10/02/2018 - 10:13

Những đối thủ của ông Putin 

Các quan chức bầu cử Nga vừa chính thức đăng ký 8 ứng viên tham gia tranh cử tổng thống dự kiến diễn ra ngày 18-3, trong đó có đương kim Tổng thống Vladimir Putin và không có đối thủ nào xứng tầm với ông. 

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông Putin có thể nhận được sự ủng hộ của từ 60-80% cử tri, bỏ xa tất cả ứng viên khác và gần như chắc chắn sẽ đắc cử thêm nhiệm kỳ 6 năm nữa. Cuộc bầu cử lần này tuy không có thủ lĩnh đối lập Alexei Navalny, người chỉ trích ông Putin nhiều nhất và bị cấm tham gia tranh cử vì bị kết án hình sự, nhưng sự hiện diện của gấp 2 lần số ứng viên so với cuộc bầu cử năm 2012 sẽ khiến cho chiến thắng của ông Putin thêm phần ý nghĩa. Ngoài ông Putin, hãng tin AP liệt danh sách 7 ứng viên tổng thống Nga như sau:

Ksenia Sobchak

Ngôi sao truyền hình 36 tuổi tự quảng bá mình là sự lựa chọn cho những người đang ngày càng chán nản ông Putin và các đối thủ truyền thống khác, đồng thời mong muốn có sự thay đổi tự do hơn. Là phụ nữ duy nhất và lần đầu tiên tham gia tranh cử tổng thống, Sobchak mạnh mẽ tuyên bố bà là “ứng viên chống lại tất cả ứng viên khác”. Bà cho rằng hệ thống chính trị Nga hiện nay là tham nhũng và trì trệ. Thế nhưng, trả lời phỏng vấn của hãng tin BBC, Sobchak tuyên bố  bà muốn “sự thay đổi chứ không phải cuộc cách mạng” chống lại ông Putin. Cụ thể, bà ủng hộ các chính trị gia cải cách hậu thuẫn ông Putin nhưng cảnh báo chống lại âm mưu hất cẳng ông Putin ra khỏi Điện Kremlin. 

Bà  Ksenia Sobchak được kỳ vọng sẽ thu hút cử tri Nga tham gia bỏ phiếu. Ảnh: AP

Thật ra, bà tuyên bố không muốn đắc cử tổng thống và chỉ hy vọng có thể được bầu vào Duma (Hạ viện Nga) vào năm 2021. Bà Sobchak là con gái của Anatoly Sobchak vốn từng là thị trưởng St Petersburg và đỡ đầu cho ông Putin. Do đó, các nhà quan sát tin rằng việc tranh cử của ngôi sao giải trí truyền hình được mệnh danh là “Paris Hilton của Nga” sẽ kích thích cử tri xứ bạch dương hăng hái đi bỏ phiếu và qua đó giúp chiến thắng của ông Putin thêm ấn tượng. Một số người còn nghĩ rằng bà Sobchak sẽ giúp Điện Kremlin chống lại lời kêu gọi tẩy chay bầu cử của thủ lĩnh phe đối lập Navalny, đồng thời có thể phân tán hàng ngũ phe đối lập. Tuy nhiên, bà phủ nhận nghi vấn như vậy. 

Pavel Grudinin

Grudinin, 57 tuổi, có biệt danh là “ứng viên dâu tây” bởi ông là chủ trang trại dâu tây lớn nhất nước Nga.
Cho đến năm 2010, nhà triệu phú dâu tây vẫn là thành viên của đảng Nước Nga Thống nhất hậu thuẫn ông Putin. Ông là nghị sĩ Quốc hội Nga giai đoạn 2007-2011. Sau này, ông công khai chỉ trích hệ thống chính trị và kinh tế Nga hiện nay, dù tránh chỉ trích ông Putin. Grudinin là ứng viên do đảng Cộng sản Nga hậu thuẫn. Trong một cuộc tranh luận trên truyền hình, ông Grudinin nói rằng “tư tưởng Cộng sản đã thống nhất nhân dân Nga” và “sự phản bội là nguyên nhân làm sụp đổ Liên bang Xô-viết”. 

