23/10/2019 - 10:29

Nở rộ dịch vụ giao hàng bằng UAV 

Tập đoàn dược phẩm CVS đang hợp tác với hãng chuyển phát nhanh UPS, đơn vị vừa được Cục Hàng không dân dụng liên bang Mỹ cấp phép giao hàng bằng máy bay không người lái (UAV) vào đầu tháng 10.

Bên ngoài trụ sở CVS. Ảnh: CNN

CVS trong một tuyên bố hôm 21-10 cho biết họ tin rằng khách hàng sẽ chuộng dịch vụ giao hàng này của công ty, đặc biệt là ở khu vực nông thôn. Song, cả CVS và UPS không tiết lộ thời gian và địa điểm mà hình thức giao hàng này được áp dụng cũng như quy mô của nó ra sao. Nhưng theo CNN, các UAV đảm trách việc giao thuốc của CVS sẽ được tự động hóa và bay trên các tuyến đường được lên kế hoạch trước. Chúng sẽ mang theo các gói hàng nặng lên tới hơn 2 kg và đặt chúng ở sân trước hoặc sân sau nhà khách hàng dưới sự giám sát của con người. Bala Ganesh, trưởng nhóm công nghệ tiên tiến của UPS, cho hay việc giao hàng sẽ được thực hiện nhanh chóng, trong vòng chỉ từ 5-10 phút. “Đây là một bước nhảy vọt. Tốc độ có thể tạo ra sự khác biệt giữa sự sống và cái chết” - Ganesh nói với CNN.

Để đẩy mạnh hợp tác với CVS, UPS vừa cho ra mắt công ty con chuyên về UAV có tên Flight Forward. “Flight Forward sẽ làm việc với các khách hàng mới trong các ngành công nghiệp khác để cung cấp các giải pháp bổ sung cho một loạt thách thức trong giao hàng khẩn cấp” - Scott Price, Giám đốc Chiến lược và Chuyển đổi của UPS, cho hay.

Đến nay, UPS đã 1.100 lần vận chuyển mẫu y tế bằng UAV tại bệnh viện Raleigh, tiểu bang Bắc Carolina. Hôm 21-10, Flight Forward và đối tác là công ty sản xuất thiết bị bay không người lái Matternet có trụ sở ở Thụy Sĩ cũng đã công bố thỏa thuận vận chuyển các mẫu sinh học và hàng hóa khác bằng UAV trong các khuôn viên bệnh viện Đại học Y Utah. Tại bệnh viện WakeMed ở Bắc Carolina, Flight Forward đang mỗi ngày giao khoảng 10 chuyến hàng bằng UAV. UPS tiết lộ, Flight Forward cũng đã ký thỏa thuận giao hàng bằng UAV với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe Kaiser Permanente. Ngoài ra, nhà phân phối dược phẩm AmerisourceBergen đang có kế hoạch sử dụng UAV của Flight Forward để vận chuyển dược phẩm, vật tư và hồ sơ y tế đến các cơ sở y tế của Mỹ.

Tuyên bố của CVS được đưa ra sau khi công ty đối thủ Walgreen hôm 18-10 thông báo hợp tác với công ty phân phối  Wing, công ty con của tập đoàn Alphabet, để ra mắt dịch vụ giao hàng bằng UAV cỡ nhỏ ở thị trấn Christiansburg, tiểu bang Virginia. Theo đó, 22.000 cư dân sống tại đây có thể đặt mua các sản phẩm vốn thường do công ty chuyển phát nhanh FedEx vận chuyển, thuốc men từ Walgreen và bánh kẹo từ một doanh nghiệp địa phương - tất cả sẽ được giao tới tay họ thông qua UAV. Một gia đình tại Christiansburg đã sử dụng ứng dụng của Wing để đặt mua Tylenol, thuốc ho, vitamin C, nước đóng chai và khăn giấy. Trong khi đó một người khác đã đặt mua quà sinh nhật cho vợ... Các máy bay không người lái sơn màu vàng và trắng của Wing có thể giao hàng trong bán kính 10km và mỗi kiện hàng nặng tối đa 1,3kg.

Wing là công ty đầu tiên được FAA cấp giấy phép, trao quyền cho các phi công của Wing lái nhiều UAV cùng một lúc. Theo thông báo của công ty này, các đợt giao hàng bằng UAV đầu tiên tại Mỹ đã diễn ra vào chiều 18-10 tại Christiansburg và tiến tới “mở đường cho dịch vụ chuyển phát bằng máy bay không người lái tiên tiến nhất trên cả nước Mỹ”. Wing hiện cũng đang triển khai các hoạt động tương tự tại hai thành phố của Úc cũng như ở thủ đô Helsinki của Phần Lan.

Sử dụng UAV để chăm sóc sức khỏe cũng trở nên phổ biến trên thế giới. Zipline, công ty khởi nghiệp ở Thung lũng Silicon, tiết lộ đã hơn 20.000 lần vận chuyển vật tư y tế ở Rwanda và Ghana bằng UAV.

Ý tưởng giao hàng bằng UAV đã được tập đoàn bán lẻ trực tuyến Amazon đề xuất từ năm 2013. Dịch vụ chuyển phát bằng UAV không những có thể giúp mở rộng độ bao phủ và giải tỏa sức ép đối với các dịch vụ hậu cần truyền thống mà còn làm giảm chi phí nhân công.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết