24/06/2021 - 09:36

Nỗ lực phòng, chống dịch bệnh 

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, các cấp công đoàn thành phố đã và đang đẩy mạnh hoạt động tham gia phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Qua đó, góp phần ổn định tình hình lao động sản xuất tại các địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Lãnh đạo LĐLĐ TP Cần Thơ, Công đoàn ngành GD&ĐT thành phố đến thăm, tặng quà lực lượng tình nguyện viên tại chốt kiểm soát dịch.

Lãnh đạo LĐLĐ TP Cần Thơ, Công đoàn ngành GD&ĐT thành phố đến thăm, tặng quà lực lượng tình nguyện viên tại chốt kiểm soát dịch.

Trong đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ 4, LĐLĐ TP Cần Thơ đã nhanh chóng chỉ đạo các cấp công đoàn trực thuộc quan tâm đến việc phòng, chống dịch bệnh, giám sát tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như đời sống của công nhân lao động để có biện pháp hỗ trợ kịp thời. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đoàn viên, CNVCLĐ thực hiện phòng dịch trên tinh thần không chủ quan, lơ là nhưng cũng không hoang mang, yên tâm sản xuất. Bên cạnh đó, LĐLĐ thành phố cũng chỉ đạo các cấp công đoàn rà soát, tổng hợp, kịp thời hỗ trợ các trường hợp thuộc đối tượng được hỗ trợ theo Quyết định số 2606-QĐ/TLĐ ngày 19-5-2021 của Tổng LĐLĐ Việt Nam về chi hỗ trợ khẩn cấp cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4 từ ngày 27-4-2021.

Thực hiện sự chỉ đạo của LĐLĐ thành phố, các cấp công đoàn đã đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, tập trung hướng về cơ sở và người lao động, thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, tích cực chung tay phòng chống và đẩy lùi dịch bệnh. Theo bà Trương Tố Trang, Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thành phố, Công đoàn ngành đã tặng 55 thùng sữa, 50 hộp găng tay y tế, 240 hộp viên sủi vitamin C, 13.000 khẩu trang y tế, 21 thùng mì, 400 trứng gà, 5 thùng xúc xích... với tổng trị giá hơn 40 triệu đồng, để cùng chia sẻ khó khăn, vất vả với lực lượng trên tuyến đầu chống dịch. Bên cạnh đó, Công đoàn ngành GD&ĐT cũng liên hệ các công ty sản xuất khẩu trang để triển khai chương trình phúc lợi cho công đoàn viên, trợ giá khẩu trang 4 lớp với mức giá 25.000 đồng/hộp và hỗ trợ vận chuyển đến tận điểm trường.

Công đoàn các Khu Chế xuất và Công nghiệp (KCX&CN) Cần Thơ tập trung tuyên truyền đến các công đoàn cơ sở công tác phòng, chống dịch; nắm tình hình tư tưởng công nhân lao động và phối hợp với doanh nghiệp hỗ trợ người lao động về tiền lương, trợ cấp tiền lương cho người lao động trong thời gian giảm giờ làm, giảm tiền lương… theo quy định. Đồng thời, tham gia cùng đoàn kiểm tra về công tác phòng, chống dịch COVID-19 gắn với công tác an toàn vệ sinh lao động tại 19 doanh nghiệp. Hiện nay, tất cả 64 doanh nghiệp thực hiện tốt việc đo thân nhiệt, trang bị khẩu trang, nước rửa tay diệt khuẩn, cồn sát khuẩn cho công nhân lao động. Phát huy tinh thần đoàn kết phòng, chống dịch, vừa qua, Công đoàn các KCX&CN phối hợp LĐLĐ quận Bình Thủy tổ chức đoàn đến thăm, tặng 4 thùng khẩu trang, 15 thùng sữa cho lực lượng tình nguyện viên tham gia phòng, chống dịch COVID-19 tại chốt kiểm soát dịch ở các bến đò ngang. 

Thốt Nốt là địa phương tập trung khá đông công nhân lao động. LĐLĐ quận đã tăng cường phối hợp với các cấp, các ngành triển khai nhiều hoạt động phòng, chống dịch bệnh. Theo ông Trần Minh Dũng, Chủ tịch LĐLĐ quận Thốt Nốt, LĐLĐ quận đã ban hành công văn yêu cầu các công đoàn cơ sở thực hiện nghiêm việc khai báo y tế; cài đặt Bluezone; thông tin tuyên truyền, hướng dẫn người lao động tự bảo vệ và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế, góp phần thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch, vừa đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh trong các khu công nghiệp. LĐLĐ quận Thốt Nốt phối hợp, tham gia cùng đoàn kiểm tra công tác phòng dịch bệnh tại 9 doanh nghiệp. Qua kiểm tra, hầu hết các doanh nghiệp đều chủ động thực hiện tốt việc phòng, chống dịch bệnh.

Cùng với các đơn vị nêu trên, đến nay, tất cả công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã tuyên truyền đầy đủ, kịp thời những quy định về phòng, chống dịch bệnh cho CNVCLĐ. Ngoài ra, các cấp công đoàn thành phố cũng tiến hành khảo sát, nắm bắt tâm tư nguyện vọng, tình hình việc làm, tiền lương của đoàn viên, người lao động, nhất là người lao động tại các khu công nghiệp để có tham mưu, đề xuất hoạt động chăm lo đời sống kịp thời.

Hưởng ứng Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQVN về phát động đợt cao điểm ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19, LĐLĐ thành phố đã ban hành công văn phát động đóng góp trong công đoàn CNVCLĐ. Tính đến ngày 10-6-2021 đã nhận đóng góp của 73 công đoàn cơ sở đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp số tiền trên 1,3 tỉ đồng để gửi về Ủy ban MTTQVN TP Cần Thơ. Đồng thời, LĐLĐ thành phố cũng ban hành hướng dẫn hưởng ứng chương trình “Vắc-xin cho công nhân” và kêu gọi vận động doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân tích cực tham gia ủng hộ công tác phòng, chống dịch COVID-19 đến công đoàn các cấp.

Tuy còn nhiều khó khăn do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, song với vai trò chủ động và trách nhiệm của mình, các cấp Công đoàn TP Cần Thơ đã và đang “vào cuộc”, chung sức cùng cả nước nói chung và TP Cần Thơ nói riêng cùng đẩy lùi dịch bệnh, góp phần đảm bảo sức khỏe, đời sống, việc làm và thu nhập của người lao động.

Bài, ảnh: HỒNG VÂN

Chia sẻ bài viết