07/04/2018 - 09:19

Ông Trump dọa áp thêm thuế đối với Trung Quốc 

Sau kế hoạch đánh thuế trị giá 50 tỉ USD, Reuters cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump (ảnh) hôm 5-4 tiếp tục chỉ đạo các quan chức thương mại nước này áp thêm khoản thuế trị giá 100 tỉ USD đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

 Ảnh: Washington Post

Trong tuyên bố phát đi từ Nhà Trắng, Tổng thống Trump cho biết khoản thuế bổ sung đang được xem xét nhằm đáp lại hành động trả đũa mà theo ông là “không công bằng” từ Trung Quốc. Dẫn kết luận điều tra của Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) theo mục 301 về hành vi vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ, Tổng thống Trump khẳng định Trung Quốc liên tục tham gia các hoạt động không công bằng hòng đánh cắp tài sản trí tuệ Mỹ. Nhưng thay vì sửa chữa hành vi sai trái, ông Trump nói rằng Bắc Kinh lại chọn cách tiêu cực gây ảnh hưởng đến tầng lớp nông dân và các nhà sản xuất Mỹ. “Theo cách trả đũa bất công từ Trung Quốc, tôi đã chỉ đạo USTR xem xét có cần áp thêm khoản thuế trị giá 100 tỉ USD hay không” - BBC trích tuyên bố của ông chủ Nhà Trắng. Ngoài ra, lãnh đạo Mỹ cũng yêu cầu triển khai kế hoạch bảo vệ nông dân và các lợi ích nông nghiệp Mỹ bị ảnh hưởng bởi kế hoạch thuế quan của Trung Quốc.

Theo giới quan sát, khoản thuế bổ sung trị giá 100 tỉ USD của Mỹ sẽ giúp ông Trump mở rộng phạm vi “tấn công” các mặt hàng tiêu dùng của Trung Quốc. Đầu tuần này, Washington đã công bố danh sách 1.300 hàng hóa chủ yếu thuộc lĩnh vực công nghiệp và linh kiện điện tử của Trung Quốc có thể bị đánh thuế 25%. Chỉ vài giờ sau, Bắc Kinh công khai kế hoạch chống “chủ nghĩa bảo hộ thương mại” của Mỹ bằng cách áp thuế với giá trị tương đương 50 tỉ USD nhắm vào 106 mặt hàng gồm đậu nành, thịt bò, máy bay, ô tô và hóa chất nhập khẩu từ Mỹ.

Tình trạng leo thang các biện pháp trả đũa thuế quan giữa Mỹ và Trung Quốc đang khiến nhiều người thấp thỏm trước nguy cơ hai nền kinh tế hàng đầu thế giới bị cuốn vào cuộc chiến thương mại. Mối đe dọa này đặc biệt rõ rệt tại các vùng nông thôn Mỹ, buộc một số chính trị gia đảng Cộng hòa lựa chọn hoặc ủng hộ chính sách thương mại cứng rắn của tổng thống hoặc bảo vệ lợi ích cộng đồng. Theo Thượng nghị sĩ Ben Sasse, Tổng thống Trump không chỉ thiếu kế hoạch chắc chắn để giành thắng lợi trong cuộc chiến đối phó hành vi thương mại bất công từ Trung Quốc, ngược lại còn đe dọa  ngành nông nghiệp nước nhà.

Trong động thái hạ thấp nguy cơ tranh chấp thương mại toàn diện, một quan chức Mỹ cho biết Washington sẵn sàng đàm phán với Trung Quốc nhưng chỉ khi tiến trình này diễn ra một cách nghiêm túc. Nói trong điều kiện giấu tên, quan chức cấp cao Mỹ xác nhận những nỗ lực trước đây không đạt được tiến bộ và hai bên thậm chí không tiến hành phiên đàm phán chính thức nào. Vị này nói thêm, Trung Quốc từng đưa ra nhiều cam kết nhưng không hề tuân thủ và Washington không muốn tiếp tục theo lối này. “Mỹ không khơi mào chiến tranh thương mại mà chỉ tìm kiếm công bằng và cùng có lợi. Chúng tôi để ngỏ khả năng đối thoại nhưng bất kỳ cuộc đàm phán thương mại nào nếu diễn ra, Tổng thống Trump sẽ tập trung vào những giải pháp có thể kiểm chứng, thực thi và tính toán được “ - trích lời quan chức Mỹ.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết