03/03/2013 - 17:47

Đảng bộ quận Cái Răng

Quyết tâm tạo sự chuyển biến thật sự sau kiểm điểm

Bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa quận Cái Răng kê toa thuốc cho bệnh nhân trên máy vi tính.

Sau đợt kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI của Đảng “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” (NQTƯ4), các cấp ủy Đảng ở quận Cái Răng đã tập trung lãnh đạo khắc phục những khuyết điểm. Những nỗ lực khắc phục khuyết điểm của toàn đảng bộ đã tạo sự chuyển biến bước đầu trên các lĩnh vực.

Sáng sớm, Phòng Khám bệnh Bệnh viện Đa khoa quận Cái Răng đã có rất đông người đến khám bệnh. Bác sĩ Chuyên khoa II Nguyễn Thị Bé Năm, Bí thư Chi bộ, Giám đốc Bệnh viện, phấn khởi cho biết: “Tháng 12 - 2012 vừa qua, bệnh viện đã triển khai thực hiện chương trình phần mềm trong khám chữa bệnh nội trú và ngoại trú. Tất cả các khâu từ nhận bệnh đến khám bệnh, cấp thuốc… đều được nhân viên thao tác, lưu trên máy vi tính nối mạng nội bộ, góp phần làm cho việc khám bệnh được nhanh hơn. Đây là một trong những chuyển biến sau đợt kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo tinh thần NQTƯ4”.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Bé Năm, trước đây do trang thiết bị chưa đầy đủ, chủ yếu thao tác thủ công, mất nhiều thời gian ghi chép, lưu vào sổ nên  người đến khám bệnh phải chờ đợi lâu. Bên cạnh đó, một số cán bộ đi học, áp lực công việc nhiều, từ đó đôi lúc tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ nhân viên chưa tốt… Sau đợt kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo NQTƯ4, lãnh đạo đơn vị quyết tâm khắc phục những hạn chế, tạo niềm tin trong nhân dân. Chi ủy, Ban Giám đốc giao lãnh đạo các khoa, phòng thường xuyên nhắc nhở 12 điều y đức, quy tắc ứng xử giao tiếp trong đội ngũ cán bộ công chức và quy định của ngành y tế. Cán bộ nhân viên tiếp nhận bệnh phải hướng dẫn cụ thể, phân loại bệnh, giải quyết kịp thời những trường hợp chuyển viện… để bà con không phải chờ đợi lâu. Qua đó, thời gian khám bệnh nhanh hơn. Ban Giám đốc Bệnh viện cũng đã đề nghị và được Sở Y tế đồng ý giao bệnh viện tuyển thêm 5 biên chế; trong đó, bệnh viện sẽ ưu tiên tuyển 4 bác sĩ để làm nhiệm vụ tại các khoa mới thành lập khi có đầy đủ các trang thiết bị. Lãnh đạo bệnh viện cũng triển khai thông tin giáo dục truyền thông trong nội bộ của bệnh viện mỗi ngày 2 lần, với thời lượng 15 phút, để thông tin đến các cán bộ nhân viên và nhân dân về hoạt động của ngành y tế, nội quy và quy chế của bệnh viện; quyền lợi và nghĩa vụ của bệnh nhân, nhất là đối tượng được hưởng bảo hiểm y tế; cung cấp kiến thức chăm sóc sức khỏe… Song song đó, Chi ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện tập trung củng cố, đưa hoạt động của đơn vị đi vào nền nếp, xây dựng quy chế hoạt động của Ban Giám đốc, các tiêu chí thi đua, khen thưởng chặt chẽ, phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị; cấp ủy tăng cường chỉ đạo các hoạt động của các đoàn thể; các thành viên trong Ban Giám đốc tăng cường chỉ đạo, tham gia khám và điều trị bệnh tại các khoa… Lãnh đạo bệnh viện cũng tích cực phối hợp với UBND, Ban Quản lý dự án quận đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các gói thầu về trang thiết bị y tế...

