31/12/2007 - 11:23

Palestine: Mâu thuẫn giữa Hamas và Fatah

(TTXVN)- Trong một động thái nhằm củng cố quyền lực của mình tại dải Gaza, phong trào Hamas ngày 29-12 tuyên bố cấm phong trào Fatah trung thành với Tổng thống Mahmoud Abbas tổ chức các cuộc tuần hành đường phố tại Gaza nhân kỷ niệm 43 năm thành lập Fatah. Các quan chức Fatah thề chống lại lệnh cấm này và cho biết sẽ tổ chức các cuộc tuần hành như đã định từ ngày 31-12 đến 3-1-2008.

Hamas ban bố lệnh cấm trên nhằm trả đũa việc Tổng thống Abbas trước đó cũng ra lệnh cấm các cuộc tuần hành kỷ niệm 20 năm thành lập Hamas tại Bờ Tây.

Lần Fatah tổ chức tuần hành gần đây nhất tại Dải Gaza là ngày 12-11, với sự tham gia của khoảng 250.000 người, nhưng bị lực lượng an ninh của Hamas trấn áp, làm 8 người tuần hành thiệt mạng và 85 người bị thương. Tối 28-12, Hamas cũng đã bắt giữ nhiều sinh viên tụ tập tuần hành ở Gaza. Phản ứng lệnh cấm mới của Hamas, giới sinh viên ủng hộ Fatah cho biết lệnh cấm này chỉ khiến họ thêm quyết tâm thực hiện các kế hoạch đã định.

Chính quyền của Tổng thống Abbas vừa tái khởi động cuộc đàm phán hòa bình với Israel sau 7 năm ngưng trệ. Mặc dù được quốc tế ủng hộ, nhưng ông Abbas vẫn phải đối mặt với vô số thách thức nội bộ, trong đó có cả việc “kìm chế” những chiến binh ở cả Bờ Tây lẫn Dải Gaza, phần đất mà chính quyền đã mất sự kiểm soát vào tay Hamas từ tháng sáu.

Chia sẻ bài viết