16/06/2010 - 20:30

GIAO QUYỀN CẤP ĐỔI, CẤP LẠI GIẤY CHỨNG MINH NHÂN DÂN

Nhiều thuận lợi cho công dân

Cán bộ Tổ cấp giấy CMND, Đội Cảnh sát QLHC-TTXH, Công an huyện Thới Lai đang lập thủ tục cấp giấy CMND cho người dân.

Từ tháng 10-2009, công an một số quận, huyện trên địa bàn TP Cần Thơ được giao quyền cấp đổi, cấp lại giấy chứng minh nhân dân (CMND) cho công dân có hộ khẩu thường trú tại địa phương mình quản lý. Đến đầu tháng 6-2010, chủ trương này đã được thực hiện ở 5 trên 9 quận, huyện. Việc giao quyền này góp phần cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi liên hệ cấp đổi, cấp lại giấy CMND.

Nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong công tác cấp giấy CMND, ngày 20-10-2009, Giám đốc Công an TP Cần Thơ đã ban hành Công văn số 532/CATP(PC13) về việc giao quyền cho Công an quận Thốt Nốt và các huyện Vĩnh Thạnh, Cờ Đỏ và Thới Lai tổ chức cấp đổi, cấp lại giấy CMND (đối với những trường hợp giấy CMND được cấp trên 15 năm, đã hết hạn sử dụng; giấy CMND bị hư không sử dụng được; hoặc trường hợp công dân thay đổi họ tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh; thay đổi nơi đăng ký thường trú ngoài phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; thay đổi đặc điểm nhận dạng) cho công dân sử dụng. So với trước đây, người dân không phải đến Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính-Trật tự xã hội (QLHC-TTXH), Công an TP Cần Thơ, mà có thể xin cấp đổi, cấp lại giấy CMND tại công an các quận, huyện.

Để thực hiện tốt chủ trương trên, công an các địa phương: Thốt Nốt, Vĩnh Thạnh, Cờ Đỏ và Thới Lai đã bố trí thêm cán bộ, đảm bảo cho Tổ cấp giấy CMND, thuộc Đội Cảnh sát QLHC-TTXH, công an các quận, huyện đủ nhân lực đảm nhiệm tốt nhiệm vụ được giao. Đến nay, Tổ cấp giấy CMND ở các địa phương có từ 3 đến 4 đồng chí. Trung tá Hồ Trung Lập, Trưởng Công an huyện Thới Lai, cho biết: Trước đây, Tổ cấp giấy CMND chỉ có 1 đồng chí. Từ tháng 11-2009, thực hiện chỉ đạo của Công an thành phố, công an huyện đã bố trí 2 cán bộ từ nơi khác về bộ phận này. Lãnh đạo Công an huyện thường xuyên nhắc nhở các đội quan tâm động viên, làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng để nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên về tinh thần thái độ phục vụ nhân dân. Phòng Cảnh sát QLHC-TTXH, Công an TP Cần Thơ, cũng tổ chức nhiều lớp tập huấn nghiệp vụ cho các cán bộ mới và trang bị cho các Tổ cấp giấy CMND công an các quận, huyện nhiều phương tiện, trang thiết bị: Máy đánh chữ, máy dập số, máy cắt ảnh... Sau một thời gian thực hiện thí điểm việc giao quyền cấp mới, cấp đổi giấy CMND cho công an quận Thốt Nốt và các huyện Vĩnh Thạnh, Cờ Đỏ và Thới Lai, đầu tháng 6-2010, chủ trương này tiếp tục được triển khai ở huyện Phong Điền và phấn đấu đến cuối tháng 6 này sẽ triển khai tại quận Ô Môn.

Qua thực hiện thí điểm việc giao quyền cấp đổi, cấp lại giấy CMND cho công an một số quận, huyện cho thấy chủ trương này tạo nhiều thuận lợi cho người dân, được nhân dân đồng tình. Chúng tôi có mặt tại Tổ cấp giấy CMND, thuộc Đội Cảnh sát QLHC-TTXH, Công an huyện Thới Lai đúng vào ngày thứ ba trong tuần – ngày nhận hồ sơ cấp đổi, cấp lại giấy CMND cho công dân. Mới hơn 7 giờ sáng đã có khoảng 50 người dân đến làm thủ tục xin cấp đổi, cấp lại giấy CMND. 3 cán bộ công an luôn tất bật với công việc, từ hướng dẫn người dân điền vào các biểu mẫu, lăn tay, chụp hình, ra phiếu hẹn. Bà Nguyễn Thị Hội ở xã Thới Tân, nói: “Trước đây, muốn xin cấp đổi giấy CMND phải ra Công an TP, vừa chờ đợi lâu,vừa tốn tiền xe đi lại nên nhiều người cũng ngán ngại. Tôi thấy việc giao quyền cho công an quận, huyện tổ chức cấp đổi, cấp lại giấy CMND là một chủ trương hợp lý, tạo nhiều thuận lợi, giảm bớt phiền hà cho dân...”. Gần 11 giờ trưa, anh Phạm Thanh Tòng, xã Định Môn, cầm hộ khẩu bước vội vào Đội cảnh sát QLHC-TTXH, với nét mặt lo lắng. Sau khi nghe anh Tòng trình bày muốn xin cấp đổi giấy CMND, các cán bộ công an nhanh chóng tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn anh Tòng viết các biểu mẫu, lăn tay, chụp hình... Cầm biên lai nhận kết quả sau 5 ngày, anh Tòng vui vẻ cho biết: “Do bận việc nên tôi tới trễ, vậy mà các cán bộ vẫn nhiệt tình giúp đỡ. Trước đây, tôi cũng nhiều lần định đi đến Công an TP Cần Thơ để xin cấp đổi giấy CMND, nhưng nhớ đến đoạn đường xa, nên tôi còn chần chừ. Không ngờ bây giờ việc cấp đổi giấy CMND thật nhanh chóng, thuận tiện”.

