30/07/2010 - 09:25

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết

Ninh Bình tập trung phát huy cao nhất các thế mạnh để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2010 trên 18%

(TTXVN)- Trong các ngày 28 và 29-7, về thăm và làm việc tại tỉnh Ninh Bình, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh về tình hình phát triển kinh tế-xã hội, việc thực hiện Nghị quyết 49-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về “Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020”. Chủ tịch nước đã đến thăm và nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ Quân đoàn 1; thăm và tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Trần Thị Lơ ở xã Gia Hưng (huyện Gia Viễn), thương binh hạng 1/4 Lê Thái Hanh ở khu phố Mới, thị trấn Me (huyện Gia Viễn).

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết gặp gỡ, thăm hỏi nhân dân xã Gia Hưng, huyện Gia Viễn. Ảnh: Nguyễn Khang (TTXVN) 

Phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đánh giá cao nỗ lực của Đảng bộ và nhân dân Ninh Bình trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, triển khai chiến lược cải cách tư pháp những năm qua. Chủ tịch nước nhấn mạnh: GDP của Ninh Bình năm 2009 đạt 15,35% là mức tăng trưởng khá cao trong điều kiện bị tác động bởi khủng hoảng kinh tế; cơ cấu kinh tế của tỉnh cũng đang chuyển dịch mạnh theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nhất là công nghiệp xây dựng và du lịch có bước phát triển đột phá; nông nghiệp được mùa, điển hình là vụ đông - xuân 2010 sản lượng lúa ước đạt trên 26 vạn tấn, giá trị sản phẩm/ha đất nông nghiệp đạt tới gần 68 triệu đồng... Cùng với đó, các lĩnh vực xã hội, an ninh-quốc phòng, công tác xây dựng Đảng, chính quyền... có những chuyển biến tích cực và toàn diện. Ninh Bình là tỉnh đứng thứ ba toàn quốc về số lượng trường học đạt chuẩn quốc gia. Công tác đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo được quan tâm triển khai mạnh, nhất là ở các vùng nghèo, xã nghèo (tỷ lệ hộ nghèo năm 2009 còn 6,87%)... Ninh Bình nằm trong nhóm các tỉnh phát triển cao, thành tựu này rất đáng tự hào vì xuất phát điểm là tỉnh nghèo nên rất cần những bước phát triển đột phá.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết biểu dương lãnh đạo tỉnh Ninh Bình đã chỉ đạo sát sao công tác kiện toàn tổ chức bộ máy, đào tạo cán bộ các cơ quan tư pháp, nhất là tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ có chức danh tư pháp, rèn luyện và quản lý cán bộ cả về đạo đức nghề nghiệp, lập trường chính trị, lối sống... Cả 8/8 tòa án nhân dân cấp huyện ở Ninh Bình đã được tăng thẩm quyền xét xử và đang thực hiện tốt nhiệm vụ theo thẩm quyền mới. Chất lượng điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án ở cả hai cấp (tỉnh và huyện) từng bước được nâng lên; tỷ lệ sửa, hủy án thấp hơn nhiều so với quy định của ngành tòa án.

Về phương hướng thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2010 và những năm tiếp theo, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cho rằng: Ninh Bình phải nhận thức rõ là quy mô kinh tế của tỉnh, cũng như nền kinh tế đất nước còn nhỏ, tốc độ phát triển cao nhưng giá trị thực tế không được nhiều. Vì vậy, Ninh Bình phải triển khai quyết liệt các giải pháp phát triển kinh tế-xã hội đã đề ra để hoàn thành tốt mục tiêu tăng trưởng GDP trên 18% trong năm 2010, góp phần cùng cả nước sớm thu hẹp khoảng cách phát triển so với thế giới. Bên cạnh việc phát huy cao nhất những thế mạnh của tỉnh về công nghiệp, dịch vụ du lịch, sự thuận tiện về giao thông, các cấp lãnh đạo tỉnh cần tập trung khơi dậy sức mạnh, khai thác hết tiềm lực trong nhân dân, như tiềm năng về đóng tàu thủy ở huyện Gia Viễn. Ninh Bình cũng cần đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư để thu hút nguồn vốn cả trong và ngoài nước, chuẩn bị tốt nguồn nhân lực đáp ứng được yêu cầu của các nhà đầu tư.

Chia sẻ bài viết