03/09/2014 - 13:35

Phụ phẩm của glucose có hại cho cholesterol "tốt"

Lipo-prôtêin mật độ cao (HDL) được xem là cholesterol "tốt" do nó giúp loại bỏ lipo-prôtêin mật độ thấp (cholesterol "xấu" - LDL) khỏi động mạch. HDL hoạt động bằng cách chuyển LDL từ mạch máu đến gan, nơi nó bị phân hủy và bài tiết khỏi cơ thể. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu tại Đại học Warwick (Anh) mới đây phát hiện một chất hình thành từ glucose trong cơ thể gọi là methylglyoxal (MG) có thể biến cholesterol "tốt" thành "xấu".

Thuốc hoặc thực phẩm giảm MG trong máu có thể bảo toàn cholesterol "tốt" HDL và phòng ngừa bệnh tim.

 

Nghiên cứu do Quỹ Tim mạch Anh (BHF) tài trợ cho thấy MG – thành phần có hoạt tính cao gấp 40.000 lần đường glucose – làm mất tính ổn định của HDL và khiến nó mất đi những đặc tính bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh tim mạch thậm chí biến đổi thành LDL, loại cholesterol gây tắc nghẽn mạch máu dẫn đến đau tim. "Việc hiểu rõ cách thức MG tổn hại HDL cho phép chúng ta tập trung phát triển các loại thuốc giúp giảm nồng độ của MG trong máu" – chuyên gia Naila Rabbani, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết. Bên cạnh đó, "chúng ta có thể phát triển các thực phẩm bổ sung làm giảm MG bằng cách tăng hàm lượng một prôtêin tên là glyoxalase 1 (Glo 1) vốn có chức năng chuyển hóa MG thành chất vô hại", bà nói thêm. Được biết, MG thường gia tăng theo tuổi tác khi Glo 1 suy giảm hoặc không thể tái tạo kịp thời. MG có nhiều trong cơ thể những người bị béo phì, có bệnh tim, tiểu đường hoặc có vấn đề về thận.

Nghiên cứu này được xem là cơ sở để các nhà khoa học phát triển những loại thuốc mới và thực phẩm mới giúp ngăn chặn và hiệu chỉnh LDL, thông qua việc kiểm soát MG.

THIÊN AN (Theo Daily Mail, Newkerala.com)

Chia sẻ bài viết