13/01/2010 - 20:43

Những vòng tay ấm áp

Trẻ dưới 6 tuổi bị bệnh tim bẩm sinh và gia đình được Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ tập trung đưa đi phẫu thuật ở bệnh viện TP Hồ Chí Minh.

Gần một tháng qua, ngôi nhà nhỏ của vợ chồng chị Mai Thúy Liễu ở ấp Đông Hòa, xã Đông Thuận, huyện Cờ Đỏ (TP Cần Thơ) luôn đầy ắp niềm vui và tiếng cười. Mỗi khi nhìn thấy con gái út Cao Ngọc Nhiên ngày càng khỏe mạnh, chơi đùa cùng chị gái, chị Liễu lại ứa nước mắt vì niềm hạnh phúc. Ước mơ đứa con gái bé nhỏ được lành bệnh của vợ chồng chị đã thành hiện thực. Thế là năm nay, gia đình chị Liễu lại đónTết trong niềm vui mới.

Trong cái nắng dịu của những ngày giáp Tết, chúng tôi đến nhà của vợ chồng chị Liễu. Vừa bước chân vào nhà, đã nghe giọng nói trong veo của bé Nhiên: “Mẹ ơi! Chút nữa mẹ cho con đi với chị Hai qua nhà bà ngoại nhe!”. Chị Liễu quay sang chúng tôi nói: “Từ hôm ra viện về nhà đến nay, con bé khỏe nhiều, đã lên được 1kg, mỗi khi chơi đùa không còn mệt như trước nên con bé rất thích được đi chơi cùng chị nó”. Vợ chồng chị Liễu đều là con nông dân lao động nghèo. Cưới nhau được khoảng một năm thì chị Liễu sanh đứa con gái đầu lòng bụ bẫm, khỏe mạnh, nhưng khi sanh con thứ hai là Ngọc Nhiên thì bé lại mắc bệnh tim bẩm sinh. Từ ngày con chào đời cho đến biết đi, vợ chồng chị Liễu trở nên quen mặt với các bác sĩ ở Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ. Đi vay, hỏi khắp nơi, vợ chồng chị cũng không sao có đủ 3.000 đô-la để làm phẫu thuật tim cho con gái. Tháng 10-2009, Ngọc Nhiên được đưa đi phẫu thuật tim miễn phí ở TP Hồ Chí Minh từ Chương trình phẫu thuật tim cho trẻ dưới 6 tuổi bị bệnh tim bẩm sinh của Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo (Hội BTBNN) TP Cần Thơ. Chị Liễu tâm sự: “Bây giờ vợ chồng tôi đã có thể yên lòng, tập trung làm việc để chuẩn bị cho mấy ngày Tết. Tết này là cái Tết vui nhất của gia đình tôi”.

Năm 2009 là năm đầu tiên TP Cần Thơ thực hiện Chương trình phẫu thuật tim miễn phí cho trẻ dưới 6 tuổi. Bà Phạm Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Hội BTBNN TP Cần Thơ, cho biết: “Từ khi thực hiện chương trình này cho đến nay, chúng tôi không đưa trẻ dưới 6 tuổi vào danh sách vì trẻ dưới 6 tuổi có thẻ khám, chữa bệnh miễn phí. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, chúng tôi đã chứng kiến nhiều trẻ trong độ tuổi khám chữa bệnh miễn phí bệnh tim bẩm sinh chưa được phẫu thuật thì các cháu đã chết, do phải chờ sắp lịch phẫu thuật của bệnh viện. Ngay sau khi Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ đồng ý tài trợ 60% chi phí cho 1 ca phẫu thuật dành cho trẻ dưới 6 tuổi, chúng tôi đã quyết định thực hiện chương trình này”.

