06/08/2017 - 17:40

Quốc tế áp đặt trừng phạt mới đối với Triều Tiên 

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) rạng sáng 6-8 (giờ Việt Nam) đã thông qua nghị quyết trừng phạt mới đối với CHDCND Triều Tiên.

Theo đó, cấm nước này xuất khẩu than, sắt, quặng sắt, chì, quặng chì và hải sản; cấm các nước tăng số lao động Triều Tiên hiện đang làm việc ở nước ngoài; cấm các liên doanh mới với Triều Tiên và bất kỳ đầu tư mới nào trong các liên doanh hiện nay.

Lệnh trừng phạt mới của LHQ được cho có thể cắt giảm 1/3 doanh thu xuất khẩu hàng năm trị giá 3 tỉ USD của Triều Tiên. 

Hội đồng Bảo an LHQ ủng hộ nghị quyết trừng phạt mới đối với Triều Tiên. Ảnh: AP

Nghị quyết trừng phạt mới do Mỹ soạn thảo đồng thời đưa thêm 9 công dân Triều Tiên, chủ yếu là các quan chức hoặc đại diện của các công ty và ngân hàng, vào danh sách cấm vận của LHQ; phong tỏa tài sản của 2 công ty và 2 ngân hàng của Bình Nhưỡng; yêu cầu Hội đồng Bảo an giám sát các lệnh cấm Triều Tiên nhập khẩu các mặt hàng có tác dụng kép (vừa có mục đích thương mại nhưng cũng có thể được sử dụng trong sản xuất vũ khí hạt nhân, hóa học, sinh học và thông thường).

Động thái trên của LHQ được đưa ra sau 2 vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) của Triều Tiên hồi tháng 7 vừa qua.

Theo AP, nghị quyết cũng mạnh mẽ lên án 2 vụ thử ICBM này, đồng thời nhắc lại lời kêu gọi Bình Nhưỡng tạm hoãn tất cả các vụ phóng thử tên đạn đạo và từ bỏ chương trình  vũ khí hạt nhân của mình, cũng như tổ chức các cuộc đàm phán 6 bên với mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Phát biểu với CNN ngay sau khi nghị quyết trừng phạt của LHQ đối với Triều Tiên được thông qua, đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley cho rằng đây là một “cú đấm” đối với Bình Nhưỡng. Bà cảnh báo hành động quân sự có thể xảy ra nếu Triều Tiên tiếp tục gây hấn.

“Chúng ta không nên lừa dối bản thân để nghĩ rằng chúng ta đã giải quyết được vấn đề. Mối đe dọa Triều Tiên chưa rời xa chúng ta, nó phát triển một cách nhanh chóng, nguy hiểm hơn. Chúng ta cần đưa ra hành động. Hiện Mỹ đang và sẽ tiếp tục có những biện pháp nhằm bảo vệ mình và các đồng minh. Bóng đang ở trên sân của Triều Tiên. Họ phải quyết định họ muốn đi đến đâu. Chúng tôi hy vọng là họ sẽ chọn con đường hòa bình và an ninh” - bà Haley nói.

Theo Reuters, Tổng thống Mỹ Donald Trump trên trang cá nhân Twitter cũng đã ca ngợi nghị quyết trừng phạt trên.

Trong khi đó, tờ Washington Examiner cho biết, Trung Quốc dù ủng hộ nghị quyết song cho rằng LHQ cũng nên áp đặt các nghĩa vụ đối với Mỹ, đồng thời yêu cầu Washington nối lại các cuộc đàm phán với Bình Nhưỡng và tạm ngưng việc triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc. 

Còn Đại sứ Nga tại LHQ Vasily Nebenzya thì cho rằng các biện pháp trừng phạt không được dùng để “bóp nghẹt” nền kinh tế Triều Tiên hoặc cố ý làm trầm trọng hơn tình hình nhân đạo, thay vào đó là “một công cụ” khiến nước này tham gia các cuộc đàm phán mang tính xây dựng.

Ngay lập tức, tờ Rodong Sinmun của Đảng Lao động Triều Tiên lên tiếng cảnh báo, bất kỳ hành động hạt nhân hay biện pháp trừng phạt nào của Washington chống lại Bình Nhưỡng cũng sẽ dẫn tới “một biển lửa” bao trùm nước Mỹ.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết