05/06/2019 - 23:21

Pháp muốn chấm dứt hành vi tiêu hủy hàng tồn kho

Ngày 4-6, Thủ tướng Pháp Edouard Philippe công bố chính phủ nước này sẽ triển khai biện pháp nhằm chấm dứt tình trạng tiêu hủy những sản phẩm tiêu dùng bị tồn kho hoặc bị khách trả lại. Động thái này sẽ ảnh hưởng đến nhiều hãng bán lẻ trực tuyến như Amazon cũng như nhiều hãng sản xuất, kinh doanh xa xỉ phẩm.

Ông Philippe nêu rõ lệnh cấm tiêu hủy những hàng hóa trừ thực phẩm, như quần áo, các đồ điện tử, sản phẩm vệ sinh và mỹ phẩm, sẽ có hiệu lực trong vòng 4 năm tới. Theo đó, những sản phẩm này buộc phải chuyển sang hình thức tái sử dụng hoặc tái chế. Biện pháp trên là một phần trong dự thảo luật kinh tế dự kiến sẽ được Nội các Pháp thảo luận trong tháng 7 tới. 

Tháng 1 vừa qua, Quốc vụ khanh Bộ Môi trường Pháp Brune Poirson tuyên bố chính phủ sẽ công bố dự luật giải quyết tình trạng lãng phí sau khi một bộ phim tài liệu phát trên kênh truyền hình M6 cho thấy tập đoàn Amazon đang tiêu hủy hàng triệu sản phẩm bị khách hàng trả lại. Hình ảnh được camera quay lén chiếu cảnh nhiều xe container vận chuyển các sản phẩm không bán được hoặc bị khách trả lại tại một nhà kho của Amazon đến nơi tiêu hủy theo các thỏa thuận giữa “đại gia” ngành bán lẻ trực tuyến và các nhà bán lẻ bên thứ ba. Theo Văn phòng Thủ tướng Pháp, các sản phẩm tiêu dùng mới bị vứt đi hoặc tiêu hủy tại Pháp mỗi năm có trị giá tổng cộng hơn 650 triệu euro (730 triệu USD), nhiều gấp 5 lần giá trị sản phẩm tương tự được mang đi làm từ thiện.   

Năm ngoái, hãng thời trang danh tiếng Burberry của Anh khiến dư luận xôn xao khi thừa nhận đã tiêu hủy nhiều quần áo, phụ kiện và nước hoa tồn kho có tổng trị giá 28,6 triệu bảng Anh (35,5 triệu USD)/năm mà không muốn bán hạ giá những mặt hàng xa xỉ này. Hành động lãng phí nhằm duy trì tính độc quyền cũng như bảo vệ bí mật của thương hiệu, sau đó đã trở nên khá phổ biến trong ngành công nghiệp.

 Văn phòng Thủ tướng Pháp dự kiến sẽ tiến hành các thỏa thuận đặc biệt với các hãng sản xuất và kinh doanh đồ xa xỉ nhằm khuyến khích tái chế hàng hóa. Điều này sẽ giúp giải quyết mối lo ngại của các thương hiệu xa xỉ về việc hàng hóa của họ có thể bị chuyển sang các bên thứ ba, gây rủi ro cho vấn đề bản quyền.

Nguyễn Hằng (TTXVN)

Chia sẻ bài viết