22/01/2019 - 19:45

Pháp triệu tập Đại sứ Ý về bình luận liên quan châu Phi

Theo phóng viên TTXVN tại Paris, Bộ Ngoại giao Pháp ngày 21-1 đã triệu Đại sứ Ý Teresa Castaldo tới để phản đối bình luận của Phó Thủ tướng Ý Luigi Di Maio cáo buộc Paris tiếp tục “thực dân hóa” châu Phi, cho đây là nguyên nhân đẩy nhiều người di cư tới châu Âu. 

Bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu của Pháp, bà Nathalie Loiseau, cho rằng những bình luận của ông Maio là “không thể chấp nhận và vô căn cứ”. 

Trước đó, ông Maio đã đưa ra một loạt tuyên bố chỉ trích chính sách của Pháp ở châu Phi, kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) trừng phạt Pháp vì đẩy người dân châu lục nghèo đói này từ bỏ quê hương để tìm kiếm điều kiện sống tốt hơn ở châu Âu. Phát biểu ngày 19-1 trong chuyến đi tới vùng Abruzzo, ông Maio đã chỉ trích chính sách của Pháp ở châu Phi, cho rằng nhiều người dân đã rời bỏ châu Phi vì một số quốc gia châu Âu, đặc biệt là Pháp, “chưa bao giờ ngừng thực dân hóa châu Phi”. Ông nhấn mạnh rằng EU nên xử phạt tất cả những quốc gia như Pháp vì đã làm châu Phi nghèo đi và khiến những người dân châu Phi phải tha hương. 

Một nguồn tin ngoại giao của Pháp cho biết, đây không phải là lần đầu tiên chính quyền Ý đưa ra những bình luận “gây hấn không thể chấp nhận” với Pháp. Chính phủ mới ở Ý thường xuyên có những căng thẳng với Paris, cụ thể liên quan đến vấn đề nhập cư hoặc các chính sách ở Libya. Ông Maio và người đồng cấp Ý là Matteo Salvini thậm chí còn có những tuyên bố ủng hộ người biểu tình “Áo vàng” vốn xuống đường phản đối chính phủ của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong thời gian qua.

Chia sẻ bài viết