01/10/2019 - 10:15

Quyết tâm đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt 

Trong mùa mưa bão, thời tiết cực đoan có thể gây ảnh hưởng đến an ninh thông tin liên lạc; vì vậy, bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt là yêu cầu hàng đầu đối với những người lính thông tin Quân khu 9. Bám sát tình hình diễn biến thất thường của thời tiết, Lữ đoàn Thông tin 29, Quân khu 9 quyết tâm giữ thông tin luôn “kịp thời, chính xác, bí mật, an toàn”.

Huấn luyện khai thác trang bị trên xe Vsat.

Huấn luyện khai thác trang bị trên xe Vsat.

Tiếng kẻng báo động vang lên, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Thông tin 29 nhận được lệnh chuẩn bị các phương tiện hành quân đến “vùng bão” để bảo đảm thông tin liên lạc cho công tác cứu hộ, cứu nạn. Chưa đầy 30 phút, các kíp xe đã chuẩn bị xong; cán bộ, chiến sĩ sẵn sàng lên đường hành quân về địa điểm đã định. Thiếu tá Phạm Hoàng Hiệp, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 2, cho biết: “Đơn vị tổ chức huấn luyện sát với nhiệm vụ phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn. Đây là một trong những tình huống được đưa ra cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị xử lý thường xuyên để không bất ngờ, bị động trước mọi tình huống và luôn sẵn sàng nhận lệnh, lên đường để hoàn thành nhiệm vụ cho dù phải vượt qua khó khăn, vất vả”.

Bên cạnh thường xuyên luyện tập các phương án xử lý tình huống bất ngờ, đảm bảo thông tin cho công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, Lữ đoàn Thông tin 29 còn là đơn vị binh chủng có nhiệm vụ bảo đảm thông tin liên lạc cho Quân khu. Để thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt trong mọi tình huống, đơn vị tập trung lãnh đạo xây dựng đội ngũ cán bộ và nhân viên tổ chức huấn luyện, khai thác, sử dụng thành thạo các loại trang bị có trong biên chế.

Bên cạnh thường xuyên luyện tập các tình huống; sử dụng thành thạo các trang bị phương tiện… để bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt, đơn vị còn lập các phương án, kế hoạch cụ thể và tăng cường kiểm tra, bảo quản, bảo dưỡng, kịp thời phát hiện và xử lý nhanh, khắc phục kịp thời những sự cố hỏng hóc, phát sinh, nhất là hệ thống thông tin hữu tuyến. Theo Thiếu tá Trần Duy Chính, Tiểu đoàn trưởng, Tiểu đoàn 1, trước mùa mưa bão năm nay, đơn vị đã chủ động chằng chống lại các trụ đường dây vững chắc, đồng thời thay thế các thiết bị không bảo đảm chất lượng; chỉnh sửa lại hệ thống chống sét. Bên cạnh đó, công tác tuần tra, kiểm tra tuyến cáp và vị trí dây tiếp đất được đơn vị tổ chức định kỳ. Duy trì lực lượng 100% quân số, tổ chức trực các đài, trạm 24/24 giờ, có cả phương án dự phòng bảo đảm thông tin liên lạc cho các sở chỉ huy luôn thông suốt. Ngoài ra đơn vị còn chủ động phối hợp với Bưu điện, Viettel bảo đảm thông tin liên lạc cho các địa phương.

Thiếu tá Trần Duy Chính, Tiểu đoàn trưởng, Tiểu đoàn 1, chia sẻ: “Mưa giông kèm theo sấm sét, nếu không làm tốt công tác bảo đảm an toàn hệ thống chống sét sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hệ thống thông tin liên lạc. Vì thế, công tác đấu nối hệ thống chống sét được tổ chức đúng quy trình kỹ thuật, nhằm bảo đảm an toàn từ xa hệ thống cáp trên tuyến”. Để nâng cao khả năng bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt, đơn vị còn phát huy tốt phong trào thi đua sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Trong đó, nhiều đề tài sáng kiến có giá trị được ứng dụng vào thực tiễn đạt hiệu quả thiết thực. Điển hình như sáng kiến thay thế măng-xông nhiệt bằng măng-xông ống nhựa PVC và nối dây treo không dùng ốc siết cáp của Trung úy QNCN Nguyễn Văn Nho, nhân viên cáp, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn Thông tin 29.

Chia sẻ về sáng kiến của mình, Trung úy QNCN Nguyễn Văn Nho cho biết: "Thời tiết mưa bão dễ gây ra sự cố đứt cáp, nếu thực hiện theo phương pháp sử dụng nhiệt và ga khò dễ dẫn đến cháy nổ. Sáng kiến của tôi vừa an toàn, đơn giản, nhanh, hiệu quả vừa giúp tiết kiệm được chi phí. Trước đây khi sử dụng phương pháp khò nhiệt phải đợi nguội 45 phút, nhưng giờ đây chỉ với ống nhựa PVC được bơm silicon đoạn cáp được khắc phục có thể lập tức đưa vào hoạt động. Phương pháp này, đồng chí nào cũng có thể làm và làm trong mọi điều kiện thời tiết".

Với quyết tâm bảo đảm thông tin thông suốt, giữ vững thông tin “kịp thời, chính xác, bí mật, an toàn” trong mọi tình huống, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 29 sẽ góp phần viết tiếp trang sử của Bộ đội Thông tin anh hùng.

Bài, ảnh: THÚY AN

Chia sẻ bài viết