03/06/2014 - 22:13

Phải kiên trì mới thành công!

Học tập tấm gương đạo đức của Bác, ông Phan Văn Phuông (người dân thân mật gọi là ông Bảy Còi), Trưởng khu vực Bình Thường B, phường Long Tuyền, quận Bình Thủy, bám sát cơ sở, cùng bà con trong khu vực thực hiện nhiều công trình phúc lợi công cộng, giúp đỡ hộ nghèo,…Hơn 16 năm (từ 1998-2014) làm Phó khu vực, rồi Trưởng khu vực, ông Bảy Còi luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, gắn bó cùng bà con xây dựng quê hương. Nhân dịp kỷ niệm 124 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, ông được Quận ủy Bình Thủy tuyên dương có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Nhờ sự năng động, nhiệt tình của ông Bảy Còi, đến nay các tuyến đường giao thông trên địa bàn khu vực đã được bê - tông hóa, đảm bảo cho bà con đi lại hai mùa mưa nắng. Trong đó, tuyến đường Rạch Cái Tắc được xem tuyến đường cuối cùng của khu vực Bình Thường B được bê - tông hóa vào đầu năm 2014. Tuyến đường này dài gần 500m, rộng 1,5 m được nâng cấp và bê - tông hóa thông thoáng, sạch đẹp. Đây là công trình ông Bảy Còi vận động bà con khu vực di dời vật kiến trúc, hiến đất và đóng góp gần 80 triệu đồng để xây dựng. Ông Lê Tính Hùng, khu vực Bình Thường B, cho biết: "Trước đây, tuyến đường này là đường đất, rộng hơn 1m, chật hẹp, đi lại rất khó khăn. Lúc trời mưa lớn, tuyến đường sình bùn, trơn trợt, học sinh bị té lên, té xuống; còn xe đạp, xe máy thì phải gửi các hộ dân ở đầu đường trông giùm vì không thể chạy vào được, rất bất tiện". Các hộ dân ở tuyến đường này có hoàn cảnh khó khăn, bà con muốn xây dựng tuyến đường bằng bê - tông hóa nhưng không có khả năng. Trước những khó khăn của bà con, ông Bảy Còi lên kế hoạch và tham mưu UBND phường, các đoàn thể khu vực để bê tông hóa tuyến đường.

Ông Phan Văn Phuông (bìa trái), đến thăm và động viên gia đình bà Nguyễn Bích Liên - một hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở khu vực Bình Thường B.

"Nói phải đi đôi với làm", làm theo lời Bác dạy, ông Bảy Còi đứng ra triển khai kế hoạch xây dựng bê - tông hóa tuyến đường theo phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm". Sau một thời gian kiên trì vận động, phần lớn người dân có nhà trong tuyến đường thống nhất phương án hiến đất, hoa màu và đóng góp tiền để xây dựng đường. Nhờ sự đồng lòng, quyết tâm mà tuyến đường hoàn thành sau 1 tuần thi công. Theo ông Bảy Còi, sở dĩ tuyến đường được làm nhanh và thuận lợi là vì giải quyết được nhu cầu bức xúc của người dân. Quan trọng hơn là qua công tác vận động, tuyên truyền, người dân thấy và hiểu được khó khăn của địa phương và chung tay xây dựng. Ông Bảy Còi cho biết: "Phải kiên trì mới thành công, tôi sẽ tiếp tục vận động mạnh thường quân, bà con đóng góp tiền, ngày công để nâng cấp, sửa chữa một số tuyến đường và cầu ở sông Bình Thủy, góp phần tạo điều kiện cho người dân đi lại dễ dàng, thúc đẩy kinh tế- xã hội địa phương phát triển".

