07/06/2019 - 19:26

Phát triển xanh: xu thế tất yếu! 

Ngày 5-6 hằng năm được Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc (UNEP) chọn là Ngày Môi trường thế giới. Năm 2019, UNEP đã lựa chọn “Ô nhiễm không khí và hành động của chúng ta” là chủ đề của Ngày Môi trường thế giới. Việt Nam hưởng ứng chương trình từ năm 1982 nhằm góp phần nâng cao nhận thức, thúc đẩy hành động của cộng đồng về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. 

Đại biểu tham dự Lễ mít tinh Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, Tháng hành động Vì môi trường, hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới, Ngày Môi trường thế giới tại tỉnh Bạc Liêu ngày 1-6-2019.

Theo báo cáo của Liên Hiệp Quốc, mỗi năm thế giới có khoảng 7 triệu người chết sớm, nguyên nhân do ô nhiễm không khí, trong đó khu vực châu Á -Thái Bình Dương có gần 4 triệu người. Ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến sức khỏe con người và tăng trưởng kinh tế với khoảng 92% người dân trên toàn thế giới không được hít thở không khí sạch, gây thiệt hại cho nền kinh tế toàn cầu 5.000 tỉ​ USD/năm. Ô nhiễm ozone trên mặt đất dự kiến ​​sẽ làm giảm 26% năng suất cây trồng chủ lực vào năm 2030.

Nhiều chất gây ô nhiễm gây ra sự nóng lên toàn cầu: động cơ diesel, đốt rác và bếp lò bẩn sản sinh ra khí carbon đen. Carbon đen gây chết người và là một chất gây ô nhiễm khí hậu. Nếu chúng ta giảm lượng khí thải các chất ô nhiễm này sẽ có thể làm chậm sự nóng lên toàn cầu tới 0,5°C trong vài thập kỷ tới. Khí mê-tan, phần lớn đến từ nông nghiệp sẽ làm dày lên tầng ozone, gây ra hen suyễn và các bệnh về đường hô hấp khác; đây cũng là một loại khí gây nóng lên toàn cầu mạnh hơn so với carbon dioxide. Theo Ủy ban Quốc tế về biến đổi khí hậu, tác động của khí mê-tan tăng 34 lần trong khoảng thời gian 100 năm. Vấn nạn ô nhiễm không khí đã và đang là một thách thức lớn đối với cộng đồng và toàn thế giới. Chính lẽ đó, hành động chung sức làm giảm khí phát thải nguy hại ra môi trường được UNEP kêu gọi các quốc gia cùng hưởng ứng.

Cùng với Ngày Môi trường thế giới, Ngày Đại dương thế giới 8-6 năm nay với chủ đề “Giới và Đại dương” (Gender and The Oceans) như một lời kêu gọi cộng đồng phải có trách nhiệm chăm sóc đại dương xanh bằng cách kết nối, lan tỏa và truyền cảm hứng hướng tới bình đẳng giới. Đồng thời trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái trên khắp thế giới trong tất cả các lĩnh vực liên quan đến đại dương để đạt được Mục tiêu phát triển bền vững số 5 (SDGs) của Liên Hiệp Quốc đến năm 2030.

Chủ đề năm nay ngoài thúc đẩy bình đẳng giới trong các hoạt động liên quan đến đại dương, còn khuyến khích các giải pháp cho vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa và tăng cường ngăn chặn rác thải nhựa trên biển vì một đại dương khỏe mạnh hơn. Hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới, Ngày Môi trường thế giới năm 2019, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã ban hành Công văn số 2229/BTNMT-TĐKTTT ngày 15-5-2019 gửi các bộ, ban ngành, địa phương và cơ quan, tổ chức liên quan trên cả nước về việc tổ chức các hoạt động. 

Năm 2019 cũng là năm đầu tiên Bộ TN&MT kết hợp tổ chức chuỗi các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Biển
và Hải đảo Việt Nam, Tháng hành động Vì môi trường, Ngày Đại dương thế giới, Ngày Môi trường thế giới tại tỉnh Bạc Liêu nhằm tạo hiệu ứng, sự quan tâm của cộng đồng đối với các vấn đề về bảo vệ môi trường gắn với công tác quản lý, khai thác biển đảo hiện nay.

Các chuỗi hoạt động hưởng ứng do Bộ TN&MT phát động nhằm biểu dương các tổ chức, cá nhân có đóng góp tiêu biểu cho sự nghiệp bảo vệ môi trường; Sử dụng hợp lý TN&MT biển và hải đảo; Công bố danh sách 3 “Đại sứ Đại dương xanh”... Bộ TN&MT cũng tổ chức Diễn đàn Đầu tư phát triển Thương hiệu biển Việt Nam để lắng nghe các chuyên gia trong và ngoài nước trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng, phát triển thương hiệu biển Việt Nam thân thiện, phát triển bền vững. 

Cùng với đó, Bộ TN&MT triển khai Nghị quyết số 36-NQ/TW về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 hướng đến xây dựng Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về biển; kinh tế của 28 tỉnh, thành ven biển đóng góp 65-70% GDP quốc gia. Dư địa phát triển kinh tế biển của còn rất lớn và Việt Nam cũng lựa chọn phát triển xanh để hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.

Gia Bảo

Chia sẻ bài viết