Đại úy Nguyễn Trung Duy, Đội Trưởng Đội Cảnh sát QLHC-TTXH, Công an huyện Thới Lai, cho biết: Do Tổ cấp giấy CMND ít người, có đồng chí đang theo học chương trình đại học, nên Tổ nhận hồ sơ cấp đổi, cấp lại giấy CMND cho công dân vào ngày thứ ba hàng tuần. Trung bình vào ngày này, Tổ tiếp nhận giải quyết từ 100 - 120 hồ sơ. Để giải quyết hồ sơ, thủ tục nhanh chóng, đúng hẹn, từng cán bộ phải nêu cao tinh thần trách nhiệm. Nhất là cán bộ tiếp dân phải hướng dẫn cặn kẽ để bà con tránh sai sót khi điền vào các biểu mẫu. Trường hợp người dân ở những địa phương mới chia tách, thay đổi địa giới hành chính, giấy CMND địa chỉ, quê quán không khớp với hộ khẩu... cán bộ Tổ cấp giấy CMND chủ động kết hợp Tổ tàng thư hộ khẩu để tra cứu nhằm giải quyết hồ sơ của người dân trong thời gian sớm, đúng hẹn.

Tại công an huyện Phong Điền, do mới tổ chức cấp lại, cấp đổi giấy CMND vào đầu tháng 6-2010 nên người dân đến liên hệ rất đông. Trung bình mỗi ngày Tổ cấp giấy CMND tiếp nhận khoảng 150 hồ sơ. Trong đó, có nhiều giấy CMND xin cấp đổi không còn rõ số, rõ hình nên Tổ phải phân công cán bộ mỗi ngày lên phòng Hồ sơ, Công an TP Cần Thơ để tra cứu tàng thư, nhằm hạn chế tối đa tình trạng dồn việc. Để bảo đảm đúng hẹn với dân, cán bộ của Tổ phải tranh thủ làm việc ngoài giờ và cả ngày nghỉ để thực hiện các khâu đánh chữ, dập số, dán ảnh... Đối với các trường hợp người dân bị bệnh, đi lại khó khăn, Tổ còn cử cán bộ đến tận nhà để làm thủ tục cấp mới, cấp đổi giấy CMND.

Theo hướng dẫn của Phòng Cảnh sát QLHC-TTXH, hàng tuần, Tổ cấp giấy CMND Công an quận, huyện giao hồ sơ mới về phòng để hoàn thành các công đoạn còn lại: đóng các loại dấu, ép nhựa... đồng thời nhận giấy CMND mới để giao công dân. Phòng Cảnh sát QLHC-TTXH, Công an TP đang tiếp tục mở các lớp tập huấn nghiệp vụ, đồng thời có công văn yêu cầu công an các quận, huyện còn lại phấn đấu thực hiện chủ trương này. Song song đó, Phòng cũng thường xuyên tổ chức đội lưu động đến các địa phương, vùng ngoại thành để cấp giấy CMND cho bà con có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn.

Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2010, thành phố Cần Thơ đã cấp phát 52.534 giấy CMND, trong đó cấp lần đầu là 12.045 giấy CMND, cấp lại, cấp đổi là 40.489 giấy CMND. Sự nỗ lực, nêu cao tinh thần phục vụ của đội ngũ cán bộ công an của thành phố, các quận, huyện đã góp phần giúp người dân giảm bớt chi phí đi lại, đồng thời rút ngắn thời gian chờ đợi thực hiện thủ tục cấp giấy CMND chỉ còn 5 ngày làm việc, giảm khoảng 10 ngày so với qui định. Theo Đại úy Lê Hồng Thắm, Đội Trưởng Đội cấp giấy CMND, Phòng Cảnh sát QLHC-TTXH, sắp tới, Phòng sẽ phấn đấu rút ngắn thời gian cấp giấy CMND trong vòng 3 ngày. Để thực hiện mục tiêu này, đòi hỏi cán bộ các Đội, tổ cấp giấy CMND phải luôn nỗ lực, tận tụy trong công việc, nêu cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân.

Bài, ảnh: SỸ KHANG

Chia sẻ bài viết