15/07/2024 - 16:19

Ông Biden và Trump kêu gọi dân Mỹ đoàn kết 

Tổng thống Joe Biden kêu gọi người Mỹ “cùng nhau sát cánh” và hạ nhiệt tình hình chính trị trong nước sau vụ người tiền nhiệm Donald Trump bị ám sát hụt.

Tổng thống Mỹ Biden lên án bạo lực chính trị khi phát biểu ở Nhà Trắng ngày 14-7. Ảnh: Getty Images

“Cơ hội để gắn kết đất nước”

“Các luận điệu chính trị ở đất nước đã trở nên rất nóng. Đã đến lúc hạ nhiệt. Chính trường Mỹ không được trở thành một chiến trường theo đúng nghĩa đen, nó tuyệt đối không thể trở thành chỗ giết chóc”, ông Biden phát biểu từ Phòng Bầu dục ở Nhà Trắng hôm 14-7, một ngày sau khi cựu Tổng thống Trump bị ám sát hụt tại một cuộc vận động tranh cử ở phía Tây bang Pennsylvania. Theo hãng tin Reuters, vụ nổ súng làm trầm trọng thêm nền chính trị Mỹ vốn đã chia rẽ sâu sắc.

Trước đó, phát biểu từ phòng Roosevelt tại Nhà Trắng, ông Biden cho biết đã yêu cầu Cơ quan Mật vụ cung cấp “mọi nguồn lực” bảo vệ ông Trump và tăng giám sát an ninh tại Đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa (RNC) diễn ra ở thành phố Milwaukee thuộc bang Wisconsin. Với tư cách là cựu tổng thống, ông Trump được Mật vụ Mỹ bảo vệ trọn đời.

Về phần mình, ông Trump đã có mặt tại Milwaukee ngày 14-7 để dự sự kiện RNC trong 4 ngày. Ông đã giơ nắm đấm lên không trung nhiều lần khi bước xuống cầu thang từ máy bay sau khi đến Milwaukee. Bất chấp những lo ngại về an ninh, điều phối viên của Cơ quan Mật vụ Mỹ Audrey Gibson-Cicchino nêu rõ: “Chúng tôi tự tin vào phương án đảm bảo an ninh cho sự kiện này và đã sẵn sàng triển khai các hoạt động. Chúng tôi không có kế hoạch điều chỉnh bất cứ điều gì liên quan công tác bảo đảm an ninh".

Có khoảng 50.000 người tham dự đại hội và khoảng 4.500 cảnh sát đã được huy động để phối hợp cùng Sở Cảnh sát Milwaukee đảm bảo an ninh cho sự kiện này. 

Tại RNC, ông Trump dự kiến sẽ chấp nhận đề cử chính thức trong bài phát biểu vào ngày 18-7. Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên với truyền thông kể từ khi bị bắn, ông Trump nói rằng ban đầu ông dự định nói về các chính sách của Tổng thống Biden trong bài phát biểu, nhưng giờ đây sẽ tập trung vào sự đoàn kết. “Đây là cơ hội để gắn kết cả nước, thậm chí cả thế giới. Bài phát biểu sẽ rất khác, khác nhiều so với 2 ngày trước”, ông Trump trả lời tờ Washington Examiner.

Lo ngại xu hướng bạo lực chính trị gia tăng

Được biết, Tổng thống Biden cùng các cộng sự đang nỗ lực vạch ra lộ trình cho chiến dịch tranh cử của mình sau vụ đối thủ tranh cử trực tiếp của ông bị bắn.

Chiến dịch tranh cử của ông Biden đã ngừng các cuộc công kích nhắm vào ông Trump để tập trung vào tương lai. Trong vòng vài giờ sau vụ nổ súng, chiến dịch tranh cử của ông Biden đã gỡ bỏ các quảng cáo trên truyền hình và đình chỉ các hoạt động truyền thông chính trị khác. Đích thân vị lãnh đạo thuộc đảng Dân chủ cũng đã gọi điện thoại cho ông Trump sau khi hay tin người tiền nhiệm bị bắn. 

Một số nhà bình luận ủng hộ ông Trump dự báo sắp tới sẽ xảy ra nhiều vụ bạo lực hơn. Megan McBride, chuyên gia về chủ nghĩa cực đoan bạo lực ở Mỹ, cho biết các nhà lãnh đạo nước này có quãng thời gian ngắn để xoa dịu lòng căm thù đảng phái trước khi một chu kỳ trả đũa xuất hiện.

Theo Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), vụ ám sát ông Trump đang được xem xét theo hướng khủng bố trong nước và xác định nghi phạm Thomas Matthew Crooks hành động một mình. Theo FBI, không có dấu hiệu nào cho thấy nghi phạm này có vấn đề về sức khỏe tinh thần. Các nguồn thạo tin cho biết giới chức đã tìm thấy hai thiết bị nổ trên xe mà Crooks đỗ gần nơi tổ chức cuộc vận động của ông Trump. Các nhà điều tra cũng phát hiện thiết bị nghi là bom tại nhà riêng của nghi phạm. Cơ quan này cho biết khẩu súng được sử dụng để bắn ông Trump được mua hợp pháp và là loại súng trường AR mẫu 556. Hiện chưa rõ quan điểm chính trị và động cơ của nghi phạm này.

Các nhân viên của Cơ quan Mật vụ Mỹ đã tiêu diệt được nghi phạm chỉ vài giây sau khi loạt tiếng súng vang lên. Thi thể của hắn gục ngay trên nóc một tòa nhà chỉ cách bục diễn thuyết ngoài trời nơi ông Trump đang đứng khoảng 150m. Giới chuyên gia tỏ ý quan ngại về phạm vi giám sát của các cơ quan an ninh, đặc biệt là Cơ quan Mật vụ Mỹ. Trong tòa nhà đó có văn phòng của một số cơ quan thực thi pháp luật và vì vậy, việc đối tượng tấn công xuất hiện tại đó lại "càng đáng ngạc nhiên hơn". Ông Richard Painter, một quan chức Nhà Trắng dưới thời Tổng thống George W. Bush và hiện là Giáo sư Luật tại trường Đại học Minnesota - đánh giá đây là "thiếu sót an ninh nghiêm trọng" và kêu gọi tiến hành cuộc điều tra chi tiết. Ông cho rằng lẽ ra các nhân viên của Cơ quan Mật vụ phải được bố trí để rà soát phần mái của tòa nhà.

HẠNH NGUYÊN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết