16/07/2010 - 08:52

Phụ nữ châu Á lấy chồng Hàn Quốc

Vụ một phụ nữ Việt Nam (ở Cần Thơ) bị người chồng mắc bệnh tâm thần sát hại dã man chỉ sau 8 ngày về làm dâu xứ Hàn một lần nữa cho thấy mặt trái đau lòng của phong trào kết hôn với người Hàn Quốc với hy vọng đổi đời của không ít phụ nữ châu Á. Bất chấp đã xảy ra nhiều cái chết thương tâm nơi đất khách quê người, thực trạng phụ nữ châu Á nhắm mắt đưa chân lấy chồng Hàn Quốc thông qua các đường dây mai mối phi pháp không hề có chiều hướng giảm. Theo báo cáo mới đây của Bộ Gia đình và Bình đẳng giới Hàn Quốc, chỉ riêng năm 2009 có 1.987 cuộc hôn nhân giữa phụ nữ châu Á với nam giới Hàn Quốc, chiếm 35% các cặp đôi kết hôn ở nước này. Trong đó 46% cô dâu đến từ Việt Nam, 26% đến từ Trung Quốc, 10% đến từ Campuchia...

Kỳ 1: 3 “thủ phạm” đẩy cô dâu Việt đến đoạn kết bi thảm

Với nhan đề “Foreign bride’s death” (Cái chết của cô dâu ngoại quốc), tờ Thời báo Hàn Quốc ngày 12-7 cho rằng cô gái trẻ 20 tuổi người Việt Nam lẽ ra sẽ không bao giờ đồng ý lập gia đình với người đàn ông 47 tuổi có tiền sử bệnh tâm thần - đặc biệt là vừa trải qua đợt điều trị gần đây - nếu cô được biết sự thật đó.

Một đám cưới tập thể giữa chú rể Hàn và cô dâu Việt tại TP.HCM. Ảnh: NY Times

Theo tác giả bài báo, có 3 “thủ phạm” đã chung tay đẩy cô dâu T.T.H.N ở Cần Thơ đến đoạn kết bi thảm khi từ chối cho cô biết thông tin cực kỳ quan trọng rằng từ năm 2002, người đàn ông đó đã nhập viện điều trị trầm cảm và bệnh tâm thần cả thảy 57 lần, và trước khi sang Việt Nam xem mắt, ông ta đã nằm viện 5 ngày. Đó chính là sự ích kỷ không thể lý giải nổi của người chồng Hàn và gia đình ông ta, của những người mai mối bị đồng tiền làm mờ mắt và sự buông lỏng trong trách nhiệm quản lý của các cơ quan hữu quan. Trong khi đó, bài viết với tựa đề “Stop Abuse in International Marriages” (Chấm dứt nạn bạo hành trong các cuộc hôn nhân quốc tế) của nhật báo JoongAng ngày 12-7 đặt câu hỏi có hay không việc những người mai mối đã biết trước bệnh trạng của chồng nạn nhân. Và nếu đúng như vậy thì không thể tha thứ được.

Theo báo chí Hàn Quốc, trong những năm qua các công ty mai mối hôn nhân quốc tế mọc lên như nấm ở nước này. Trong đó, nhiều nơi không thể nắm đầy đủ thông tin về những khách hàng muốn kiếm vợ ngoại. Thậm chí nếu có trong tay những thông tin quan trọng đó, họ (những người mai mối) có thể chọn cách bưng bít những chi tiết bất lợi, chẳng hạn bệnh tâm thần, như trường hợp chồng của cô dâu vắn số T.T.H.N. Chính việc che đậy nhân thân của các chú rể Hàn Quốc đã tiếp tay gây ra xung đột gia đình và dẫn đến kết cuộc ly hôn hoặc cái chết thảm thương do bị chồng hoặc gia đình bên chồng đánh đập, hành hạ.

Virginia (không phải tên thật), 27 tuổi, kết hôn với người đàn ông Hàn Quốc 42 tuổi mà cô chưa một lần gặp mặt. Người phụ nữ Philippines này đến Hàn Quốc thông qua một tổ chức tôn giáo ở quê nhà. Cô đồng ý làm vợ nơi xứ người với niềm tin rằng cuộc hôn nhân của mình sẽ đẹp như trong phim. Và cũng như T.T.H.N, Virginia không hề được biết rằng chồng của mình mắc bệnh tâm thần cho đến khi cô chứng kiến ông ta lên cơn điên loạn. Đó cũng là lúc đứa con trong bụng cô đang lớn dần. Điều đáng nói, theo báo Examiner của Mỹ, là dù những trường hợp bị lừa như Virginia không phải mới và cá biệt, nhưng nhiều phụ nữ châu Á vẫn nuôi mộng lấy chồng Hàn Quốc thông qua mai mối.

Trong bài viết nhan đề “Foreign women deceived into marrying poor and abusive South Korean men” (Phụ nữ nước ngoài bị lừa kết hôn với đàn ông Hàn Quốc nghèo và vũ phu), tờ Examiner ngày 7-7 cho biết các công ty môi giới hôn nhân quốc tế luôn “quảng cáo” với các cô gái muốn hoặc sắp làm dâu xứ Hàn rằng ông xã của họ là những doanh nhân giàu sụ và uy tín. Tuy nhiên, đến khi đặt chân về nhà chồng, các cô dâu mới vỡ mộng. Thường thì chồng của họ chẳng giàu có gì, có khi còn mắc bệnh tâm thần hoặc khuyết tật. Đó là chưa nói nhiều ông rượu chè bê tha, cộc cằn thô lỗ và thích nói chuyện bằng nắm đấm.

DIỆP MAI (Theo Korea Times, JoongAng Daily)

Kỳ 2: Gần 83% ly hôn chưa đầy 5 năm sống chung

Chia sẻ bài viết