Sau đợt kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo tinh thần NQTƯ4, đến nay, Đảng bộ phường Lê Bình cũng có nhiều nỗ lực để khắc phục khuyết điểm. Trao đổi với chúng tôi, nhiều người dân địa phương bày tỏ sự phấn khởi khi tuyến đường Lê Bình và lộ hậu Thạnh Mỹ dài gần 4000 mét được lát gạch vỉa hè khang trang (do nhân dân đóng góp hơn 1 tỉ đồng). Vừa qua, nhân dân dọc theo tuyến đường Lê Bình cũng đã đóng góp 3,5 triệu đồng cùng với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương xây dựng tuyến đường đẹp với cờ, lồng đèn, đèn hoa rực rỡ, phục vụ nhân dân vui xuân, đón Tết. Các cán bộ phường và khu vực cũng đã vận động nhân dân đóng góp hơn 30 triệu đồng (cộng với ngân sách Nhà nước hỗ trợ 50%) tiến hành nâng cấp hẻm 3 ở khu vực Yên Thượng dài hơn 200 mét; vận động nhân dân đóng góp hơn 15 triệu đồng làm cống thoát nước; nạo vét cống Bà Cai. Với chủ trương xã hội hóa trong chăm lo Tết cho nhân dân, vừa qua, các cán bộ phường, khu vực đã vận động được 98 triệu đồng, trong đó, các khu vực vận động được 77,7 triệu đồng, tặng hơn 800 phần quà cho các hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn… Đồng chí Lê Quang Liêu, Bí thư Đảng ủy phường Lê Bình, báo tin vui: “Đến cuối tháng 1 - 2013, phường đã đạt chỉ tiêu thu thuế môn bài 101%. So với những năm trước thì chỉ tiêu này gần cuối năm mới đạt được; chỉ tiêu vận động xây dựng 4 căn nhà đại đoàn kết cũng hoàn thành sớm…Ngay từ đầu năm, lãnh đạo phường đã tăng cường chỉ đạo, đôn đốc tập trung thực hiện các chỉ tiêu nhằm hạn chế tình trạng cuối năm phải chạy “nước rút”. Toàn đảng bộ kết nạp thêm 15 đảng viên mới (chỉ tiêu là 22)…”.

Không riêng phường Lê Bình, các địa phương, đơn vị trên địa bàn quận cũng đã và đang nỗ lực tạo sự chuyển biến thật sự trên các lĩnh vực. Theo đồng chí Mai Hồng Châu, Chủ tịch UBND quận Cái Răng, hàng tuần, Thường trực UBND, văn phòng HĐND và UBND, một số phòng, ban có yêu cầu chỉ đạo công tác sẽ hội ý đầu tuần để thông tin công việc cho nhau; nhắc nhở và giao nhiệm vụ cụ thể trong tuần; thống nhất chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ trọng tâm đột xuất của UBND thành phố và quận. Việc làm này đã mang lại nhiều hiệu quả, tạo được sự thống nhất trong chỉ đạo, hỗ trợ cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. UBND quận cũng chỉ đạo các đơn vị liên quan giảm thời gian hội họp, chỉ bố trí họp khi cần thiết và dành nhiều thời gian đi cơ sở chỉ đạo công tác cụ thể; gom nhiều nội dung vào một cuộc họp để giải quyết, để các cán bộ có thời gian giải quyết công việc tại cơ quan. Khi họp phải đúng thành phần để triển khai thực hiện tốt hơn. Đồng thời, quận cũng tiến hành rà soát đề nghị thành phố thu hồi, điều chỉnh quy hoạch, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án chậm triển khai thực hiện, gây bức xúc trong nhân dân.

Theo đồng chí Lê Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Quận ủy Cái Răng, sau kiểm điểm, Quận ủy chỉ đạo tổ chức đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng đồng thời ôn lại truyền thống lịch sử vẻ vang của Đảng và cuộc tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968 trong cán bộ, đảng viên, học sinh, sinh viên…Qua đó nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của mọi người trong việc xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển. Nỗ lực của hệ thống chính trị quận còn thể hiện qua việc tập trung chăm lo cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo, cận nghèo trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ. Toàn quận đã vận động được hơn 1,7 tỉ đồng hỗ trợ giúp các hộ chính sách, nghèo, cận nghèo trong dịp Tết. Ngay từ đầu năm, 7 phường trên địa bàn quận đã khởi công làm 11 km lộ giao thông theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm đường và cầu các loại, với tổng kinh phí 5,3 tỉ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 2,4 tỉ đồng. Quận cũng tăng cường chỉ đạo, phân công đảng viên tham gia sinh hoạt với các đoàn thể, góp phần củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các đoàn thể. Quận cũng đã luân chuyển 3 cán bộ từ quận về phường và rút 3 cán bộ từ phường về quận…Thời gian tới, Ban Thường vụ Quận ủy tiếp tục tập trung chỉ đạo các cấp ủy Đảng, các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc các biện pháp khắc phục khuyết điểm đã được kiểm điểm làm rõ theo tinh thần NQTƯ4, nhằm tạo sự chuyển biến thật sự, đồng bộ ở từng địa phương, đơn vị, lĩnh vực.

Bài, ảnh: THANH THY

Chia sẻ bài viết