21/04/2013 - 19:33

Nước Mỹ trước những câu hỏi cho nghi can đánh bom ở Boston

Dzhokhar Tsarnaev, nghi can sống sót trong vụ đánh bom tại giải marathon Boston hôm 15-4, hiện đang được điều trị tại một bệnh viện trong tình trạng "tổn thương nghiêm trọng" và không thể nói chuyện được, trong khi các cơ quan điều tra cần biết rõ sự thật về động cơ của y trong vụ án hết sức táo bạo này.

Dư luận Mỹ đang chờ đợi tin tức về nghi can khủng bố thứ hai ở Boston. Ảnh: AFP
 

Nghi can 19 tuổi Dzhokhar Tsarnaev đã bị bắt sống vào cuối ngày 19-4 sau cuộc đấu súng nghẹt thở với cảnh sát tại thị trấn Watertown. Trước đó, Tamerlan Tsarnaev, anh trai của Tsarnaev, đã thiệt mạng trong "màn đọ súng" với cảnh sát khi cả hai đang trốn chạy. Theo hãng tin Mỹ CNN, Dzhokhar hiện đang được điều trị tại Trung tâm Y tế Beth Israel Deaconess ở Boston với vết thương ở cổ họng, đã không thể nói chuyện được bởi những tổn thương ở lưỡi. Nguồn tin cũng cho biết không rõ đến khi nào y mới có thể nói chuyện và thời điểm khởi tố cũng như những tội trạng nào mà nghi can này sẽ đối mặt. Dzhokhar Tsarnaev đang được cảnh sát canh giữ nghiêm ngặt tại Beth Israel Deaconess, nơi cũng được cho là đang chữa trị cho 11 nạn nhân của vụ đánh bom Boston.

"Thật nghiêm trọng khi anh ta không thể nói được. Chúng tôi có hàng triệu câu hỏi dành cho anh ta và những câu hỏi này phải được trả lời"- Thống đốc bang Massachusetts Deval Patrick phát biểu trước báo giới hôm 20-4. Tổng thống Barack Obama cũng cho biết có nhiều câu hỏi cần được giải đáp về vụ đánh bom và cả việc hai nghi can Tsarnaev có nhận được sự trợ giúp nào khác không. Ông Obama đã triệu tập cuộc họp bất thường ê-kíp an ninh quốc gia kéo dài 90 phút hôm 20-4 với sự tham gia của Giám đốc Cục điều tra liên bang (FBI) Robert Mueller, Bộ trưởng An ninh Nội địa Janet Napolitano, Giám đốc Cơ quan tình báo trung ương (CIA) John Brennan, Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder và một số thành viên của Hội đồng An ninh Quốc gia, để thảo luận những việc cần làm để ngăn chặn tái diễn những vụ khủng bố tương tự. Nhiều nhà lập pháp đảng Cộng hòa ở Mỹ đã kêu gọi Tổng thống Obama xét xử Tsarnaev như một "chiến binh thù địch" theo thuật ngữ chiến tranh, mà không hưởng được im lặng để chờ luật sư.

Khi cuộc vây bắt nghi can đã kết thúc, các điều tra viên quay sang truy tìm động cơ của vụ đánh bom kép tại Boston. Họ đang nỗ lực xác định xem anh em nhà Tsarnaev có "tiếp tay" trong việc đặt 2 quả bom được chế tạo từ nồi áp suất có chứa đinh và những viên bi sắt bên trong đã phát nổ tại cuộc đua marathon hồi đầu tuần qua, khiến 3 người thiệt mạng và hơn 180 người bị thương. Tamerlan, 26 tuổi được cho đã đến Mát-xcơ-va hồi tháng Giêng năm 2012 và lưu lại đây trong 6 tháng. Tuy nhiên họ cũng không rõ nghi can Tamerlan đã làm những gì khi ở Nga trong thời gian này cũng như liệu y có liên hệ với các nhóm Hồi giáo vũ trang tại khu vực "bất ổn" Kavkaz thuộc miền Nam nước Nga.

Ngày thứ bảy không yên ả

Ngày 20-4 (giờ Mỹ), một đám cháy dữ dội tại khu vực đồi núi San Gabriel thuộc miền Đông bang California  khiến cư dân của 200 ngôi nhà gần đó phải đi lánh nạn.

Trong khi đó, một lễ hội ở Công viên Denver tại bang Colorado xảy ra vụ bắn súng làm hai người bị thương và hàng ngàn người khác chạy hỗn loạn.

Tuy nhiên, hãng truyền hình CNN hôm 20-4 dẫn lời cảnh sát trưởng thị trấn Watertown Edward Deveau cho biết những dấu hiệu ban đầu cho thấy anh em nhà Tsarnaev đã hành động đơn độc. FBI, bộ phận đã từng thẩm vấn Tamerlan hồi năm 2011 sau khi y đã bị giới chức Nga "để ý", đã tin rằng Tamerlan là chủ mưu, mặc dù các điều tra viên đang thẩm vấn những người đã từng tiếp xúc với cả hai nghi can trên để biết xem liệu có còn ai liên quan đến vụ đánh bom tại Boston hay không.

Hai quan chức hành pháp giấu tên của Mỹ hôm 20-4 cho biết Tình báo của Cơ quan an ninh Liên bang Nga FSB đã từng trao đổi với FBI về thông tin Tamerlan Tsarnaev là một người theo chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan. FBI cho rằng họ không phát hiện bất cứ "hành động của chủ nghĩa khủng bố" khi thẩm vấn Tamerlan hồi năm 2011.

THANH BÌNH (Theo Reuters, AP)

Chia sẻ bài viết