21/12/2018 - 20:44

Nông nghiệp 4.0 ở Hồng Công 

Tại quận Tai Po của Hồng Công, trang trại công nghệ cao Farm66 đang phát triển mạnh bên trong một tòa nhà được chuyển đổi công năng, với khả năng sản xuất 4 tấn rau xanh/tháng.

Công nhân thu hoạch rau xanh trong nông trại Farm66. Ảnh: SCMP

Ở trang trại thẳng đứng này, các công nhân từ 20-30 tuổi chăm sóc các hàng giá đỡ ngăn nắp, cao 30cm và gồm 10 tầng mỗi giá, bên trong chứa đầy những chậu cây xanh được chiếu sáng bằng đèn LED tiêu thụ năng lượng thấp và kết nối với bể nuôi cá chép đặt trên sàn nhà. Nhờ sử dụng bể cá bên dưới, rau trồng trên giá đỡ được tưới nước tự động. Còn lượng chất thải mà cá tạo ra sau đó được chế thành phân hữu cơ dùng bón cho rau.

Đặc biệt, toàn bộ khu vực có diện tích 1.858m2 được trang bị điều hòa không khí và các cảm biến kiểm tra nhiệt độ, độ ẩm và chiều cao của cây trồng, nhằm đảm bảo môi trường bên trong được duy trì ổn định cho sự phát triển của rau xanh. Mỗi ngày một lần, một thiết bị bay không người lái (UAV) bay trên các giá đỡ để kiểm tra rau trồng. Nếu một số cây quá thấp, kỹ thuật viên trong phòng điều khiển sẽ điều chỉnh giá đỡ từ xa để di chuyển nhóm cây đó đến gần đèn LED hơn.

Những hoạt động trên cho thấy thay vì dùng các nông cụ như xẻng và cuốc, công nhân ở Farm66 làm việc với máy tính và UAV. “Trang trại của chúng tôi dùng công nghệ chứ không phải máy cày. Đây là nông nghiệp 4.0.”- Gordon Tam Chi-ho, nhà đồng sáng lập Farm66, cho biết. Mặt khác, theo Gordon Tam, dù Hồng Công là thành phố chuyên cung cấp dịch vụ nhưng vẫn cần nguồn thực phẩm có lợi cho sức khỏe. Người dân Hồng Công có ý thức rất cao về an toàn thực phẩm nên việc đầu tư sản xuất nông sản an toàn là ngành kinh doanh có thể kiếm sống được.

NG. CÁT (Theo SCMP)

Chia sẻ bài viết