Vladimir Zhirinovsky

Nhân vật 71 tuổi này là thủ lĩnh của đảng Dân chủ Tự do (LDPR) theo đường lối dân tộc cứng rắn với những bài phát biểu phân biệt chủng tộc. Đây là lần thứ 6 ông tranh cử tổng thống, trong đó lần đầu năm 1991 với kết quả đứng thứ 3. 
Từng là sĩ quan quân đội Xô-viết, ông Zhirinovsky được coi là “lão thành” chính trị hậu Xô-viết và có tư tưởng chống phương Tây. Ông là người đã ủng hộ mạnh mẽ Tổng thống Putin và đảng của ông trong Quốc hội luôn bỏ phiếu hậu thuẫn cho Điện Kremlin. Ông giành được 6% số phiếu ủng hộ trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2012. 

Grigory Yavlinsky

Chuyên gia kinh tế tự do 65 tuổi này từng chạy đua với ông Putin năm 2000 và nhận được khoảng 6% số phiếu ủng hộ. Ông phê phán các chính sách của Điện Kremlin và thường xuyên chỉ trích Tổng thống Putin, kêu gọi tự do chính trị và kinh tế. Nhóm nhỏ cử tri ủng hộ ông thuộc tầng lớp trung lưu và những người lớn tuổi ở các đô thị lớn.

Boris Titov

Đây là lần đầu tiên nhà quản lý hoạt động doanh nghiệp 57 tuổi này tranh cử tổng thống và đại diện cho đảng Tăng trưởng ủng hộ doanh nghiệp. Trước khi trở thành người bảo vệ doanh nghiệp, Titov đã thành công trong nghề buôn bán hóa chất và phân bón. Tự nhận là nhà kinh tế tự do và giữ vai trò thúc đẩy kinh doanh với Trung Quốc, cương lĩnh tranh cử của ông tập trung vào việc tạo môi trường thuận lợi hơn cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, ông không có tiếng tăm gì ở nước Nga nói chung.

Gergei Baburin

Chuyên gia pháp lý 59 tuổi đóng vai trò quan trọng trong nền chính trị Nga hồi những năm 1990, khi ông phản đối xóa bỏ chế độ Xô-viết năm 1991 và trở thành một trong những thủ lĩnh chống đối Tổng thống Boris Yeltsin năm 1993. Ông là nghị sĩ hoạt động tích cực và là phó chủ tịch Hạ viện Nga những năm 1990-2000. Sau khi thất cử nghị sĩ năm 2007, ông rời chính trường làm hiệu trưởng một trường đại học ở Mát-xcơ-va. Ông đại diện cho Liên minh Toàn Nhân dân Nga, một đảng dân tộc nhỏ. Ông cáo buộc nước Nga đang lâm vào tình trạng tham nhũng và bất công do “mafia tự do mới” kiểm soát.

Maxim Suraikin

Ứng viên 39 tuổi là chủ tịch đảng Những người Cộng sản Nga, tách ra từ đảng Cộng sản Nga năm 2012. Ông tự nhận mình là một “Lenin-Stalin” và là người duy nhất muốn thủ tiêu chế độ tư bản và khôi phục Liên bang Xô-viết. Ông nói rằng đảng này có khoảng 50.000 thành viên.

Ông Putin  đã phục vụ 2 nhiệm kỳ tổng thống trong 8 năm (2000-2008) trước khi nắm ghế thủ tướng nhiệm kỳ 2008-2012, rồi ngay lập tức trở lại nhiệm kỳ tổng thống 6 năm theo hiến pháp sửa đổi. Hiến pháp Nga hạn chế mỗi người chỉ được làm tổng thống hai nhiệm kỳ liên tiếp, nên ông Putin không thể tranh cử vào năm 2024 nếu ông tái đắc cử lần này. Tuy vậy, ông vẫn sẽ là nhà lãnh đạo lâu năm nhất của nước Nga kể từ sau Josef Stalin. 

ĐỨC TRUNG

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Putinbầu cử Nga