10/03/2013 - 09:26

Nicolas Sarkozy tìm đường trở lại Điện Élysées

Trong một bài báo có tựa đề "Phía trước Nicolas Sarkozy" đăng trên tạp chí Valeurs Actuelles của Pháp hôm 6-3, cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy cho biết ông sẽ cân nhắc việc quay lại chính trường nhằm cứu lấy đảng trung hữu Liên minh vì Phong trào Nhân dân (UMP) của ông. Quyết định trên còn được ông Sarkozy nhấn mạnh là vì "nhiệm vụ yêu nước" chứ không hẳn là "mong muốn cá nhân".

"Sự trở lại vì nước Pháp"

Cuộc phỏng vấn trên tạp chí Valeurs Actuelles đánh dấu lần đầu tiên Nicolas Sarkozy đề cập đến tương lai chính trị của ông một cách công khai.

 Cựu Tổng Thống Pháp Nicolas Sarkozy. Ảnh: AFP

Trong bài báo, Nicolas Sarkozy cho rằng ông "không hề mong muốn" quay lại chính trường, một thế giới mà cựu Tổng thống Pháp cho là "nhàm chán đến phát khiếp" và chất chứa những chướng ngại đối với nhiệm vụ "chọn lấy nước Pháp ở tình trạng mà đảng Xã hội sẽ bỏ lại".

Nhưng theo ông Sarkozy, ý định trở lại chính trường của ông bắt nguồn từ "những thất bại" ở đảng Xã hội của đương kim Tổng thống François Hollande, người đang đối mặt với tỷ lệ tín nhiệm giảm xuống mức thấp nhất với 37% giữa lúc nền kinh tế Pháp tiếp tục "chưa có gì khởi sắc". Cuộc khảo sát của hãng thăm dò dư luận BVA đối với 1.013 người hồi cuối tháng 2 và đầu tháng 3-2013 cho thấy chỉ có 44% người ủng hộ trong khi có đến 68% bày tỏ sự thất vọng đối với đương kim Tổng thống Hollande.

Trong khi đó, theo kết quả thăm dò do Viện Dư luận Pháp công bố hôm 6-3, có đến 56% những người ủng hộ đảng UMP mong muốn ông Sarkozy ra tranh cử Tổng thống xứ Gà trống Gaulois vào năm 2017. Nhân vật nổi bật nhất phe cánh hữu Alian Juppé cũng nói: "Tôi có cảm giác ông ta muốn trở lại tranh cử".

Ông Sarkozy cho biết sẽ có thời điểm những câu hỏi đại loại như "Bạn có muốn thực hiện hay không?" sẽ không còn nữa mà thay vào đó là "Bạn có sự lựa chọn nào không?". Cụm từ "thời điểm" ở đây đã được ông Sarkozy giải thích rõ là "khi đảng cánh hữu và cánh tả không thể đưa ra các giải pháp nào".

"Trong trường hợp này, tôi không thể tiếp tục nói với bản thân là tôi vui với việc đưa con gái đến trường và tham dự các cuộc hội nghị trên khắp thế giới. Trong hoàn cảnh ấy, rõ ràng là tôi buộc sẽ phải quay lại, không phải vì mong muốn của bản thân mà bởi vì trách nhiệm. Cũng bởi vì nước Pháp"- ông Sarkozy nêu rõ trong bài báo.

Kể từ khi thất bại trước ông François Hollande trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp hồi tháng 5-2012, kết thúc nhiệm kỳ 5 năm, ông Sarkozy tuyên bố không bao giờ trở lại "chốn quan trường", đồng thời lặng lẽ với công việc quản lý công ty luật ngay tại trung tâm Thủ đô Paris. Giống như cựu Thủ tướng Anh Tony Blair, đôi khi Nicolas Sarkozy có những bài diễn thuyết tại nước ngoài cũng như dành nhiều thời gian cho gia đình.

Vấp phải những trở ngại

Tuy nhiên, theo nhận định của giới phân tích, dù vẫn nhận được sự ủng hộ của nhiều người, đường về Điện Élysées của ông Sarkozy là không hề dễ dàng bởi nhiều nguyên nhân. Trong số đó là những cuộc điều tra tham nhũng nhắm vào ông Sarkozy hồi năm ngoái, dù ông đã lên tiếng phủ nhận những cáo buộc này.

Và một trở ngại đáng kể khác có thể cản bước ông Sarkozy trở lại Điện Élysées là sự phản đối từ chính bà vợ của ông, cựu siêu mẫu Carla Bruni. Giới quan sát cho rằng trong một phát biểu gần đây bà Carla Bruni đã nhận xét rõ về ý định của ông chồng Sarkozy. Trang web Atlantico dẫn lời bà Bruni khẳng định: "Đối với tôi, tôi không có ý mong muốn ông Sarkozy lao vào thế giới chính trị. Chúng tôi hạnh phúc với cuộc sống mới hiện tại".

Việc ông Nicolas Sarkozy có thực hiện được cuộc "báo thù François Hollande vào năm 2017" theo như miêu tả của báo Le Parisien hay không vẫn còn là một ẩn số. Song, cuộc phỏng vấn của ông Sarkozy với tạp chí Valeurs Actuelles đã được bàn tán rộng rãi tại Pháp, vô hình trung đặt vị cựu Tổng thống Pháp 58 tuổi này trở lại tiêu điểm trong bối cảnh đương kim Tổng thống Hollande bị cho là đang phải chật vật thực hiện những cam kết kinh tế trước đó.

THANH LIÊM (Theo CNN, WSJ, Telegraph)

Chia sẻ bài viết