố cáo Tổng thống Iohannis “mưu phản” khi cho rằng Romania chưa chuẩn bị để đảm đương vị trí chủ tịch luân phiên EU.

NG. CÁT (Theo AFP, AP)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Romania