07/06/2022 - 21:59

Nhiều quan chức ngoại giao Mỹ công du Ðông Nam Á

Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo ông Dereck Chollet, Cố vấn cấp cao của Ngoại trưởng Antony Blinken sẽ thăm Thái Lan, Singapore và Brunei từ ngày 7 đến 14-6 để triển khai kết quả của Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Mỹ và tái khẳng định cam kết của Mỹ trong việc hợp tác với các đồng minh, đối tác trong khu vực.

Ngoài các cuộc gặp với lãnh đạo các quốc gia Ðông Nam Á, Cố vấn Chollet sẽ tham dự Ðối thoại Shangri-La tại Singapore.

Cùng với chuyến công du của Cố vấn Chollet, Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman cũng đã lên đường bắt đầu chuyến công du tới Hàn Quốc, Philippines, Việt Nam và Lào. Về chương trình tại Việt Nam, thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết tại Thành phố Hồ Chí Minh, bà Sherman sẽ gặp Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên, phát biểu tại Ðại học Fulbright Việt Nam. Tại Hà Nội, bà Sherman sẽ hội kiến Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc. Bà Sherman dự kiến sẽ công bố hỗ trợ của Mỹ dành cho hoạt động khảo sát và rà phá bom mìn. Bà Sherman cũng sẽ thảo luận về khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng trong cuộc gặp Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan và các đại diện khu vực tư nhân.

Cũng theo Bộ Ngoại giao Mỹ, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề về ma túy và thực thi pháp luật quốc tế Todd Robinson sẽ thăm Thái Lan, Việt Nam và Lào từ ngày 6 đến 17-6 để tham vấn và trao đổi hợp tác về vấn đề tội phạm xuyên quốc gia. Trong thời gian ở Việt Nam, Trợ lý Ngoại trưởng Robinson sẽ gặp gỡ các quan chức thảo luận về các vấn đề thực thi pháp luật an ninh hàng hải và đánh bắt cá. Ông Robinson sẽ chủ trì khởi động chương trình “Tăng cường thực thi luật pháp cho trẻ em Việt Nam” nhằm ngăn chặn nạn buôn bán trẻ em và tham quan hai cơ sở đào tạo cho Cảnh sát biển và Cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

KIỀU TRANG

Chia sẻ bài viết