27/10/2012 - 09:24

Quỹ tranh cử Tổng thống Mỹ 2012 gần đạt 2 tỉ USD

* Obama tiến hành bỏ phiếu sớm tại Chicago

Ông Obama đang bỏ phiếu tại Chicago hôm 25-10. Ảnh: BBC 

Hãng tin Mỹ AP dẫn một báo cáo kế toán trình Chính phủ Mỹ cho biết quỹ dành cho chiến dịch bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2012 sắp vượt ngưỡng 2 tỉ USD. Chỉ tính riêng trong tháng 9 vừa qua, ứng viên của đảng Dân chủ là đương kim Tổng thống Barack Obama và ứng viên của đảng Cộng hòa Mitt Romney đã quyên được hơn 1,5 tỉ USD. Trong tháng 10 này, phía ông Obama chưa tiết lộ đã quyên được thêm bao nhiêu nhưng phía ông Romney cho biết chiến dịch của ông đã quyên thêm số tiền 111,8 triệu USD chỉ trong hai tuần đầu của tháng 10.

Theo AP, con số gần 2 tỉ USD này không bao gồm số tiền gần 130 triệu USD chi cho các chiến dịch quảng cáo chính trị của các tổ chức phi lợi nhuận. Được biết, trong chiến dịch bầu cử tổng thống Mỹ năm 2008, số tiền mà quỹ bầu cử quyên được đạt hơn 1,8 tỉ USD.

Trong khi đó, hãng tin Anh BBC cho biết hôm 25-10, Tổng thống Barack Obama đã tiến hành bỏ phiếu sớm tại thành phố quê nhà Chicago, bang Illinois nhằm vận động cử tri bỏ phiếu sớm trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2012. Ông đã trở thành vị tổng thống Mỹ đầu tiên tiến hành bỏ phiếu sớm. Theo ước tính, 7,2 triệu cử tri đã bỏ phiếu sớm. Cho đến ngày bầu cử, con số cử tri đã bỏ phiếu ước đạt 35%.

Khi chỉ còn 13 ngày nữa là đến ngày bầu cử, một cuộc thăm dò mới trên toàn quốc cho thấy ông Romney đang dẫn trước ông Obama với tỷ lệ 50% so với 47%. Bên cạnh đó, một cuộc khảo sát do hãng tin ABC News thực hiện cho thấy 52% số người được hỏi cho rằng ông Romney là người đáng tin cậy hơn trong việc điều hành nền kinh tế, trong khi con số này đối với ông Obama chỉ là 43%.

QUỐC KIỆT (Theo AP, BBC)

Chia sẻ bài viết