16/04/2013 - 22:36

Nước Mỹ “rung chuyển” vì vụ đánh bom kép tại Boston

Công tác cứu hộ sau vụ đánh bom kép tại Boston
hôm 15-4. Ảnh: Reuters

Hôm 15-4 (rạng sáng 16-4, giờ Việt Nam), hai vụ nổ kinh hoàng đã xảy ra tại cuộc đua marathon thường niên ở thành phố Boston, bang Massachusetts (Mỹ), làm ít nhất 3 người thiệt mạng. Nhưng cũng có tin cho biết số người chết trên thực tế đã vượt con số 10 và hơn 100 người khác bị thương. Con số thương vong có thể còn tiếp tục tăng cao do nhiều người bị thương rất nặng.

“Như một bãi chiến trường”

Hãng tin Mỹ AP dẫn lời một quan chức tình báo của Mỹ cho biết hai quả bom phát nổ chỉ trong khoảng 10 giây và cách nhau chừng 100m. Quả bom đầu tiên nổ trên phần đường phía Bắc của Phố Boylston thuộc Quảng trường Copley và gần vạch đích đến của cuộc đua marathon Boston, giải điền kinh lâu đời và uy tín nhất thế giới. Cuộc thi năm nay quy tụ khoảng 23.000 vận động viên tham dự. Khi vụ việc xảy ra, 17.000 người đã về đích, trong khi còn hàng ngàn người khác vẫn đang trên đường đua.

Ba người được cho đã chết tại chỗ trong đó có một em bé 8 tuổi. Ngoài ra ít nhất 134 người khác bị thương, đặc biệt có 15 nạn nhân đang trong tình trạng nguy kịch. Đa số các nạn nhân bị gãy xương, tổn thương màng nhĩ và mất tay hoặc chân.

Theo AP, các nhân chứng tại hiện trường kể lại vụ nổ đã gây ra cảnh tượng cực kỳ hỗn loạn với cửa sổ của các tòa nhà và nhà hàng xung quanh đều vỡ vụn, khói bao trùm cả khu vực, mảnh vỡ của xương, máu me và nhiều người bị thương khắp nơi. “Rất nhiều người bị mất tay hoặc chân. Ít nhất 25-30 người mất một chân, mắt cá và cả hai chân”- một nhân chứng mô tả.

Cùng thời điểm trên, nhiều người cũng đã nghe một tiếng nổ khác ở Thư viện John F. Kennedy, cách 2 vụ nổ đầu tiên khoảng vài km. Ngoài ra, cảnh sát địa phương còn tìm thấy và tháo ngòi 2 thiết bị nổ khác ở gần nơi diễn ra cuộc đua marathon. Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã lập tức vào cuộc để điều tra vụ việc.

Hành động khủng bố?

Không lâu sau vụ đánh bom tại Boston, từ Nhà Trắng, Tổng thống Barack Obama đã lên tiếng bày tỏ nỗi đau với những nạn nhân, đồng thời tuyên bố sẽ theo đuổi vụ việc đến cùng để đưa hung thủ ra ánh sáng.

“Chúng ta sẽ phải tìm ra thủ phạm và xác định động cơ của vụ đánh bom. Bất cứ cá nhân nào, tổ chức nào chịu trách nhiệm sẽ phải chịu sự trừng phạt trước công lý”- ông Obama nhấn mạnh hôm 15-4. Trong bài phát biểu, Tổng thống Obama đã chủ ý tránh sử dụng từ “khủng bố” hay “chủ nghĩa khủng bố” và kêu gọi mọi người chớ vội đưa ra kết luận về vụ đánh bom tại Boston.

Tuy nhiên, nhiều nhà lập pháp hàng đầu của Mỹ đã không nghĩ vậy. Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Dianne Feinstein khẳng định trước báo giới: “Theo hiểu biết của tôi, đây là vụ tấn công khủng bố”. Cùng quan điểm với Thượng nghị sĩ Feinstein, hai thành viên khác cũng thuộc ủy ban trên là Susan Colins và Angus King còn lập luận: “Dựa trên các thông tin báo chí ban đầu cho thấy nhiều thiết bị nổ có thể liên quan đến một sự kiện quan trọng của quốc gia chứa đựng những dấu hiệu của một cuộc tấn công khủng bố”.

An ninh được siết chặt

Sau vụ đánh bom tại Boston, cảnh sát tại Los Angeles lập tức tiến hành tuần tra các địa điểm công cộng như trạm xe điện, trường học và tòa nhà. Trong khi đó tại New York, lực lượng phản ứng khẩn cấp đã được triển khai trên khắp thành phố giữa lúc giới chức tăng cường an ninh tại các khách sạn và những địa điểm nổi bật khác.

Ngoài ra, cảnh sát tại các khu vực khác trên khắp nước Mỹ như Washington, San Diego, Las Vegas, Detroit và Atlanta đã nghiêm ngặt theo sát các sự kiện đang diễn ra tại đây đồng thời xem xét khả năng tăng cường thêm các biện pháp an ninh.

Không chỉ tại Mỹ, nước Anh cũng bị đặt vào tình trạng “cảnh giác cao độ” khi vào cuối tuần này Thủ đô Luân Đôn sẽ diễn ra cuộc thi marathon quốc tế. Cảnh sát Anh cho biết họ đang kiểm tra lại các kế hoạch an ninh cho sự kiện trên.

THANH BÌNH (Theo AP, Reuters)

 

Công tác cứu hộ sau vụ đánh bom kép tại Boston hôm 15-4. Ảnh: Reuters

Chia sẻ bài viết