29/01/2010 - 08:31

Quân đội Hàn Quốc được đặt trong tình trạng báo động cao

Trực thăng quân sự Hàn Quốc tập trận gần khu vực phi quân sự giữa hai miền Triều Tiên hôm 27-1. Ảnh: Reuters

* Triều Tiên bắt giữ một công dân Mỹ

(TTXVN)- Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, quân đội Hàn Quốc từ ngày 27-1 đã được đặt trong tình trạng báo động cao và sẵn sàng đánh trả nếu có các hành động khiêu khích từ phía Triều Tiên.

Hãng tin Yonhap cho biết Hải quân Hàn Quốc được đặt trong tình trạng báo động cao sau khi Triều Tiên liên tiếp bắn pháo vào khu vực gần đường biên giới đang tranh chấp giữa hai miền trên biển Hoàng Hải. Ngày 28-1 là ngày thứ hai liên tiếp Triều Tiên bắn pháo tại vùng biển này.

Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, địa điểm mà đạn pháo của Triều Tiên rơi xuống ngày 27-1 cách đường ranh giới trên biển (NLL) khoảng 2,2km về phía Bắc và đây là lần đầu tiên Triều Tiên bắn pháo tại khu vực gần đường ranh giới NLL với Hàn Quốc. Hàn Quốc cũng đã bắn pháo đáp trả gần địa điểm này. Không bên nào vi phạm đường giới tuyến và không có thiệt hại về người.

Cũng trong ngày 27-1, Triều Tiên tiếp tục nêu yêu cầu ký hiệp định hòa bình chính thức để thay thế Hiệp định đình chiến đang duy trì giữa hai miền kể từ năm 1953 đến nay. Báo Minju Chosun của Triều Tiên ngày 27-1 đăng bài xã luận cho rằng một hiệp định hòa bình là yếu tố then chốt đảm bảo cho thành công của tiến trình đàm phán 6 bên về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Bài báo nhấn mạnh: “Nếu một hiệp định hòa bình được ký giữa Mỹ và Triều Tiên và niềm tin được xây dựng, các giải pháp duy trì hòa bình trên bán đảo Triều Tiên sẽ được kiến tạo và nguy cơ chiến tranh sẽ được giải trừ. Điều này cho thấy niềm tin là yếu tố cần thiết để giải quyết vấn đề hạt nhân cũng như các vấn đề liên quan khác”.

Báo chí Hàn Quốc nhận định rằng “hành động làm gia tăng căng thẳng mới nhất” của Triều Tiên được thực hiện nhằm tăng sức ép với Hàn Quốc và Mỹ về việc ký hiệp định hòa bình, cũng được xem là “hành động trả đũa” tuyên bố mới đây của Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc về khả năng nước này sẽ tấn công phủ đầu miền Bắc nếu có biểu hiện “khiêu khích hạt nhân”.

* Trong một diễn biến khác, hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên KCNA ngày 28-1 đưa tin nước này đã bắt giữ một công dân Mỹ vì xâm nhập trái phép lãnh thổ Triều Tiên, qua đường biên giới giáp Trung Quốc. Theo KCNA, vụ bắt giữ được thực hiện hôm 25-1 và đang được các cơ quan chức năng điều tra, song KCNA không cho biết danh tính người này. Đây là công dân Mỹ thứ hai bị Triều Tiên bắt giữ do xâm nhập lãnh thổ trái phép trong vòng một tháng qua. Trường hợp trước đó là Robert Park bị bắt hôm 25-12.

Chia sẻ bài viết