Trong bối cảnh đi lại bằng đường hàng không dần phục hồi ở Mỹ trong năm nay, số lượng hành khách quấy rối trên máy bay đang tăng mạnh.
.jpg)
Các tiếp viên hàng không Mỹ học cách tự vệ. Ảnh: CNN
Từ trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát, chuyện hành khách có hành động không đúng mực trên các chuyến bay đã là vấn nạn của ngành hàng không. Tuy nhiên, COVID-19 dường như đang đẩy vấn đề này lên mức cao chưa từng thấy, ít nhất là tại Mỹ. Hồi cuối tháng 5, một nữ hành khách đã đấm tiếp viên của Hãng Southwest Airlines và khiến người này gãy 2 chiếc răng. Ðầu tháng rồi, đoạn video quay lại cảnh một nam hành khách bị nhân viên của Frontier Airlines dùng băng dính trói chặt vào ghế đã làm dậy sóng mạng xã hội. Hành khách say xỉn này trước đó đã có hành động tấn công và sàm sỡ các tiếp viên giữa chuyến bay. Susannah Carr, người làm việc cho một hãng hàng không lớn ở Mỹ cho rằng các hành vi quấy rối của hành khách trước đây từng là “ngoại lệ” thì giờ đã trở nên “thường xuyên”. Allie Malis, tiếp viên của American Airlines nói phi hành đoàn hiện đang kiệt sức cả về thể chất lẫn tinh thần.
Theo dữ liệu từ Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), số vụ gây rối trên máy bay đã tăng vọt trong năm 2021. Nếu năm 2019 có 146 vụ việc được FAA điều tra, thì đến năm 2021, con số này đã nhảy lên 727. Tính đến thời điểm này trong năm 2021, FAA đã xử phạt những hành khách gây rối với tổng số tiền lên tới hơn 1 triệu USD. Trong một cuộc khảo sát của Hiệp hội Tiếp viên Hàng không Mỹ (AFA) vào tháng 7 vừa rồi, 85% trong số 5.000 tiếp viên được hỏi cho biết họ đã phải đối phó với những hành khách khó chịu trong năm nay. Trong đó, 61% số người cho biết họ bị hành khách sử dụng lời lẽ phân biệt giới tính, phân biệt chủng tộc hoặc kỳ thị đồng tính. 17% tiếp viên hàng không từng là nạn nhân của vụ tấn công thân thể trên máy bay trong năm nay.
Rất nhiều sự cố liên quan đến việc không tuân thủ quy định đeo khẩu trang đã được các tiếp viên hàng không phản ánh trong mùa dịch COVID-19. Mặc dù hiện nay đeo khẩu trang khi lên máy bay là bắt buộc ở Mỹ nhưng nó vẫn là nguồn cơn của phần lớn các vụ gây rối. Trong thông cáo báo chí hồi tháng 8, FAA cho biết họ nhận được gần 3.900 báo cáo về hành vi gây rối của hành khách kể từ ngày 1-1-2021. Trong số này, hơn 2.800 vụ là do hành khách từ chối tuân thủ quy định đeo khẩu trang. FAA đã đề xuất khoản tiền phạt dành cho lỗi không đeo khẩu trang lên tới 9.000USD.
Tuy nhiên, việc không phục vụ đồ uống có cồn trên máy bay cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng gây rối. Theo tiếp viên Malis, trên một số chuyến bay, nhiều hành khách khó chịu bởi họ cảm thấy mình có quyền được uống. Ngoài ra, việc di chuyển trong mùa dịch bệnh đã khiến một số hành khách cảm thấy căng thẳng và khó chịu. Ðây cũng là yếu tố làm gia tăng số vụ quấy rối trên máy bay.
Học những kỹ năng tự vệ
“Cứu!”, một tiếp viên hàng không la lớn trong khi đang tóm lấy một người đàn ông cầm dao. Tuy nhiên, đây không phải vụ đánh nhau bên trong cabin máy bay mà chỉ là một buổi diễn tập phòng chống hành khách quấy rối với sự hướng dẫn của các cảnh sát hàng không ở thành phố Miami, bang Florida. 8 tiếp viên hàng không trong lớp học kể trên nằm trong số hàng trăm người mà Cục An ninh Giao thông Vận tải (TSA) dự kiến huấn luyện trong mùa hè và mùa thu này.
Từ năm 2004, TSA đã cung cấp những lớp học tự vệ cho các phi hành đoàn khắp xứ cờ hoa, nhưng giờ đây nó mới thực sự phát huy tác dụng. Tại đây, các tiếp viên hàng không được dạy những kỹ năng bao gồm cách đánh, giậm mạnh lên chân và hạ gục kẻ tấn công. Trong khi đó, phía AFA cũng đang hỗ trợ các tiếp viên hàng không bằng những buổi trị liệu tâm lý.
|
HẠNH NGUYÊN (Theo CNN)