28/01/2023 - 07:34

Phương Tây ồ ạt viện trợ xe tăng cho Ukraine 

HẠNH NGUYÊN (Theo Forbes, Fox News)

Bộ trưởng Quốc phòng Canada Anita Anand ngày 26-1 thông báo nước này sẽ gửi 4 xe tăng chiến đấu Leopard 2A4 cho Ukraine. Trước đó, Anh, Na Uy, Mỹ và Đức cũng đã quyết định viện trợ hàng chục xe tăng.

Xe tăng Leopard 2A4 của Canada trong cuộc tập trận MAPLE RESOLVE 21. Ảnh: Canada MoD

Xe tăng Leopard 2A4 của Canada trong cuộc tập trận MAPLE RESOLVE 21. Ảnh: Canada MoD

Theo Bộ trưởng Anand, 4 xe tăng Leopard 2A4, tương đương một trung đội, sẽ được chuyển giao cho Ukraine bằng các máy bay vận tải CC-171 Globemaster trong vài tuần tới. Số xe tăng này đang trong tình trạng “sẵn sàng chiến đấu”. Các quân nhân Canada sẽ huấn luyện cho binh sĩ Ukraine vận hành xe tăng Leopard 2A4 tại một quốc gia thứ ba, thay vì Canada hoặc Ukraine. Ngoài các xe tăng kể trên, Canada cũng có thể sẽ gửi thêm xe tăng cho Ukraine. Canada hiện sở hữu 80 xe tăng Leopard 2A4 và 20 chiếc Leopard 2A6.

Động thái của Ottawa diễn ra một ngày sau khi Washington tuyên bố sẽ cung cấp 31 xe tăng M1A1 Abrams, xe tăng chủ lực tiên tiến nhất của Mỹ, cho Kiev. Đức cũng đã phá vỡ nguyên tắc cấm kỵ lâu nay bằng quyết định gửi cho Ukraine 14 xe tăng Leopard 2A6 của nước này. Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius thông báo sẽ chuyển xe tăng cho Ukraine trước cuối tháng 3. Berlin còn bật đèn xanh cho các nước khác sở hữu loại xe tăng này sang nhượng lại cho Kiev. Là quốc gia thiết kế và sản xuất Leopard 2, Đức có quyền chấp thuận hoặc bác bỏ đề nghị xuất khẩu từ các nước muốn cung cấp xe tăng của họ cho quốc gia thứ ba.

Na Uy cũng thông báo sẽ chuyển giao xe tăng chiến đấu Leopard 2 tới Ukraine nhưng không nêu rõ số lượng. Trong khi đó, phát biểu trước quốc hội ngày 26-1, quan chức cấp cao phụ trách mua sắm vũ khí tại Bộ Quốc phòng Anh Alex Chalk nói rằng Luân Đôn dự tính chuyển xe tăng cho Ukraine vào cuối tháng 3. Anh đã cam kết chuyển 14 xe tăng Challenger 2 và pháo cho Ukraine. Ông Chalk cho rằng trong thời gian từ nay đến đó, Anh sẽ huấn luyện lực lượng Ukraine cách vận hành và bảo dưỡng xe tăng.

Trong nhiều tháng qua, Ukraine đã kêu gọi phương Tây chuyển giao xe tăng chiến đấu chủ lực để tăng cường hỏa lực và sức bảo vệ cho quân đội nước này nhằm đột phá qua các tiền tuyến. Hiện nay, các quốc gia viện trợ quân sự cho Ukraine đang muốn thiết lập 2 tiểu đoàn xe tăng Leopard 2A4 và xe tăng Leopard 2A6. Mỗi tiểu đoàn thường bao gồm 3-4 đại đội, với mỗi đại đội có khoảng 14 xe tăng. 

Mát-xcơ-va phản ứng

Giải thích về quyết định gửi xe tăng M1A1 Abrams cho Ukraine, Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định động thái này không là “mối đe dọa tấn công đối với Nga” mà chỉ đơn thuần là giúp Kiev phòng thủ.

Tuy nhiên, hôm 26-1, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng Mát-xcơ-va nhận thấy những gì phương Tây đang làm là “sự can dự trực tiếp” vào xung đột và điều này đang gia tăng. Giới chức Nga đã liên tục cáo buộc Mỹ và các đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) can dự trực tiếp vào xung đột ở Ukraine mặc dù không có sự hiện diện của binh sĩ phương Tây tại đây.

Trước đó, Đại sứ Nga tại Đức Sergei Nechayev cũng đã lên án hành động cung cấp xe tăng Leopard 2 của Berlin là “quyết định cực kỳ nguy hiểm, đẩy xung đột lên mức độ đối đầu mới”.

Truyền thông Nga thì đánh giá thấp quyết định gửi xe tăng của Mỹ khi Hãng thông tấn TASS “chê” các xe tăng Abrams “dễ tổn thương” trước những vũ khí có từ thời Liên Xô. Một vị tướng về hưu của Nga nhận định xe tăng Abrams không phù hợp để hoạt động trên địa hình nhiều bụi như ở Ukraine.

Như muốn “nối gót” các nước, Pháp đang cân nhắc gửi xe tăng chiến đấu chủ lực Leclerc của nước này cho Ukraine. Tuy nhiên, giới chức quốc phòng Pháp hoài nghi về sự hữu ích của Leclerc trong bối cảnh Ukraine đang đối mặt với thách thức kết hợp nhiều xe tăng của phương Tây, bao gồm M1 Abrams, Challenger 2 và Leopard 2. Tính đến ngày 26-1, các nước phương Tây chính thức cam kết gửi cho Ukraine tổng cộng 73 xe tăng chiến đấu chủ lực. Trong chiến dịch quân sự nổ ra hồi tháng 2-2022, Nga và Ukraine đều phụ thuộc vào xe tăng T-72 thời Liên Xô.
Chia sẻ bài viết