10/07/2013 - 14:36

Rò rỉ báo cáo chê trách Pakistan về vụ bin Laden

Osama bin Laden lúc còn sống. Ảnh: Telegraph.

Bản sao báo cáo chính thức của Ủy ban Abbottabad về vụ tiêu diệt Osama bin Laden đã rò rỉ ra ngoài và lọt vào tay phóng viên đài truyền hình Al Jazeera, cho thấy ủy ban này đã lên án gay gắt giới chức Pakistan, rằng quân đội và Chính phủ Pakistan đã “quá bất cẩn” và “kém cỏi” khi để trùm khủng bố sinh sống trên đất nước họ mà không bị phát hiện trong gần một thập niên.

Báo cáo chê trách chính quyền Pakistan không có khả năng phát hiện ra bin Laden cũng như các hoạt động của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) nhằm truy sát trùm khủng bố trên lãnh thổ Pakistan. Cuối cùng, y đã bị CIA phát hiện đang sống tại một căn biệt thự 3 tầng ở thị trấn Abbottabad, chỉ cách Thủ đô Islamabad khoảng 48 km và rất gần với học viện đào tạo sĩ quan của Pakistan. Và lực lượng đặc nhiệm của Mỹ đã tiến hành một cuộc đột kích bí mật vào tháng 5-2011, lấy đi sinh mạng của kẻ bị truy nã khắp thế giới. Báo cáo không loại trừ khả năng có sự liên quan của “các thành phần bất hảo” bên trong lực lượng tình báo Pakistan.

Ngoài ra, báo cáo dài 336 trang, dựa trên các cuộc phỏng vấn hơn 200 nguồn tin, bao gồm các thành viên gia đình bin Laden, còn tiết lộ các chi tiết về nơi ẩn náu của thủ lĩnh al-Qaeda và cuộc sống thường ngày của y sau khi chạy trốn khỏi Afghanistan vào năm 2001. Theo đó, bin Laden đã đến Pakistan vào giữa năm 2002 và trú tại thung lũng Swat trước khi chuyển đến thị trấn Haripur trong thời gian chờ ngôi nhà gần thị trấn Abbottabad được xây dựng. Trong suốt thời gian trốn chạy, y luôn “ngụy trang” bằng cách đội một “chiếc mũ cao bồi” để tránh phát hiện từ trên cao. Báo cáo cũng chỉ trích mạnh mẽ “biện pháp trái phép” mà Mỹ sử dụng trong cuộc truy sát bin Laden.

HOÀNG NAM (Theo Telegraph, Reuters)

 

Chia sẻ bài viết