Bác Hồ luôn dành tình yêu thương bao la cho mọi người. Theo ông Bảy Còi, học tập gương Bác, mỗi cán bộ đều phải có trách nhiệm chăm lo cho nhân dân về vật chất lẫn tinh thần. Dẫn chúng tôi tham quan căn nhà Đại đoàn kết vừa được khởi công xây dựng của bà Nguyễn Bích Liên, một hộ nghèo, khó khăn về nhà ở của khu vực. Gia đình bà Liên chỉ có 1 công đất, trồng rẫy để sinh sống qua ngày. Cách đây 3 năm, chồng bà Liên bị bệnh, không còn khả năng lao động, cuộc sống gia đình túng quẫn. Hằng ngày, bà phải mua rau cải ra chợ Phó Thọ bán để kiếm tiền trang trải cuộc sống gia đình và thuốc men cho chồng. Bà Liên xúc động, kể: "Gia đình có sổ hộ nghèo nên việc khám bệnh và phát thuốc của chồng tôi được miễn phí. Nhưng nhiều lúc bệnh trở nặng, phải đi khám ở phòng mạch tư, mua thuốc tốn khoảng 1 triệu đồng/tháng. Mới đây, tôi được xét xây dựng căn nhà trị giá 32 triệu đồng". Bà Liên phấn khởi cho biết: "Có nằm mơ tôi cũng không dám nghĩ mình có được ngôi nhà tường khang trang, tươm tất như vầy. Tôi sẽ cố gắng lo làm ăn, ổn định cuộc sống".

Không chỉ quan tâm, chăm lo phát triển hạ tầng, chăm lo cho các gia đình chính sách, các hộ nghèo, cận nghèo, ông Bảy Còi còn vận động bà con giữ vệ sinh môi trường để đạt tiêu chí "phường sạch rác" do UBND phường phát động. Để làm được điều đó, ông Bảy Còi cùng các đoàn thể, vận động người dân thành lập tổ thu gom rác ở khu vực, với 4 thành viên và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên thu gom rác thải trên địa bàn khu vực. Ông Nguyễn Văn Mang, Tổ trưởng Tổ thu gom rác thải khu vực Bình Thường B, cho biết: "Được sự vận động của anh Phuông, tôi rủ thêm 3 anh em nữa tham gia. Đến nay, hoạt động thu gom rác thải ở khu vực được đảm bảo. Sắp tới, chúng tôi dự định mở rộng địa bàn, thu gom rác thải ở các khu vực lân cận để đáp ứng tiêu chí "phường sạch rác" do UBND phường phát động".

Ông Bảy Còi cũng thường xuyên tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, tham quan các mô hình làm ăn đạt hiệu quả để giúp gia đình, bà con trong khu vực ứng dụng trên mảnh vườn, thửa ruộng của mình. Khoảng 3 năm gần đây, ông Bảy Còi mạnh dạn chuyển đất ruộng sang trồng dưa hấu nhằm phá thế độc canh cây lúa và đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Năm 2014, ông Bảy Còi trồng 4.500m2 dưa hấu, thu nhập hơn trăm triệu đồng/vụ. Ông Bảy Còi nói: "Muốn vận động bà con thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, bản thân mình phải thực hiện cho tốt. Qua đó, lấy kinh nghiệm và sự thành công của mình để hướng dẫn bà con và vận động bà con làm theo". Thấy mô hình trồng dưa hấu của gia đình ông mang lại hiệu quả kinh tế cao, nhiều bà con ở khu vực đến tham quan, học hỏi. Nhờ đóng góp của ông Bảy Còi, đến nay, khu vực đã phát triển trồng dưa hấu lên đến 2,5 ha, giúp nhiều bà con vươn lên thoát nghèo, cuộc sống ổn định hơn.

Ông Nguyễn Văn Khánh, Bí thư Đảng ủy phường Long Tuyền, nhận xét: "Từ khi ông Phan Văn Phuông về làm Phó khu vực, rồi Trưởng khu vực, hệ thống giao thông ở khu vực này ngày càng được hoàn thiện. Số hộ nghèo ở khu vực đã giảm từ 26 hộ (năm 2008), xuống chỉ còn 5 hộ (năm 2013),... Ông Phuông xứng đáng là tấm gương tiêu biểu được Quận ủy tuyên dương trong đợt sinh nhật Bác vừa qua".

Bài, ảnh: Thanh Thư

Chia sẻ bài viết