27/10/2018 - 15:38

Nhu cầu thực tế sẽ điều chỉnh thị trường bất động sản 

Trong quý cuối của năm 2018, thị trường bất động sản Cần Thơ được đánh giá là có chiều hướng ổn định về giá và lượng giao dịch tăng nhẹ so với quý trước đó. Do không có những sản phẩm mới về đất nền và nhà ở từ các chủ đầu tư dự án nên các giao dịch chủ yếu là người dân và nhà đầu tư thứ cấp. Dự kiến thị trường cuối năm sẽ không tăng trưởng nóng và nhu cầu ở thực tế của người dân được xem là yếu tố quyết định đến thị trường bất động sản tại Cần Thơ.

Một góc Khu dân cư Hưng Phú 1 với cơ sở hạ tầng đồng bộ, đường giao thông thông thoáng. 

Xu hướng tăng giá bất động sản tại TP Cần Thơ thời gian qua được các chủ đầu tư, đơn vị môi giới đánh giá là nằm trong xu hướng tăng giá chung của cả nước cũng như ở khu vực ĐBSCL. Theo ông Lê Phương Đông, Trưởng Văn phòng đại diện Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, Khu vực ĐBSCL, sau thời gian tăng trưởng cao, thị trường đi vào ổn định và góp phần tạo nên mặt bằng giá mới ở hầu hết phân khúc đất nền lẫn nhà ở riêng lẻ. Bước sang đầu tháng 10, các phòng công chứng trên địa bàn thành phố ghi nhận lượt giao dịch thành công tăng đáng kể so với quý III-2018. Điều này chứng tỏ sau thời gian khảo sát thị trường, những khách hàng có nhu cầu sở hữu bất động sản đã quyết định mua ngay thay vì chờ đợi.

Thị trường bất động sản Cần Thơ vẫn đang chờ đợi tín hiệu mới từ các dự án mới sau thời gian dài chỉ giao dịch tập trung ở những dự án cũ với những sản phẩm cũ đã được mua đi, bán lại từ những nhà đầu tư thứ cấp và người dân. Ở các dự án cũ, yếu tố tác động đến sức mua của người dân chính là các tiện ích xung quanh dự án cùng các công trình đầu tư hạ tầng kết nối của thành phố. Đơn cử như cầu Quang Trung đơn nguyên 2 hiện nay đang được đẩy nhanh tiến độ thi công và dự kiến đến 31-12-2018 sẽ đạt 40% khối lượng. Khi công trình này hoàn thành sẽ kết nối giao thông hiệu quả giữa quận Ninh Kiều và quận Cái Răng đồng thời thúc đẩy sự phát triển các khu đô thị lân cận khu vực này. Tốc độ phát triển của Khu dân cư Hưng Phú 1 cũng được các đơn vị môi giới bất động sản đánh giá cao khi lượng khách hàng tìm mua đất nền ở khu vực này đang có xu hướng tăng. Các trục đường B lộ giới từ 12-15m có giá dao động từ 15-20 triệu đồng/m2, trục đường A lộ giới 30m có giá xấp xỉ 30 triệu đồng/m2. Hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ ở khu vực này cũng dần sôi động hơn so với trước đây. Các sản phẩm ở khu dân cư Nam Long, Hồng Loan, 586, Diệu Hiền, Phú An… cũng nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng.

Dù chưa có nhiều sản phẩm mới nhưng thị trường bất động sản Cần Thơ được đánh giá là còn nhiều dư địa tăng trưởng do giá bất động sản chỉ ở mức tương đối so với các thành phố lớn trực thuộc Trung ương. Do đó, các công ty kinh doanh, môi giới bất động sản cũng hoạt động khá nhiều trên địa bàn. Chị Trần Thúy Hài, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển SC Holding (quận Cái Răng), chia sẻ: “Thị trường bất động sản Cần Thơ có nhiều tiềm năng để khai thác nhờ vào vị trí trung tâm vùng ĐBSCL, có cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ và sắp tới tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh-Cần Thơ sẽ được nối liền. Các khu vực như Nam Cần Thơ, cồn Cái Khế cũng thu hút nhiều dự án lớn về đô thị, cao ốc văn phòng, thương mại, du lịch… Đây là những lý do để SC Holding quyết định tham gia vào lĩnh vực bất động sản tại Cần Thơ.   

Hiện nay, thị trường bất động sản có xu thế bão hòa do không có nhiều sản phẩm mới. Trong khi ở khu vực trung tâm quận Ninh Kiều, nhiều chủ đầu tư có tiềm lực, có vốn nhàn rỗi chọn phương án mua lại các căn nhà cũ xuống cấp, đất “xen kẹt” để đầu tư cải tạo, xây dựng và bán cho khách hàng có nhu cầu. Bởi lẽ, vẫn có một lượng khách hàng sẵn sàng bỏ tiền để mua nhà ở khu vực trung tâm thành phố để thuận tiện đi lại, lấy hộ khẩu cho con đi học ở các trường điểm. Bên cạnh đó, Cần Thơ còn phát triển về công nghiệp, thương mại, dịch vụ và đang chú trọng thu hút đầu tư phát triển các khu du lịch, nghỉ dưỡng, các khu đô thị sinh thái đặc trưng vùng sông nước. Hạ tầng giao thông của thành phố kết nối ngày một tốt hơn với các địa phương vệ tinh xung quanh nên sẽ thu hút đáng kể lượng khách hàng từ các tỉnh lân cận tham gia vào thị trường bất động sản tại đây.

Ông Lê Phương Đông, Trưởng Văn phòng đại diện Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, Khu vực ĐBSCL, cho biết: Trước đây, khi thị trường tăng trưởng tốt, dù giá mắc hay rẻ các nhà đầu tư cũng tham gia lướt sóng để kiếm lời. Nay thị trường đi vào bình ổn, ngân hàng kiểm soát nguồn vốn đổ vào bất động sản nên các nhà đầu tư không tham gia lướt sóng mà chủ yếu là bán chốt lời. Thực tế cho thấy, khu vực nào có nhiều nhà đầu tư tham gia mua sẽ bị đội giá lên cao trong khi khách hàng có nhu cầu ở thực sự sẽ tìm mua những vị trí có giá tương đối ổn định. Như vậy, nhu cầu thực của khách hàng sẽ là yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường bất động sản trong thời gian tới khi các thông tin về thị trường ngày càng minh bạch hơn. 

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết