28/11/2021 - 20:14

Ông Putin kỳ vọng vào thỏa thuận Azerbaijan - Armenia

Ngày 27-11, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã miêu tả cuộc hội đàm với người đồng cấp Azerbaijan Ilham Aliyev và Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan khá hiệu quả và đúng lúc, đồng thời bày tỏ hy vọng các bên sẽ tôn trọng thỏa thuận đạt được.

Phát biểu sau cuộc hội đàm ba bên tại Sochi, Tổng thống Putin nói: “Tôi muốn nhấn mạnh rằng cuộc gặp này rất hiệu quả và đúng lúc. Tôi đã gửi món quà cho những người bạn Azerbaijan và Armenia. Đó là những cành ô liu, biểu tượng của hòa bình và thịnh vượng. Tôi hy vọng thỏa thuận hôm nay sẽ được các bên tôn trọng và tạo điều kiện cho việc thúc đẩy quá trình bình thường hóa quan hệ trong khu vực”.

Trước đó, ba nhà lãnh đạo Armenia, Azerbaijan và Nga đã ra tuyên bố chung sau cuộc gặp bàn tròn tại Sochi thảo luận về việc giải quyết tình hình ở Nagorny - Karabakh. Tổng thống Putin cho biết các bên đã đồng ý tạo cơ chế phân giới và phân định biên giới giữa Armenia và Azerbaijan vào cuối năm nay. Tổng thống Nga cũng thông báo đã đạt được thỏa thuận về dỡ bỏ phong tỏa các hành lang vận tải, bao gồm đường sắt và đường bộ mà hai nước đã thiết lập ở các tuyến giao thông hành lang biên giới khi xung đột leo thang gần đây.

Văn phòng Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (TTK LHQ) cho biết TTK Antonio Guterres hoan nghênh cuộc gặp ba bên lần này giữa các nhà lãnh đạo Nga, Azerbaijan và Armenia, đồng thời ghi nhận đóng góp của Nga vào việc giải quyết cuộc xung đột Nagorny - Karabakh.

Năm ngoái, cuộc xung đột nghiêm trọng đã xảy ra giữa Armenia và Azerbaijan. Cuộc chiến kéo dài 44 ngày giữa lực lượng sắc tộc Armenia và quân đội Azerbaijan  trên vùng đất Nagorny - Karabakh khiến ít nhất 6.500 người thiệt mạng. Cuộc xung đột đã kết thúc sau khi Nga làm trung gian cho một thỏa thuận hòa bình và triển khai gần 2.000 binh sĩ gìn giữ hòa bình tới khu vực tranh chấp. Tuy nhiên, biên giới Azerbaijan - Armenia lại “nóng” trở lại những tuần gần đây với các cuộc giao tranh mới.

THANH BÌNH (TTXVN)

Chia sẻ bài viết