18/10/2020 - 09:00

Phòng vé châu Á hồi phục, nhưng chưa bền 

Ðiện ảnh Hàn vẫn chịu ảnh hưởng nặng

Dù được đánh giá là nền điện ảnh có sự hồi phục nhanh nhất sau đại dịch COVID-19, nhưng nhìn chung điện ảnh Hàn vẫn đang hứng chịu nhiều thiệt hại.

“Peninsula” dù lập nhiều kỷ lục phòng vé nhưng cũng không cứu nổi doanh thu điện ảnh Hàn Quốc trước dịch COVID-19.

Báo cáo nhanh từ các rạp chiếu cho thấy, tổng doanh thu trong 9 tháng của Hàn Quốc đạt 356,9 triệu USD, giảm hơn 70%. Số  lượng người xem cũng giảm mạnh, chỉ còn khoảng 48 triệu lượt so với 170 triệu lượt ở cùng kỳ năm ngoái, tỷ lệ giảm khoảng 70%. Trong đó, giảm mạnh nhất là ở tỉnh Jeolla với 94,2% và Gangwon, Ulsan với gần 94% ở cả doanh thu lẫn tỷ lệ người xem. Viện Ðiện ảnh của quốc gia này cũng đang tìm nhiều giải pháp để khuyến khích công chúng trở lại rạp chiếu. Trong đó, các chính sách an toàn vẫn được ưu tiên hàng đầu.

Ðiện ảnh Trung Quốc chưa ổn định

Trung Quốc là một trong những thị trường chịu ảnh hưởng nhiều nhất bởi dịch COVID-19. Có khoảng 70.000 rạp chiếu đã bị đóng cửa, gây thiệt hại lên đến 2 tỉ USD. Sau khi dịch bệnh được khống chế đợt đầu, hệ thống rạp cũng dần được phép mở cửa lại, nhưng chưa được bao lâu lại bị yêu cầu đóng rạp. Cho đến khoảng tháng 8 thì các rạp chiếu tại Trung Quốc mới dần được phép mở trở lại bình thường, nhưng công suất chỉ từ 30-50%. Sự nới lỏng này giúp rạp chiếu dần có lại doanh thu với những tín hiệu phục hồi. Ðặc biệt, trong tháng 9 vừa qua, doanh số thu về của các rạp phim tại Trung Quốc đã tăng tới 2,6 lần. Các rạp chiếu phim trên toàn Trung Quốc đã đón tới 94,9 triệu lượt người xem phim trong 8 ngày nghỉ lễ, mang về tổng doanh thu khoảng 552 triệu USD, đánh dấu sự tăng trưởng thần kỳ trở lại cho thị trường điện ảnh sau nhiều tháng dừng hoạt động vì đại dịch. Tuy nhiên, thị trường này vẫn chưa ổn định, do tỷ lệ người đến rạp vẫn còn thấp và e dè vì dịch bệnh, nhất là trong giai đoạn mùa đông đang đến.

MINH NHIÊN (Theo Variety, Hollywoodreporter)

Chia sẻ bài viết