12/05/2017 - 10:45

Nhiều thỏa thuận sẽ được ký kết tại hội nghị “Vành đai và Con đường”

Lãnh đạo của 28 quốc gia sẽ tham gia hội nghị thượng đỉnh tại Bắc Kinh trong hai ngày 14 và 15-5 để thảo luận về dự án Con đường Tơ lụa đầy tham vọng của Trung Quốc.

Bản đồ minh họa sáng kiến "Một vành đai, một con đường" tại Diễn đàn Tài chính châu Á ở Hồng Công hồi tháng 1-2017. Ảnh: Reuters

Dẫn lời giới chức nước chủ nhà, hãng tin Reuters cho biết diễn đàn quốc tế "Một vành đai, một con đường" (OBOR) là sự kiện mở và sẽ có hơn 50 biên bản ghi nhớ, kế hoạch, dự án hợp tác trong các lĩnh vực như giao thông vận tải, năng lượng và truyền thông được ký kết. "Đây sẽ là tài liệu tham vấn chung của tất cả các bên nhằm phản ánh sự nhất trí của họ về việc thúc đẩy dự án OBOR" - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói với các phóng viên hôm 10-5.

Sáng kiến OBOR là tên gọi chung của hai dự án "Vành đai kinh tế Con đường Tơ lụa" và "Con đường Tơ lụa trên biển thế kỷ 21" được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đề xuất năm 2013. Với hàng ngàn tỉ USD đầu tư cho cơ sở hạ tầng, OBOR được ví như "đại chiến lược" của Bắc Kinh trong việc mở rộng liên kết thương mại giữa châu Á, châu Phi và châu Âu. Gần đây, dự án Con đường Tơ lụa mới của Trung Quốc đặc biệt thu hút quan tâm của các quốc gia khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump tập trung theo đuổi các vấn đề trong nước với chương trình nghị sự "nước Mỹ trên hết". Hồi tháng Giêng, Washington cũng đã chính thức rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Nội dung cụ thể và kinh phí dành cho sáng kiến OBOR vẫn chưa được công bố rõ ràng ngoài việc Trung Quốc đã chi 40 tỉ USD cho Quỹ Con đường Tơ lụa, bên cạnh việc thành lập Ngân hàng đầu tư hạ tầng châu Á với vốn pháp định 100 tỉ USD, trong đó Bắc Kinh đóng góp 50 tỉ USD. Ngân hàng Phát triển Trung Quốc trong báo cáo năm 2015 cho biết đã dành riêng 890 tỉ USD cho hơn 900 dự án thuộc sáng kiến OBOR tại 60 nước trong mảng khí đốt, khoáng sản và nhiều lĩnh vực khác. Trong khi đó, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc nói rằng họ sẽ tài trợ cho 1.000 dự án ở 49 quốc gia.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết