27/10/2009 - 10:18

Phái đẹp đóng góp lớn vào nền kinh tế thế giới

Tuy ngang ngửa về mặt “quân số” nhưng lao động nữ ở Mỹ vẫn chưa bình đẳng với nam giới về thu nhập (77 cent so với 1 USD). Ảnh: wowowo

Không phải Trung Quốc cũng chẳng phải Ấn Độ mà chính phái nữ mới là thế lực đang lên của nền kinh tế thế giới. Đó là nhận định của Ngân hàng Thế giới (WB) khi ước tính tổng thu nhập của “một nửa thế giới” dự kiến sẽ đạt 18.000 tỉ USD vào năm 2014 - tăng 5.000 tỉ USD so với hiện tại. Con số này nhiều hơn gấp 2 lần so với GDP của Trung Quốc và Ấn Độ ước đạt vào năm 2014 gộp lại. Về mảng chi tiêu tiêu dùng, mỗi năm phụ nữ toàn cầu đóng góp đến 20.000 tỉ USD. Ước tính, trong 5 năm tới, khoản chi này có thể lên đến 28.000 tỉ USD.

Thành công của các nền kinh tế mới nổi như Trung Quốc cũng có phần đóng góp không nhỏ của giới tiêu dùng nữ. Theo tổ chức nghiên cứu thị trường Trung Quốc, bất chấp tác động của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, chi tiêu nội địa trong 9 tháng đầu năm ở đất nước đông dân nhất thế giới vẫn tăng 15%, trong đó phần lớn là nhờ sức mua của chị em dưới 35 tuổi. Còn tại Mỹ, ẩn khuất trong các báo cáo về tình trạng thất nghiệp tồi tệ gần đây là số liệu thống kê lịch sử cho thấy vai trò ngày càng lớn của lực lượng lao động nữ. Lần đầu tiên, số phụ nữ đi làm ở nước này gần ngang ngửa với nam giới. Ước tính đến cuối năm nay, lực lượng lao động nữ ở Mỹ sẽ qua mặt phái nam.

LONG CHÂU (Theo CNN)

Chia sẻ bài viết