08/07/2012 - 18:22

Hội nghị bàn về Afghanistan tại Tokyo

Quốc tế cam kết viện trợ 16 tỉ USD

Đại diện các nước có mặt tại hội nghị bàn về Afghanistan hôm 8-7. Ảnh: Dawn.com

Tại hội nghị bàn về Afghanistan diễn ra ngày 8-7 ở Thủ đô Tokyo của Nhật Bản, các nhà tài trợ quốc tế đã đưa ra cam kết sẽ viện trợ 16 tỉ USD cho việc phát triển và tái thiết cho quốc gia bị chiến tranh tàn phá này trong vòng 4 năm tới. Đây là khoản đóng góp nằm ngoài sự kỳ vọng trong bối cảnh quân đội Mỹ, lực lượng an ninh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và các quốc gia đồng minh khác sẽ rút khỏi quốc gia Nam Á này vào năm 2014. Ngoại trưởng nước chủ nhà Koichiro Gemba và các quan chức tháp tùng Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton xác nhận các nhà tài trợ đã dành 16 tỉ USD cho Afghanistan với tiến độ giải ngân gần 4 tỉ USD/năm từ năm 2012-2015.

Trong số 80 quốc gia và tổ chức quốc tế tham dự hội nghị, nước chủ nhà cam kết 3 tỉ USD từ nay đến năm 2016. Trong khi đó, Đức tuyên bố vẫn giữ khoản đóng góp 536 triệu USD/năm cho việc tái thiết và phát triển đất nước Nam Á này ít nhất đến năm 2016. Khoản đóng góp hàng năm cụ thể của Mỹ chưa được tiết lộ, nhưng có thể dao động từ 1 tỉ USD/năm như trong thập niên vừa qua đến 2,3 tỉ USD như năm 2012.

Phát biểu tại hội nghị, Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon nhấn mạnh, sự hy sinh xương máu và vật chất trong quá khứ sẽ là sự lãng phí nếu không đầu tư viện trợ vào xã hội Afghanistan khi lực lượng tác chiến nước ngoài rút quân khỏi đây. “Không đầu tư vào chính phủ, luật pháp, nhân quyền, phát triển công ăn việc làm và xã hội Afghanistan không khác nào phủ nhận những hy sinh và đầu tư  đã được thực hiện suốt trong 10 năm qua.”- ông Ban Ki-moon nhấn mạnh. Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai cũng phát biểu: “Trong 10 năm qua, với sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế, chúng tôi đã đạt được những thành tựu đáng kể trong việc giải quyết những hậu quả của các cuộc xung đột và sự phá hoại. Và hiện nay, chúng tôi đang đi trên con đường mới, con đường có thể nhận ra được những khát vọng của một đất nước dân chủ, hòa bình và thịnh vượng”. Ông cũng thừa nhận Afghanistan vẫn còn phải đối mặt với nạn tham nhũng và vấn đề an ninh, đồng thời tuyên bố sẽ“chiến đấu với nạn tham nhũng bằng các biện pháp mạnh”. Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, người đã tuyên bố trao cho Afghanistan quy chế “đồng minh chính ngoài NATO”, cũng cho rằng tham nhũng và một “vấn nạn nghiêm trọng” tại Afghanistan.

Vì thế, các nhà tài trợ cũng đặt ra nhiều điều kiện cho viện trợ với việc thông qua văn kiện khung mang tên “Thập kỷ chuyển giao sau năm 2015”, nhấn mạnh một số nguyên tắc tiếp nhận viện trợ, trong đó có nguyên tắc giải trình, nhằm tránh gây thất thoát tiền viện trợ do tình trạng tham nhũng và quản lý yếu kém của Afghanistan. Ngoại trưởng Gemba cũng cảnh báo các nhà tài trợ sẽ xem xét lại số tiền viện trợ 2 năm/lần dựa trên kết quả đánh giá tổng thể về năng lực quản lý, điều hành của Chính phủ Afghanistan, đặc biệt trong việc chống tham nhũng.

MINH TÂM (Theo AP, AFP, TTXVN)

Đánh bom vệ đường làm 20 người thiệt mạng

Các quan chức chính quyền Afghanistan và NATO hôm qua cho biết một vụ đánh bom vệ đường vừa diễn ra tại huyện Arghistan  nằm giáp biên giới Pakistan làm 20 người thiệt mạng, trong đó có 16 dân thường, có cả phụ nữ và trẻ em, 5 cảnh sát và 1 của lực lượng liên quân. Tại huyện Musa Qala của tỉnh Helmand, các tay súng cũng tấn công một đồn cảnh sát và cuộc đấu súng diễn ra 4 giờ làm 20 tên bỏ mạng, 5 cảnh sát ngồi trên xe bị trúng bom vệ đường cũng thiệt mạng.

V.P (Theo AP)

Đại diện các nước có mặt tại hội nghị bàn về Afghanistan hôm 8-7. Ảnh: Dawn.com

Chia sẻ bài viết