Trong 4 tháng cuối năm 2009, Hội BTBNN TP Cần Thơ phối hợp Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ và Phòng Trẻ em thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Cần Thơ đưa 34 trẻ dưới 6 tuổi bị bệnh tim bẩm sinh đi phẫu thuật. Ông Phan Thanh Liêm, chuyên viên mảng trẻ em thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Cần Thơ, trăn trở: “Phụ trách công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em, tôi đã chứng kiến nhiều trường hợp trẻ dưới 6 tuổi bị bệnh tim bẩm sinh mỏi mòn chờ lịch phẫu thuật của bệnh viện nên sức khỏe ngày càng yếu. Có cháu chưa kịp phẫu thuật thì đã chết, hoặc khi có được lịch lên ca mổ của bệnh viện thì các cháu không còn đủ sức khỏe để phẫu thuật. Nếu còn cơ hội sống thì sau khi về nhà bồi dưỡng, các cháu sẽ khỏe và có thể làm phẫu thuật, còn nếu không thì gia đình đành phải đem con về”. Để gia đình các trẻ bị bệnh tim bẩm sinh nắm được thông tin về Chương trình phẫu thuật tim miễn phí, gia đình phải thường xuyên giữ liên lạc với Phòng Trẻ em; các đơn vị liên quan phải tăng cường vận động các nhà tài trợ để cùng chung tay, góp sức với ngân sách nhà nước chăm lo cho các trẻ bệnh tim có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Là đơn vị có vai trò chính trong việc phẫu thuật tim miễn phí cho trẻ dưới 6 tuổi ở TP Cần Thơ, Tiến sĩ bác sĩ Lê Hoàng Sơn, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ, cho biết: “Về phía đơn vị, chúng tôi đã cố gắng nhanh chóng hoàn tất các thủ tục điều trị và chuyển viện theo tuyến cho các cháu. Bệnh viện hỗ trợ xe trong mỗi đợt đưa các trẻ và gia đình lên Bệnh viện Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh. Ngoài ra, bệnh viện còn tiếp tục làm thủ tục cho các cháu mỗi lần tái khám”.

Chứng kiến hình ảnh các em cùng gia đình khi được xe của Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ đưa đi nhập viện ở Bệnh viện Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh, mới cảm nhận được sự hồi hộp, niềm hạnh phúc của gia đình các em. Cuối tháng 10-2009, cháu Nguyễn Thị Huyền Trân ở quận Bình Thủy được đưa lên Bệnh viện Chợ Rẫy nhập viện để phẫu thuật tim trong đợt 2. Huyền Trân vừa tròn 2 tuổi. Trân bị bệnh tim bẩm sinh, ba mẹ em đều là công nhân, tiền lương hàng tháng cha, mẹ Trân cũng chỉ đủ mua sữa và thuốc uống cho con. Chị Nguyễn Thị Thúy An, mẹ cháu Huyền Trân, vui mừng nói: “Được tin con của tôi được nhập viện phẫu thuật, vợ chồng tôi cùng nhau xin nghỉ việc để lo cho cháu. Khi nào cháu mạnh khỏe thì vợ chồng tôi mới đi xin việc làm lại”. Nhiều gia đình cùng đi hôm đó nhìn thấy bé Trân cũng chia vui và động viên gia đình gắng lo cho cháu Trân được lành bệnh.

Bà Phạm Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Hội BTBNN TP Cần Thơ, chia sẻ với chúng tôi: “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện Chương trình phẫu thuật tim cho trẻ dưới 6 tuổi. Hiện tại, chúng tôi đang vận động các nguồn tài trợ để có thể đưa hết số trẻ dưới 6 tuổi bị bệnh tim bẩm sinh đi phẫu thuật”. Trong những ngày cuối năm này, các cô, chú của Hội BTBNN TP Cần Thơ đang tất bật chuẩn bị hoàn tất hồ sơ để kịp đưa các trẻ dưới 6 tuổi bị bệnh tim bẩm sinh phẫu thuật tim vào đầu năm 2010. Thật là vui khi biết thông tin những trái tim nhỏ bé, bệnh tật có cơ hội được chữa trị lành bệnh trong vòng tay ấm áp của những tấm lòng nhân ái.

Bài, ảnh: THẢO MỘC

Chia sẻ bài viết